Bóng đá Việt Nam: Hãy thôi, để thất bại được chóng qua!

20:37 Thứ tư 21/12/2016 | 3

TinTheThao.com.vnMột lần nữa, bóng đá Việt Nam nhận thất bại. Lần này là đoàn quân trẻ đến từ U21 HAGL. Họ chính là những tương lai, là bộ khung của U22 Việt Nam và có thể là tuyển quốc gia trong tương lai. Thế mà, U21 HAGL đã thất bại tâm phục khẩu phục trước U21 Thái Lan.

U21-Thai-HAGL-3

 U21 HAGL nhận thất bại ngay trận ra quân trước U21 Thái Lan. Ảnh: Đình Viên.

U21 Thái Lan đã nghiêm túc hơn những lần tham dự trước khi họ đưa rất nhiều cầu thủ trẻ chất lượng sang Việt Nam lần này. Điều đó đã được thể hiện qua 2 trận toàn thắng vừa qua. Còn U21 HAGL, đội bóng được kỳ vọng nhiều nhất ở giải đấu U21 Quốc tế Báo Thanh Niên đã không còn là chính mình.

Công Phượng mất hút và nhận nhiều tiếng la ó, Văn Toàn cũng không còn là chính mình. Một trận đấu mà các cầu thủ trẻ của U21 HAGL thi đấu dưới sức và tự thua hơn là U21 Thái Lan quá vượt trội. Cùng với thất bại tại AFF Cup 2016 vừa qua, và trận hòa bạc nhược của U21 Việt Nam trước đó, liệu đã đến lúc bóng đá Việt Nam nhìn lại mình và chấp nhận thất bại?

Có một điểm chung dễ nhận ra sau mỗi thất bại của bóng đá Việt Nam là sự nghi ngờ, đi tìm nguyên nhân và sau đó là hối tiếc. Những điều đó thật sự không đáng nếu bóng đá Việt Nam có tiềm lực thật sự và đi trên con đường bằng chính đôi chân của mình. Còn hiện tại, bóng đá Việt Nam đang sống trong ảo tưởng nhiều hơn nên những thất bại thường khó chấp nhận.

Có một chuyên gia của bóng đá Việt Nam từng phát biểu thế này: “Chúng ta nên học cách thất bại và hãy làm quen với điều ấy.” Câu nói ấy đã hàm ý rằng, bóng đá Việt Nam cần biết tại sao thất bại và nên chấp nhận thất bại như một sự tự nhiên. Chúng ta đã thất bại ở các giải đấu vì những sai lầm rất đáng trách.

Nếu xem AFF Cup 2008 là một chiến công thì đó cũng có thể xem là một may mắn hơn là thực lực của nền bóng đá này. Còn lại, cho đến hôm nay, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể tái lập điều vinh quang ấy là vì sao? Vì chúng ta đã thất bại khi mà chúng ta nghĩ rằng bóng đá Việt Nam đã mạnh thật sự. Đó chính là sự ảo tưởng.

Tiếp tục trở lại với U21 HAGL với thất bại vừa qua. Rõ ràng, U21 HAGL đã không thừa nhận thất bại mà họ đã đổ lỗi cho mặt sân quá phô. Ngoài ra, thất bại là do các cầu thủ U21 HAGL không thể có được thể lực tốt nhất. Đó là những điều mà bóng đá Việt Nam thường tìm cách đổ lỗi cho thất bại thay vì thừa nhận thất bại.

U21-Thai-HAGL-4

 Đã đến lúc bóng đá Việt Nam thôi đổ lỗi và tìm cách nâng cao đẳng cấp. Ảnh: Đình Viên.

Bởi trước giải đấu, HLV Guillaume Graechen đã cho biết U21 HAGL đã chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng cho giải đấu. Vậy mà bây giờ, người đàn ông ấy đang hướng vấn đề sang một lối khác. Văn hóa thất bại, có lẽ đã đến lúc mà bóng đá Việt Nam cần phải học học và chấp nhận. Bởi nếu không, hệ lụy của vấn đề sẽ khiến sự đổ lỗi còn đi rất dài.

SEA Games 2017 sẽ đến nhanh thôi, để tránh những sai sót không đáng có và vì mục tiêu là chiếc HCV quý giá, đã đến lúc bóng đá Việt Nam sẵn sàng cho nhiều thứ. Một trong những điều đó là hãy để cho những thất bại được chóng qua, đừng nhắc đến nhiều quá. Hay nói một cách khác, hãy học và chấp nhận thất bại như một lẽ thường trong bóng đá.

Su Bin - Thể thao Việt Nam | 19:50 21/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục