Từ thành công của Roma: Nhiệt huyết Totti, bộ não Garcia

07:35 Thứ tư 09/10/2013

Thành công ban đầu của AS Roma mùa này không chỉ đến từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè thông minh, mà còn là kết tinh của ý chí hai cựu binh Totti, De Rossi và khả năng tổ chức của HLV Rudi Garcia.

Sau trận thắng Inter Milan 3-0, trận thắng đậm nhất trong lịch sử Roma ở Giuseppe Meazza, sức mua của cổ phiếu ASR.MI của Roma tăng tới 24,4%. Không chỉ báo chí Italy, Wall Street Journal, tờ báo về Thị trường chứng khoán New York, cũng viết bài ngợi ca chiến công đội Bã trầu.

Nhờ Totti và De Rossi

Trong bài viết, Wall Street Journal ca ngợi kỳ chuyển nhượng mùa Hè của Roma. Họ gọi những vụ bán cầu thủ để thu về 140 triệu USD là “hết sức thông minh”, và cho rằng, hai tân binh xuất sắc nhất của Roma đầu mùa là Gervinho và Kevin Strootman. Hoàn toàn chính xác! Strootman đến nay là một món hời, khi anh nhanh chóng hòa nhập với đội, đã có 4 đường kiến tạo từ đầu giải. Gervinho, tới từ Arsenal, hồi sinh trong tay Rudi Garcia. Anh đã ghi 3 bàn vào lưới Sampdoria và Bologna (cú đúp).

HLV Rudi Garcia và Totti đang giúp Roma bay cao.

Một chi tiết nữa mà Wall Street Journal cùng chỉ ra, là thành công của Roma kết tinh từ phong độ xuất sắc của hai cựu binh: Daniele De Rossi và Francesco Totti. Họ chính là gạch nối của hai thế hệ, đã chơi cho Roma 37 mùa giải, tổng cộng 1105 trận. Totti là một hiện tượng phi thường của bóng đá châu Âu mùa này, với 3 bàn thắng, 6 đường kiến tạo từ đầu giải (cao nhất châu Âu). Gia hạn hợp đồng với Totti thêm 2 năm, cũng như quyết giữ De Rossi ở lại sau những bất đồng đầu mùa, là hai quyết định sáng suốt của James Pallotta. Có Totti là có linh hồn. Có De Rossi, một chiến binh ở hàng tiền vệ và có thể chơi libero khi cần, là có sự vững chãi.

Bộ não Garcia

Tuy vậy, sẽ là thiếu sót lớn nếu ca ngợi Roma mà bỏ quên Rudi Garcia. Ông “tỏa sáng” từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè, với quyết định thông minh nhất là mua Gervinho từ Arsenal, bất chấp ban đầu, Giám đốc bóng đá Walter Sabatini không thích cầu thủ Bờ Biển Ngà. “Tôi không định ký hợp đồng với Gervinho", Sabatini tiết lộ, "nhưng nếu HLV yêu cầu ký hợp đồng với một cầu thủ, đó lại là chuyện khác. Garcia đặc biệt thích Gervinho…”.

Đến giờ, Gervinho là thành công lớn. Tốc độ của anh rất hợp với lối chơi giàu thể lực của Roma. Theo thống kê, 70% số bàn thắng đội Bã trầu đến trong hiệp Hai, chứng tỏ sự chuẩn bị chu đáo về thể lực. Điều này không có gì lạ: Trước khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, Rudi Garcia là một chuyên viên vật lý trị liệu. Để rèn thể lực cho Roma, ông sử dụng phương pháp “tập ít, hiệu quả cao”: Lịch tập thể lực của Roma đầu mùa chỉ kéo dài 9 ngày, và lịch tập hàng tuần cực nhẹ so với mặt bằng chung Serie A: chỉ bắt đầu vào thứ Ba, nếu không có trận đấu vào giữa tuần. Không dự cúp châu Âu là lợi thế lớn của Roma với phần còn lại.

Trong 5 giải VĐQG hàng đầu, Roma nằm trong số 3 đội toàn thắng từ đầu giải, cùng Barcelona và Atletico Madrid. Ngoại trừ Inter Milan mùa 1966-67, bất cứ đội nào toàn thắng 7 trận đầu mùa Serie A đều giành Scudetto. Phải, Scudetto! Roma xứng đáng là ứng viên nặng ký nhất với phong độ này. Tiếp tục thắng, để mơ Scudetto, và để tiền vào túi, khi giá cổ phiếu liên tục tăng.

208 Với 5 bàn được ghi trong trận Juve - Milan, Serie A mùa này đã có tổng cộng 208 bàn thắng được ghi trong 70 trận, trung bình 2,97 bàn/trận, cao nhất từ khi Serie A có 20 đội từ mùa 2004-05. Mùa 1992-93 chứng kiến số bàn thắng kỷ lục khi sau 7 vòng đầu, có tới 214 bàn được ghi, trung bình 3,14 bàn/trận. Nhưng khi đó, Serie A chỉ có 18 đội.
Đỗ Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục