Viết cho tình yêu của tôi, Manchester United...

21:15 Chủ nhật 20/10/2013

Đêm qua, khi trọng tài thổi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa M.U và Southampton, tôi thấy hàng chục cái đầu trong quán cafe quen thuộc cúi xuống. Cũng dễ hiểu, 13 trên 14 trận gần nhất đối đầu với Southampton, M.U đều dành được ba điểm, trận còn lại kết thúc với tỉ số hòa.

Có thể nói, Southampton là một đối thủ ưa thích của M.U, bất kì trong hoàn cảnh nào, dù khó khăn hay dễ dàng, họ luôn có 3 điểm, đó gần như là một thói quen. Vậy mà đêm qua, với thành tích đối đầu vượt trội, đội hình được đánh giá nhỉnh hơn, có lợi thế sân nhà và bàn thắng dẫn trước của Robin Van Persie nhưng MU chỉ có 1 điểm khi trận đấu kết thúc.

Một trận hòa chẳng khác gì một trận thua khi mà sai lầm đến từ nhiều phía, từ băng ghế chỉ đạo đến các cầu thủ trên sân. Thứ nhất phải kể đến hàng tiền vệ yếu thế không làm chủ được khu vực giữa sân vì sự dũng mãnh của Victor Wayama bên phía Southampton và một phần yếu kém của Fellaini khi anh chưa thể hòa nhập được với lối chơi của M.U. Khi hiệp hai trôi qua được 1/3 thời gian, David Moyes bất ngờ đưa Ryan Giggs vào sân thay cho Nani nhằm kiểm soát tuyến giữa, tạo cơ hội tấn công cho các cầu thủ tuyến trên. Một sự thay đổi người hết sức khó hiểu khi M.U đang bị sức mạnh cơ bắp của Wayama và Scheneiderlin của Southampton lấn át hoàn toàn, điều M.U cần là một cầu thủ nhanh nhẹn và cơ bắp để chia sẻ gánh nặng với Carrick và Fellaini. Theo quan điểm của cá nhân tôi, người vào sân thay cho Nani phải là Smalling. Lúc đó, Jones sẽ được đẩy cao lên đá như một tiền vệ trụ, phía trước hàng thủ để giảm tải áp lực cho Carrick và Fellani, Rooney sẽ dạt ra cánh còn Smailling sẽ đá cặp với Evans ở hàng thủ.

Tiếp theo là vấn đề ở, hàng thủ với sự vắng mặt của 2 đàn anh giàu kinh nghiệm chinh chiến là Rio Ferdinand và Nemanja Vidic đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ trẻ như Phil Jones hay Johny Evans khiến họ thi đấu không đúng phong độ. Rafael mắc khá nhiều sai lầm và trong một tình huống kèm người chủ quan của mình, Rafael đã để cho tiền đạo chủ lực bên phía Southampton là Lallana bật cao đánh đầu, rất tiếc là bóng đã không đi vào lưới. Duy chỉ có mỗi mình Evra là lên công về thủ rất nhịp nhàng, và nếu may mắn hơn, anh đã có thể có bàn thắng sau đường kiến tạo của Januzai trong hiệp một. Tuy nhiên, cầu thủ xuất sắc nhất ở hàng thủ M.U là thủ thành De Gea, anh vẫn thể hiện phong độ rất tốt khi cản phá hàng loạt cú dứt điểm của các chân sút bên phía Southampton như Osvaldo hay Lallana... Tuy nhiên, một mình De Gea không thể gánh vác hết cả hàng thủ yếu kém của MU. Và điều gì đến cũng phải đến, phút 89, Lovren nhanh chân dứt điểm vào lưới của M.U để ấn định tỉ số hòa 1-1.

MU bị Southampton cầm chân tại Old Trafford

Có thể sai lầm phần nhiều nằm ở hàng tiền vệ và hàng thủ, tuy nhiên không thể không trách các cầu thủ thi đấu trên hàng công, đặc biệt là Wayne Rooney và Luis Nani. M.U đã tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn, tuy nhiên lại không tận dụng được. Phút thứ 25, Januzai có một pha kiến tạo xuất sắc giúp Rooney phá bẫy việt vị và cơ hội đối đầu với thủ môn Boruc, tuy nhiên anh lại dứt điểm quá hiền và để cho thủ thành này cản phá. Rất may cho anh là Percy đã có mặt kịp thời, dứt điểm thông minh mở tỉ số trận đấu. Rooney tiếp tục thể hiện phong độ đáng thất vọng khi dứt điểm trúng xà ngang trong tư thế rất thoải mái và ở khá gần khung thành sau đường kiến tạo của Nani. Những tưởng Nani đã quay trở lại phong độ vốn có thì sang hiệp hai anh lại thi đấu cực kỳ rườm rà và có nhiều pha xử lý lỗi. Đó là lý do anh bị thay ra. Cầu thủ thi đấu nổi bật nhất trên hàng công không phải là Van Persie - người đã ghi bàn mở tỉ số mà là tài năng trẻ Januzai. Cầu thủ trẻ sinh năm 1995 tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi liên tục tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội, cộng với đó là những pha đi bóng rất lắt léo làm người ta liên tưởng đến CR7. Đó là yếu tố khiến anh được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất bên phía M.U.

Có thể nói, sai lầm của M.U bắt đầu từ nhiều phía, đặc biệt là từ David Moyes. Ông nói quá nhiều nhưng làm được quá ít. Nhưng cần phải nhìn nhận thực tế rằng: "MU có mạnh như chúng ta vẫn tưởng?"

Thứ nhất, nên nói qua về tình hình lực lượng của đội bóng áo đỏ. Trong đội hình của M.U lúc này, chỉ có 2-3 cầu thủ đẳng cấp thế giới là Wayne Rooney, Van Persie và Michael Carrick. M.U có một lực lượng thừa lượng nhưng thiếu chất. Rõ ràng, không có ai có thể thay thế được những cầu thủ trên khi họ gặp chấn thương.

Thứ hai là tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Namanja Vidic và Rio Ferdinand đã có dấu hiệu tuổi tác và liên tục mắc sai lầm ở những trận đấu gần đây, có vẻ mỗi lần ra sân, tinh thần của họ không được tốt vì gánh nặng tuổi tác và thành tích. Với Rooney, đã có rất nhiều tin đồn rộ lên rằng anh và Wenger đã có một cuộc gặp mặt kín nhằm bàn về vấn đề đưa anh về Arsenal vào mùa Đông. Chưa thể xác minh được thực hư câu chuyện này, nhưng rõ ràng là nó đã ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của anh.

Thứ ba, MOYES KHÔNG PHẢI SIR ALEX!!! Rõ ràng không thể so sánh Người Được Chọn với huyền thoại sống Sir Alex. Sir đã ngồi ở vị trí HLV M.U trong 25 năm hiểu từng động tác, từng cử chỉ của mỗi cầu thủ trong đội, trong khi Moyes ngồi ở đó chưa được 6 tháng. Rõ ràng cần có thời gian để Moyes thích nghi và tìm ra các phương pháp huấn luyện tốt nhất. Đầu óc của Moyes không thể tài ba như Sir Alex để giúp đội bóng có lực lượng trung bình khá như M.U đi hết thành công này đến thành công khác. Người ta quên rằng, Sir Alex ngày trước cũng rất thành công ở đội bóng nhỏ bé Aberdeen của Scotland, nhưng phải cực kỳ chật vật ở M.U và suýt bị sa thải. David Moyes giờ cũng thế, đang phải gánh chịu những lời chỉ trích nặng nề. Tuy nhiên, điều quan trọng là ông phải biết đạp lên dư luận để tiếp tục chiến đấu mà mục tiêu trước mắt là một vị trí trong top 3 và tiến sâu ở Champion League.

Manchester United là một đội bóng kiên cường, luôn biết cách đứng dậy sau thất bại. Tôi tin rằng, dù M.U bây giờ có yếu đi thì họ cũng không bao giờ trở nên tầm thường. Còn fan M.U, các bạn hãy tin rằng M.U luôn là đội bóng xuất sắc nhất nước Anh, chắc chắn M.U sẽ không phải chịu cảnh trắng tay dài hạn như Arsenal hay Liverpool. NHA mới chỉ trải qua 8 vòng đấu và còn rất nhiều bất ngờ nữa. Ai dám khẳng định Arsenal hay Liverpool, Chelsea, Man City vô địch vào cuối mùa, ai dám khẳng định rằng MU sẽ không nằm trong top 4? Đừng quan tâm những gì antifan nói, bởi đơn giản không ai hiểu đội bóng của mình hơn những người hâm mộ chân chính...

NẾU CẢ THẾ GIỚI QUAY LƯNG VỚI MAN UTD THÌ TÔI SẼ QUAY LƯNG VỚI HỌ!

(Bạn đọc: Kyter Kid)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục