Vẻ đẹp của Napoli

11:15 Thứ sáu 05/05/2023

Lối chơi tấn công phóng khoáng và pressing mạnh mẽ đóng vai trò quan trọng trong chức vô địch Serie A 2022/23 của Napoli.

"Biển người" đổ xuống sân Dacia của Udinese để ăn mừng chức vô địch Serie A sau 33 năm chờ đợi của Napoli. Đội bóng xứ Naples hoàn thành nhiệm vụ giành 1 điểm trước Udinese để lên ngôi vô địch đầy xứng đáng trước 5 vòng đấu.

Lần đầu tiên trong lịch sử, chức vô địch Serie A của Napoli không có dấu ấn của cố huyền thoại Diego Maradona. HLV Luciano Spalletti đã tạo dựng Napoli thành một tập thể hùng mạnh cùng lối chơi hiện đại và phóng khoáng.

Vẻ đẹp của Napoli - Bóng Đá

Napoli vô địch Serie A sớm 5 vòng đấu. Ảnh: Reuters. 

Tài nghệ của Spalletti

Fabio Cannavaro nhận xét hồi tuần trước rằng "chức vô địch Serie A sắp tới của Napoli sẽ rất khác 2 lần trước". Trong quá khứ, CLB xứ Naples lên ngôi nhờ sở hữu dàn ngôi sao danh tiếng ở châu Âu, đáng chú ý nhất là cố huyền thoại Diego Maradona. Hiện tại, Napoli là tập thể kém danh tiếng hơn nhưng lại có lối chơi đầy hấp dẫn.

"Công lao lớn nhất thuộc về HLV trưởng (Spalletti - PV)", Cannavaro nhận xét. Thực tế, hành trình đến chức vô địch Serie A của Spalletti không hề đơn giản. Tổng cộng, HLV người Italy mất 553 trận để lên vô địch Serie A. Trong lịch sử, chưa từng có HLV nào phải chờ đợi lâu đến thế để giành Scudetto đầu tiên (28 năm). Ở tuổi 64, Spalletti cũng là HLV lớn tuổi nhất từng làm được điều này.

Lối chơi mạnh mẽ và giàu tốc độ của Napoli đã được truyền thông châu Âu mổ xẻ trong suốt những tháng qua. Oliver Glasner, HLV trưởng của Frankfurt, từng nhận xét Napoli: "Họ đang chơi thứ bóng đá phản Italy. Napoli thi đấu với cường độ tối đa, chịu khó pressing tầm cao và có những tình huống phản công sắc bén. Họ rất khác với những đội bóng Italy thường thấy”.

Đồng tình với quan điểm này, huyền thoại Ruud Gullit nhận xét: "Họ chơi một phong cách bóng đá mà tất cả chúng ta đều thích xem: nhanh, thần tốc và trực diện".

Napoli luôn pressing dữ dội trên khắp mặt sân. Mục tiêu của đội là giành lại bóng càng nhanh càng tốt sau khi để mất bóng để duy trì áp lực lên đối phương. HLV Spalletti khuyến khích tiền vệ Piotr Zielinski dâng cao và pressing các trung vệ đối thủ, trong khi các cầu thủ chơi rộng như Hirving Lozano hay Khvicha Kvaratskhelia có thể lùi sâu và kết hợp cùng hai tiền vệ trung tâm (Stanislav Lobotka hay Frank Anguissa) để gây áp lực ở khu trung tuyến.

Vẻ đẹp của Napoli - Bóng Đá

Zielinski tích cực pressing trên phần sân đối thủ. 

Cầu thủ Napoli luôn phải chạy rất nhiều ở mỗi trận đấu. Nhờ đó, khối đội hình mà HLV Spalletti xây dựng ít bị xê dịch. Khi tấn công, Napoli cũng duy trì được tốc độ cao. Kvaratskhelia và Victor Osimhen là những cầu thủ chủ chốt trong sơ đồ 4-3-3 của Spalletti. Bóng luôn qua chân Kvaratskhelia khi Napoli tấn công. Cầu thủ người Gruzia thích đi bóng vào trung lộ và sử dụng chân phải của mình để tạt bóng hoặc sút, trong khi Osimhen mạnh ở tốc độ trong những pha phản công và giỏi chớp thời cơ trong vùng cấm.

Vẻ đẹp của Napoli - Bóng Đá

Kvaratskhelia luôn tìm thấy Osimhen trong những pha tấn công. 

HLV Spalletti giúp Napoli duy trì màn trình diễn ổn định trong xuyên suốt mùa giải. CLB miền Nam Italy ghi 69 bàn và chỉ để thủng lưới 23 lần, những con số tốt nhất giải sau 33 vòng đấu. Sau khi World Cup 2022 khép lại, Napoli vẫn duy trì màn trình diễn bùng nổ. Đội thắng 15 và hòa 2 trong tổng số 17 trận. Sau thất bại đầu tiên trên sân khách ở mùa này trước Inter Milan, thầy trò HLV Spalletti vực dậy nhanh chóng bằng chuỗi 8 chiến thắng liên tiếp.

Dàn cầu thủ tài năng

Dư luận từng nghi ngờ về sức mạnh của Napoli khi đội chia tay loạt hảo thủ bao gồm Kalidou Koulibaly, Fabian Ruiz, Dries Mertens, Lorenzo Insigne hay Arkadiusz Milik. Nhưng màn trình diễn của những gương mặt thay thế như Kim Min-jae, Anguissa hay Kvaratskhelia giúp Napoli tạo nên chiến tích lịch sử.

Bộ đôi Osimhen và Kvaratskhelia chứng tỏ họ là hai trong số những chân sút đáng xem nhất bóng đá châu Âu hiện tại. Kvaratskhelia trở thành phát hiện thú vị nhất của Napoli. Sự ăn ý của tiền đạo này với Osimhen là mối hiểm họa của nhiều hàng thủ ở châu Âu. Kvaratskhelia ghi bàn giỏi (12 bàn) và kiến tạo cũng rất tốt (10) ở giải quốc nội.

Với Osimhen, tài năng của cựu cầu thủ Lille cuối cùng đã được công nhận sau hai mùa giải đầu tiên gây thất vọng vì ghi chưa đến 20 bàn trên mọi đấu trường. Những chấn thương làm gián đoạn quá trình phát triển bản thân của Osimhen. Rất may, bản hợp đồng trị giá 70 triệu euro này có thể trạng sung mãn ở mùa 2022/23 và ghi 22 bàn tại Serie A, dẫn đầu danh sách vua phá lưới của giải.

Cristiano Giuntoli, Giám đốc Thể thao của Napoli, xứng đáng được khen ngợi khi đem về những bản hợp đồng giá rẻ chất lượng như Kvaratskhelia, Kim Min-jae, Giovanni Simeone và Giacomo Raspadori. Trong đó, Kim trở thành chốt chặn đáng tin cậy ở hàng thủ CLB xứ Naples sau khi Koulibaly rời đi. Anh thi đấu 32 trận trong mùa đầu tiên tại Serie A, giúp Napoli chỉ thủng lưới 23 bàn. Lối chơi chắc chắn trong màu áo Napoli giúp Kim trở thành ứng viên sáng giá cho danh hiệu "Hậu vệ hay nhất mùa" tại Serie A.

Napoli có thể đối diện với nguy cơ "chảy máu tài năng" sau chức vô địch Serie A. Nhưng trong chiều dài lịch sử của đội bóng, đây không còn là điều mới mẻ. HLV Spalletti từng thừa nhận hồi đầu mùa rằng "ngay cả Maradona cũng sẽ rất tự hào về màn trình diễn của đội vào lúc này". Những gì Napoli thể hiện có thể truyền cảm hứng cho những đội bóng yếu thế ở châu Âu.

Nguồn: Zing.vn
Duy Luân | 09:29 05/05/2023
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục