U23 Việt Nam: Mơ cặp 'song sát' trên hàng công

18:33 Chủ nhật 02/06/2013

Kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại khu vực, khó cặp tiền đạo nào vượt qua được Huỳnh Đức - Minh Chiến ở tầm CLB lẫn ĐTQG. Sau 20 năm, Minh Tuấn - Hồng Quân hội đủ phẩm để gạt đi nỗi nhớ với hai chân sút đàn anh, nếu họ giữ được sự cầu tiến và quyết tâm như hiện tại.

Mạc Hồng Quân (9) hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong màu áo U23 Việt Nam tại SEA Games 27. Ảnh: V.S.I

1. Đến lúc này, tấm HCB bóng đá nam SEA Games 18 ở Chieng Mai (Thái Lan) vẫn khiến người hâm mộ Việt Nam nhớ mãi bởi đó là tấm huy chương lịch sử sau nhiều năm bóng đá Việt Nam  trở lại hội nhập Đông Nam Á. Đó cũng là giải đấu cuối cùng hai trung phong xuất sắc nhất bóng đá nước nhà Huỳnh Đức - Minh Chiến lĩnh xướng hàng công, đưa đội bóng của HLV Karl Heinz Weigang đến chiến công trên đất Thái.

Huỳnh Đức có chiều cao, giỏi không chiến, làm tường trong vòng cấm địa. Trần Minh Chiến thân hình mỏng cơm, nhưng giỏi chọn vị trí, có thể dứt điểm ở mọi vị trí. Hình ảnh Minh Chiến băng đầu gối tung chân vô lê cháy lưới Myanmar đưa đội nhà vào chung kết đến nay vẫn là điểm sáng của tiền đạo này, trước khi dính chấn thương rồi giải nghệ.

Kể từ đó về sau, Huỳnh Đức có nhiều người đá cặp nhưng không ai tạo ra sự kết nối, ăn ý như Minh Chiến. Những thất bại vừa qua ở SEA Games 2011, AFF Cup 2012 cho thấy bóng đá Việt Nam đang thiếu những trung phong xuất sắc, chơi ăn ý như cặp Huỳnh Đức - Minh Chiến thuở nào. Không chỉ vì sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Calisto rồi nhiều đồng nghiệp sau đó theo đuổi, sân cỏ V-League chuộng ngoại binh, đẩy cảnh khan hiếm tiền đạo lên đến đỉnh điểm.

2. Khi U23 Việt Nam tập trung đợt 1 trong năm 2013, HLV Hoàng Văn Phúc may mắn sở hữu 2 trung phong được chờ đợi vào lúc này. Tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân vốn được đào tạo bài bản ở CH Séc trở về mang theo nhiều hy vọng cho đội bóng áo đỏ. Sở hữu chiều cao, lối đá đơn giản, hiệu quả, đặt tính thực dụng lên hàng đầu, Hồng Quân được kỳ vọng khỏa lấp vị trí đàn anh Công Vinh để lại sau AFF Cup 2012.

Bước đầu, Hồng Quân đã tạo dựng được niềm tin với khả năng di chuyển, phối hợp tốt, kỹ năng ra chân ghi bàn xuất sắc. Người đá cặp được chờ đợi chính là Hà Minh Tuấn, khi "Huỳnh Đức đệ nhị" đang tự tin, mạnh dạn hơn sau 3 năm chịu nhiều áp lực. Những trận đấu gần đây ở SHB.ĐN, Tuấn đã ghi bàn vào lưới B.BD hay V.NB. Cũng giống ông thầy Huỳnh Đức, Tuấn có thể hình, lối chơi càn lướt và chịu khó di chuyển. Trận thắng ngược 3-2 trước SLNA, Minh Tuấn góp công lớn trong 2 bàn đầu tiên của đội bóng sông Hàn.

Nếu Minh Tuấn có thể chơi dạt biên, liên tục khuấy đảo hàng thủ bằng sức mạnh, lẫn những cú sút chân trái hiểm hóc thì Hồng Quân lại mạnh trong di chuyển, chọn khoảng trống trong khu cấm địa. Cả hai cầu thủ này đều có thể sút tốt bằng hai chân, thể hình lý tưởng để thay nhau đá cắm. Đây là may mắn lớn nhất của HLV Hoàng Văn Phúc nếu so những người đồng nhiệm trước đó.

Chỉ cần biết rèn rũa, chỉnh sửa cho 2 chân sút có lối chơi hiện đại này, người hâm mộ có thể hy vọng một cặp "song sát" hoàn hảo đầu tiên sau Huỳnh Đức - Minh Chiến từng làm.
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục