U21 HAGL: Thua là điều tốt

23:41 Thứ tư 21/12/2016

TinTheThao.com.vnTrận đấu rất được mong đợi giữa U21 Hoàng Anh Gia Lai và U21 Thái Lan đã kết thúc với một kết quả kém vui cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Nhưng có lẽ, thất bại này chẳng phải điều xấu.

U21-Thai-HAGL-5

 U21 Hoàng Anh Gia Lai nhận trận thua tối thiểu trước U21 Thái Lan. Ảnh: Đình Viên.

Nếu như ở trận đấu gặp người Thái vừa rồi, U21 HAGL giành chiến thắng thì có lẽ cộng đồng yêu bóng đá nước nhà đã bùng nổ tưng bừng. Dù gì những cầu thủ “con cưng” cũng đã chiến thắng đối thủ truyền kiếp Thái Lan, xem như cũng gỡ gạc chút thể diện sau một kỳ AFF Cup không như mong đợi. Cùng với sự tưng bừng đó, truyền thông sẽ vào cuộc và có lẽ các cầu thủ lại được đưa lên mây xanh chứ chẳng giữ dược đôi chân trên mặt đất.

Tuy vậy, thực tế thì U21 HAGL đã thua, và thua “tâm phục khẩu phục”. Có thể chỉ ra một vài điểm như mặt sân xấu, Thái Lan chơi tiểu xảo,.... Nhưng xét tổng thể, HAGL thực sự đã thua về đẳng cấp, những yếu tố khác chỉ đóng vai trò phụ mà thôi.

Trận thua này giống như một lời cảnh tỉnh rất có sức nặng, với cả những người làm chuyên môn đến cả những người hâm mộ. Chúng ta đã biết được mình đang đứng ở đâu, thực lực cầu thủ như thế nào và hướng phát triển cho tương lai như thế nào cho phú hợp

Nếu xem lứa U21 HAGL là một thành phần quan trọng, thậm chí là nòng cốt cho đội tuyển tham dự SEA Games năm sau, thì dứt khoát phải xem lại lối chơi của các cầu thủ này. Các cầu thủ được đào tạo bài bản, có nền tảng kỹ thuật tốt, nhưng bóng đá không phải là trò “đá ma”, các cầu thủ này cần được gắn kết và huấn luyện dưới bàn tay của một ông thầy tinh thông đấu pháp, chiến thuật, để từ đó nâng cao được ý thức chiến thuật của mình.

Chúng ta thấy sau trận đấu với U21 Thái Lan, HLV của U21 HAGL có nhắc đến việc mặt sân xấu ảnh hưởng đến các cầu thủ, ngay cả ở đội tuyển Quốc gia cũng đã có lần HLV trưởng có những than phiền tương tự. Nhưng phải nói rằng chúng ta bị ảnh hưởng bởi mặt sân xấu thì đối phương cũng thế, nhưng họ vẫn tìm ra giải pháp để vận hành trận đấu trơn tru và giành chiến thắng, vì thế chúng ta cũng phải đi tìm giải pháp thay vì ngồi đổ lỗi. Các cầu thủ trẻ HAGL, theo cá nhân người viết, dù có phải đá sân bê tông, hay sân ruộng, họ vẫn có thể phát huy kỹ năng của mình. Vấn đề ở đây nằm ở người chỉ huy, người thuyền trưởng có đưa được con tàu của mình đi lên hay không.

U21-Thai-HAGL-6

 Thua để cho ta thấy chỗ thiếu, kém để hướng đến tương lai. Ảnh: Đình Viên.

Một vấn đề nữa sau trận đấu vừa qua, đó là màn trình diễn nhạt nhòa của Công Phượng. Rất đáng buồn là Phượng đã xuống dốc thấy rõ, không còn hình ảnh của người làm bùng nổ cầu trường cách đây ít lâu nữa. Phong độ sa sút đó có thể là hệ quả của việc phải ngồi ghế dự bị quá lâu ở nước ngoài. Đây là bài học cho các ông bầu, các CLB đang xúc tiến những kế hoạch xuất ngoại cầu thủ trẻ. Cần tính toán kỹ mọi thứ, tránh lâm vào tình trạng chỉ vì những bản hợp đồng mang tính thương mại mà làm thui chột tài năng.

Còn chưa đến một năm nữa là đến SEA Games, giải đấu chúng ta đặt chỉ tiêu vàng ở bộ môn bóng đá, thời gian không còn nhiều nhưng có lẽ vẫn còn kịp cho chúng ta thay đổi nhiều thứ trong lộ trình đang đi, bắt đầu từ trận thua trước người Thái này.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 23:00 21/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục