Trọng tài Clattenburg thoát án điều tra về phân biệt chủng tộc

08:14 Thứ tư 14/11/2012

Sau gần 3 tuần làm việc về cáo buộc trọng tài Mark Clattenburg có hành vi phân biệt chủng tộc với tiền vệ John Obi Mikel, cơ quan cảnh sát đã tạm dừng cuộc điều tra khi không có căn cứ buộc tài vị trọng tài điều khiển trận đấu Chelsea - Man Utd.

Như đã biệt ở trận đấu gây nhiều ồn ào giữa Chelsea và MU thuộc khuôn khổ vòng 9 Premier League cách đây hơn 2 tuần, trọng tài chính Mark Clattenburg đã bị đội chủ sân Stamford Bridge tố cáo lên FA có hành vi phân biệt chủng tộc với tiền vệ da màu John Obi Mikel và có lời nói thiếu chuẩn mực đối với Mata.

Cllatenburg bị cáo buộc phân biệt chủng tộc với Mikel

Tuy nhiên sau khi tiền vệ người TBN xác nhận không nghe thấy lời nói xúc phạm nào của Clattenburg, Chelsea đã rút cáo buộc xuống chỉ còn là việc phân biệt chủng tộc. Tổ chức xã hội Luật sư bảo vệ người da màu cũng làm kiến nghị lên cơ quan cảnh sát anh tại Durham để yêu cầu cơ quan này vào cuộc điều tra.

Vào tuần trước Chelsea cũng đã cung cấp lên FA những các tài liệu liên quan tới việc tố cáo của họ, bao gồm cả bản khai của các cầu thủ có xác nhận của chính bản thân họ về việc trọng tài Mark Clattenburg đã dùng những ngôn từ phân biệt chủng tộc với Mikel. Bản thân vị trọng tài đang sống ở Newcastle hoàn toàn phủ nhận các cáo buộc trên.

Sau khi xem xét các bằng chứng hiện tại, cơ quan cảnh sát anh đã quyết định đình chỉ vụ việc bởi không có chứng cứ để khẳng định việc trọng tài Clattenburg có hành vi phân biệt chủng tộc với Mikel. Thông cáo phát đi từ cơ quan cảnh sát cho hay: “Một cuộc điều tra điều tra đã được tiến hành sau khi có cáo buộc về phân biệt chủng tộc ở trận đấu bóng đá giữa Chelsea và Man Utd tại Stamford Bridge vào ngày 28/10/2012.

Cáo buộc này được gửi đến cơ quan cảnh sát vào ngày 29/10. Yêu cầu trên đã được thực hiện và kết quả cho thấy không có ai là nạn nhân phân biệt chủng tộc ở đây”. Tuy nhiên cơ quan cảnh sát cũng khẳng định vụ việc sẽ không bị rơi vào quên lãng, đây vẫn là một sự cố được ghi nhận bởi cơ quan cảnh sát và sẽ tiến hành điều tra thêm nếu xuất hiện thêm tình tiết mới.

Chelsea có quá ít bằng chứng chống lại Cllatenburg

“Không có nạn nhân hoặc bằng chứng nào cho thấy hành vi phạm tội đã xảy ra và cuộc điều tra vì thế phải dừng lại. Nếu tình hình thay đổi, có nạn nhân hoặc các bằng chứng mới hỗ trợ lời cáo buộc về hành vi phạm tội phân biệt chủng tộc được gửi tới cảnh sát thì cuộc điều tra sẽ được tiếp tục thực hiện”.

Việc cơ quan cảnh sát anh dừng điều tra vụ việc này cũng không khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Ngay khi vụ cáo buộc này diễn ra, rất nhiều người đã nhận định rằng Chelsea phạm phải một nước cờ sai lầm. Đội bóng này có trong tay quá ít bằng chứng trong việc tố cáo Clattenburg vi phạm phân biệt chủng tộc, thậm chí nếu không muốn nói là không có gì.

Không một cầu thủ nào nghe rõ ràng những lời nói giữa Clattenburg và Mikel, mặc dù theo báo cáo tiền vệ Ramires có nghe thấy từ "khỉ", trong khi những người nghe rõ nhất cuộc đối thoại này là các trọng tài còn lại của trận đấu lại đưa ra lời khẳng định không có lời lẽ phân biệt chủng tộc xuất phát từ vị trọng tài chính. Và ngay từ những ngày đi tố cáo đầu tiên, nhiều người đã nhận định rằng Chelsea sẽ sớm thua cuộc.

Chelsea có vẻ hơi vội vàng đi kiện Clatenburg

Bên cạnh đó việc Chelsea lao vào phòng tròng tài sau trận, rồi làm rùm beng vụ việc cũng khiến đội bóng này chịu ảnh hưởng xấu. Một CĐV của Chelsea đã bị bắt vì phân biệt chủng tộc với Welbeck trong trận gặp MU ít ngày sau đó (Chelsea bị đổi tội là làm tăng làn sóng phân biệt chủng tộc trong CĐV), đội bóng này cũng đối diện với án phạt từ FA về việc tự ý làm loạn phòng trọng tài khi chưa được phép, thậm chí có cầu thủ còn đòi “bẻ gãy giò” của trọng tài.

Bản thân GĐĐH Ron Gourlay mới đây cũng thừa nhận những vụ việc liên quan tới phân biệt chủng tộc đã “tàn sát hình ảnh của Chelsea” trong 12 tháng qua, từ vụ việc của John Terry kéo dài cả năm trời với bao hệ lụy rắc rối, đến bây giờ lại là vụ việc của Mikel. Chính bản thân Chelsea giờ cũng muốn khép lại nhanh chóng những vụ việc này và hy vọng với sự thăng hoa của các cầu thủ trên sân như Juan Mata, Eden Hazard và Oscar, mọi người sẽ có cái nhìn tốt đẹp hơn với CLB này

Hiện các điều tra của FA vẫn chưa được tiến hành xong và điều đó khiến trọng tài Mark Clattenburg vẫn chưa thể quay lại làm việc. Cuối tuần qua, ông cũng đã trở lại tập luyện thể lực cùng các “đồng đội” tuy nhiên vị “Vua sân cỏ” 33 tuổi này vẫn chưa được phân công làm nhiệm vụ. Theo dự kiến, trong tuần này FA cũng sẽ đưa ra kết luận cuối cùng cho vụ rắc rối này.
Phù Sa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục