U19 Việt Nam trở lại mặt đất

10:13 Thứ năm 09/01/2014

Sự kỳ vọng với U19 Việt Nam đã vơi đi ít nhiều sau hai trận thua, nhưng có thể đó là điều cần thiết cho các cầu thủ trẻ.

Trên sân nhà, thầy HLV Graechen Guillaume nhận hai trận thua liên tiếp trước các đối thủ AS Roma và U19 Nhật Bản. Đây là những thất bại không quá bất ngờ, nhưng U19 Việt Nam để lộ nhiều điểm yếu, cho thấy họ không quá mạnh như nhiều người nghĩ.

U19 mang tới màn trình diễn đẹp mắt, một tinh thần thi đấu quyết tâm và fairplay. Đội bóng của HLV Graechen cũng có những chiến thắng tưng bừng tại giải vô địch Đông Nam Á và đặc biệt là vòng loại châu Á trước đó. Cơn sốt vé trước giải U19 quốc tế cho thấy sự quan tâm của người hâm mộ với lứa cầu thủ trẻ và niềm tin với thế hệ được kỳ vọng sẽ là tương lai của bóng đá nước nhà.

U19 Việt Nam buồn bã sau thảm bại trước U19 Nhật Bản. Ảnh: Kỳ Lân.

U19 Việt Nam chơi đẹp, phối hợp hay, kiểm soát bóng nhiều hơn trong trận gặp U19 Roma nhưng người Italy đã chiến thắng bằng lối chơi khoa học, thực dụng. Đối thủ nhường thế trận cho U19 Việt Nam nhưng họ lại là người nắm quyền quyết định trận đấu. Trận thua đó giúp cầu thủ trẻ Việt Nam nhận ra họ cần chơi hiệu quả và tỉnh táo hơn. Dù sao, CĐV vẫn có cảm giác tiếc nuối bởi nếu U19 Việt Nam tận dụng tốt cơ hội của mình, chưa biết thế trận sẽ xoay chuyển ra sao.

Thế nhưng, thất bại trước U19 Nhật Bản chiều qua, sự tiếc nuối đã không còn. Thầy trò HLV Graechen thua toàn diện, thua nấm lưng trắng bụng với tỷ số 0-7. Nhìn vào tỷ số, có thể thấy khoảng cách trình độ giữa hai đội bóng vẫn còn xa vời vợi. Còn nhìn vào lối chơi, rõ ràng U19 Việt Nam cũng thua kém rất nhiều.

Các cầu thủ U19 chỉ có bài bật nhả nhanh trong phạm vi hẹp, tận dụng kỹ thuật và tốc độ của các cầu thủ như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Sơn… Nhưng, trận này U19 Việt Nam cũng không thể chơi đẹp được nữa khi bị U19 Nhật Bản bắt bài. Đối thủ chơi áp sát, kèm chặt người, khiến các cầu thủ U19 Việt Nam bị rối đấu pháp. Quá bế tắc, U19 Việt Nam buộc phải chuyển sang lối chơi phòng ngự phản công và sử dụng những đường chuyền dài. Dù vậy, đây là lối chơi ít khi U19 Việt Nam tập luyện, họ quen với cách tấn công dồn đội hình lên cao để áp đảo thế trận. Chỉ khoảng 20 phút, U19 Việt Nam phải vào lưới nhặt bóng 4 lần. Các học trò của HLV Graechen Guillaume đã bị tâm lý sau 4 bàn thua và chưa sẵn sàng cho những thay đổi về chiến thuật nhanh trong trận đấu.

Trước lối chơi phòng ngự phản công như U19 Roma, U19 Việt Nam đã thua. Với cách tấn công sòng phẳng của người Nhật, thầy trò Graechen thua tan nát. Sau hai trận thất bại này, U19 Việt Nam trở lại mặt đất và biết mình đang đứng ở đâu. Đó là điều cần thiết để cả U19 rút ra những bài học, còn người hâm mộ cũng không quá đòi hỏi khiến các cầu thủ trẻ bị chín ép.

Sau thất bại tối qua, HLV Graechen Guillaume xin lỗi người hâm mộ. Chẳng ai trách ông và các học trò cả, bởi người hâm mộ mong họ cứ bước đi thật chắc, để không phải ngã đau.

Phương Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục