Trần Công Minh: Người chiến binh thầm lặng

14:07 Thứ năm 31/01/2013

Công Minh - cựu đội trưởng đội tuyển quốc gia và CLB Đồng Tháp. Xem anh thi đấu trên sân cỏ người ta thấy  ở anh toát ra những vẻ đẹp và tinh hoa của môn thể thao vua. Sự điềm đạm và luôn thi đấu với tinh thần cao thượng chính là điểm đáng chú ý nhất nơi anh.

Nhắc đến hậu vệ danh tiếng một thời của bóng đá Việt Nam Trần Công Minh, hẳn ai cũng sẽ ấn tượng với cầu thủ người Đồng Tháp này, anh sinh ra là để án ngữ hành lang cánh phải. Trong suốt quãng thời gian thi đấu trong sự nghiệp của mình, anh luôn là cầu thủ có tư cách tốt cùng lối chơi fair-play, không hề có điều tiếng gì trên sân cỏ cũng như ngoài đời. Đặc biệt, Công Minh là hậu vệ nhưng chưa bao giờ bị thẻ đỏ và thẻ vàng cũng rất hiếm. Những cống hiến thầm lặng của anh cho CLB Đồng Tháp và ĐTQG Việt Nam là rất đáng ghi nhận.

Công Minh sở hữu bảng thành tích rất ấn tượng: 2 chức VĐQG với CLB Đồng Tháp; 2 HCB, 1 HCĐ SEA Games; 1 HCB, 1 HCĐ Tiger Cup; Quả bóng Bạc Việt Nam 1996, Quả bóng Vàng 1999, Quả bóng Đồng các năm 1997, 1998 và từng được chọn vào đội tuyển các ngôi sao châu Á thi đấu với đội tuyển quốc gia Iran. Ngoài ra, cựu đội trưởng tuyển Việt Nam cũng vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng 3 do nhà nước trao tặng. Có thể nói, anh là mẫu cầu thủ mà rất nhiều bạn trẻ yêu thích và thần tượng.

Đội trưởng Công Minh và thế hệ vàng những năm 1990 của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet.

Xem Công Minh trên sân cỏ, người ta thấy ở anh toát ra những vẻ đẹp và tinh hoa của môn thể thao vua. Sự điềm đạm và luôn thi đấu với tinh thần cao thượng chính là điểm đáng chú ý nhất nơi cầu thủ này. Thông thường, các hậu vệ biên chỉ cần đảm nhiệm tương đối công việc phòng thủ, và hỗ trợ tấn công bằng các đợt xuống cánh, tạt bóng, hoặc chồng biên với các tiền vệ, nhưng Công Minh đã nâng vai trò của anh ở biên lên một đẳng cấp khác.

Không chỉ đơn thuần là một hướng tấn công và đảm nhận vai trò hỗ trợ các đợt xuyên phá ở biên, Công Minh còn đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong việc vận hành hệ thống chiến thuật. Cầu thủ có… bằng cao đẳng sư phạm này có khả năng một mình quán xuyến không gian khổng lồ ở cánh phải, một trường hợp rất hiếm với các hậu vệ biên.

Ngoài ra, Công Minh còn được đánh giá cao ở khả năng dứt điểm trong những tình huống lên tham gia tấn công. Điển hình là pha lập công trong trận tuyển Việt Nam thắng Myanmar 4-1 tại Tiger Cup 1996. Xuất phát từ pha phối hợp ở biên phải, Công Minh thoát xuống rất nhanh, lúc này ai cũng nghĩ hậu vệ người Đồng Tháp sẽ tạt bóng vào trong, nhưng với sự tự tin và quyết đoán, anh tung ra cú sút như trái phá từ cự lý gần 20m ở góc hẹp, khiến thủ thành Myanmar không thể cản phá. Bàn thắng ấy thể hiện tất cả tố chất mà Công Minh có, đó là sức mạnh, sự dẻo dai, táo bạo và tự tin.

QBV năm 1999 dành cho anh trước khi giải nghệ là sự tri ân của VFF và toàn bộ người hâm mộ Việt Nam dành cho anh, một sự bù đắp cho những cống hiến thầm lặng và hết mình vì màu cờ sắc áo đội tuyển quốc gia, một con người luôn ra sân với nhiệt huyết lớn nhất, luôn thi đấu bằng cả trái tim nóng hổi.

Năm mới xin chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn! Hỡi người chiến binh thầm lặng năm xưa.

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục