Top 5 tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất Premier League

14:26 Chủ nhật 12/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Vai trò của một tiền vệ phòng ngự hiếm khi đánh giá đúng mức trong bóng đá. Họ không nhận được nhiều sự chú ý như những “số 9” hay “số 10”. Đặc biệt khi gặp những đối thủ yếu hơn, một tiền vệ phòng ngự hiếm khi nào là người nổi bật. Những tiền vệ trụ, như Makelele hay Gattuso, là cầu thủ của những trận đấu lớn, ở đẳng cấp cao nhất, khi đội bóng cần họ nhất. Họ là những người hy sinh vinh quang cá nhân để mang tới sự gắn kết cho đội bóng.

Để lấy ví dụ cụ thể thì hãy nhìn vào trận derby London cuối tuần trước giữa Chelsea và Arsenal để thấy được bằng chững cho vịệc thiếu một “mỏ neo” sẽ mang lại hậu quả như thế nào cho các Pháo thủ.

Trong sự tiến hóa của bóng đá hiện đại, vai trò của một tiền vệ phòng ngự càng trở nên quan trọng hơn khi các HLV yêu cầu bộ đôi hậu vệ cánh dâng cao đóng góp nhiều hơn vào mặt trận tấn công. Điều này để lại hệ quả là những khoảng trống rất lớn bên phần sân nhà bị lộ ra & dội bóng dễ bị tổn thương trước những đợt phản công.

Claude Makelele, cựu tiền vệ người Pháp tùng một thời “oanh tạc” tuyến giữa ở nước Anh có lẽ là cái tên xuất sắc nhất ở vị trí này. Vì vậy, hãy thử liệt kê ra top 5 tiền vệ phòng ngự hàng đầu tại Premier League.

5. Daley Blind


Daley Blind là một cầu thủ đa năng khi có thể chơi cả ở vị trí tiền vệ trụ và hậu vệ trái. Cựu cầu thủ của Ajax đã chuyển sang Manchester United trong mùa giải này sau một kỳ World Cup đầy ấn tượng với đội tuyển Hà Lan, nơi anh chơi dưới trướng HLV hiện tại của Qủy Đỏ, Louis van Gaal.

Thay vì được xếp ở vị trí hậu vệ trái như trên tuyển, Blind đang chơi như một tiền vệ phòng ngự ở Manchester United và đây cũng là vị trí mà anh từng chơi ở Ajax với vô số màn trình diễn xuất sắc mang lại cho anh danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Hà Lan.

Mùa giải trước, Blind có trung bình 2.71 pha đánh chặn một trận, nhiều hơn bất cứ ai khác trong danh sách này, ngoài ra anh còn chỉ phạm lỗi trung bình một lần mỗi trận.

Cho đến nay Blind đã có sự khởi đầu tốt tại Old Trafford và hứa hẹn sẽ đóng một phần quan trọng trên hàng tiền vệ của đội chủ sân Old Traford trong thời gian tới.

4. Gareth Barry


Vị trí tiền vệ phòng ngự ở tuyển Anh đang là vấn đề vô cùng nhức nhối, nhưng thật ngạc nhiên là Gareth Barry vẫn bị Roy Hodgson “ngó lơ”. Mùa giải trước sau khi thí đấu vô cùng nổi bật ở Everton, có rất nhiều người lên tiếng ủng hộ anh được gọi lên tuyển tham dự World Cup. HLV đội tuyển Anh Roy Hodgson quyết định không gọi cựu cầu thủ của Aston Villa và thậm chí tiếp tục bỏ qua anh ngay cả khi Steven Gerrard tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế còn Michael Carrick liên tiếp bị những chấn thương hành hạ.

Mùa giải trước Barry trung bình có 2,12 pha tắc bóng mỗi chín mươi phút đứng thứ hai chỉ sau Nemanja Matic trong danh sách này.

3. Fernandinho


Fernandinho chuyển tới Manchester City từ đội bóng Ukraina Shakhtar Donetsk ở mùa giải trước và đóng góp vai trò vô cùng quan trọng giúp nửa xanh thành Manchester đăng quang Premier League.

Fernandinho đóng vai trò “mỏ neo” ở hàng tiền vệ. Điều này đã giúp cho Yaya Toure thoải mái hơn trong mặt trận tấn công & thể hiện hết những phẩm chất siêu việt cua mình. Màn trình diễn xuất sắc nhất của cầu thủ Brazil có lẽ màn tiếp đón Arsenal trên sân nhà và trận derby tại Nhà hát của những giấc mơ với Manchester United nơi anh được bầu chọn là “Man of the match”.

Không giống như hầu hết các tiền vệ phòng ngự khác, Fernandinho thích thường xuyên di chuyển lên tuyến trên & anh đã được tưởng thưởng xứng đáng với năm bàn thắng ở mùa giải trước. Fernandinho có trung bình 2,45 pha tắc bóng và đánh chặn 2 lần mỗi chín mươi phút.

2. Morgan Schneiderlin


Cầu thủ người Pháp đã gia nhập “the Saints” vào năm 2008 và giúp CLB thăng hạng lên sân chơi Premier League năm 2012. Mặc dù nhiều cầu thủ tỏa sáng ở hạng đấu thấp hơn đã phải đấu tranh, nỗ lực rất nhiều để thích ứng với đẳng cấp của Premier League, nhưng Schneiderlin có vẻ là một ngoại lệ. Ngay ở mùa giải đầu tiên của mình tại Premier League anh đã chơi rất ấn tượng và được người hâm mộ Southampton bình chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất năm”.

Với những màn thể hiện tuyệt vời của mình, Schneiderlin đã được đứng trong hàng ngũ đội tuyển quốc gia Pháp tham gia World Cup 2014, nơi anh đã chơi đủ 90 phút trong trận đấu với Ecuador.

Schneiderlin là một cái tên vô cùng nóng ở kỳ chuyển nhượng vừa rôi. Tottenham và Arsenal cạnh tranh vô cùng quyết liệt để có được chữ ký của anh nhưng Ronald Koeman đã giữ anh ở lại St Mary thêm một mùa giải. Schneiderlin đã giúp Southamton bay cao trên bảng xếp hạng tính đến thời điểm này khi ghi được ba bàn trong bảy trận đấu cùng với đó là trung bình 2,86 pha tắc bóng mỗi 90 phút, nhiều hơn bất cứ ai khác trong danh sách này.

1. Nemanja Matic


Chelsea đã có một Claude Makelele vô cùng tuyệt vời ở vị trí tiền vệ phòng ngự trong những năm đầu của triều đại Roman Abramovich, nhưng sau đó khi cầu thủ người Pháp “lui vào trong ánh đèn sân khấu” người kế tục vị trí của anh là John Obi Mikel không có được những màn trình diễn xuất sắc đủ dể những người hâm mộ The Blues yên tâm.

Khi Jose Mourinho trở lại London để bắt đầu với nhiệm kỳ thứ hai của mình tại Chelsea, ông đã sử dụng Mikel, Ramires và David Luiz trong vai trò tiền vệ phòng ngự, nhưng không ai trong số họ đã đạt tiêu chuẩn theo những gì mà ông mong muốn và điều này chính là lý do tại sao Chelsea mang Nemanja Matic về Stamford Bridge. Cầu thủ người Serbia đã giành được giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất năm” tại Primeira Liga (Bồ Đào Nha League) trong mùa giải 2012-13 và mua lại anh có lẽ là một trong những phi vụ chuyển nhượng tốt nhất của Mourinho tính dến thời điểm này.

Trận đấu đầu tiên của Matic cho Chelsea là cuộc chiến với Manchester City. Anh ngay lập tức trở thành “Man of the match”. Anh không chỉ bẻ gãy các cuộc tấn công của đội khách mà còn khiến cho một cái tên hàng đầu khác ở hàng tiền vệ là Yaya Toure bị lu mờ.

Kể từ khi trở lại Chelsea, Matic đã được lựa chọn đầu tiên ở vị trí tiền vệ phòng ngự tại Premier League và Champions League. Matic chắc chắn là giải pháp vô cùng hoàn hảo cho Chelsea kể từ sự ra đi của Makelele. Mùa giải trước Matic trung bình 4,29 pha thu hồi mỗi 90 phút, nhiều hơn bất kỳ của thủ nào ở nước Anh.

(Bạn đọc: Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục