Tiền vệ Tấn Tài: ‘Kiatisak và ĐT Thái Lan cố tỏ ra tự tin'

14:24 Thứ hai 12/10/2015

Với kinh nghiệm nhiều lần đối đầu Thái Lan, cựu thủ quân ĐTVN Lê Tấn Tài chia sẻ “bí kíp” có thể giúp thầy trò Miura đạt được kết quả tốt nhất trước đội bóng của Kiatisak.

* Anh là người góp mặt trong trận thắng Thái Lan 2-1 ngay tại Bangkok ở chung kết lượt đi AFF Cup 2008, giải đấu duy nhất cho đến nay ĐTVN lên ngôi vô địch. Có điều gì đặc biệt ở trận đấu đó?

- Lê Tấn Tài: Đối với tôi, đó vẫn là một kỷ niệm đẹp nhất trong những năm đã chơi bóng đá. Nó diễn ra cũng lâu rồi, nhưng tôi vẫn nhớ đó là thời điểm mà anh em cầu thủ thực sự có được trạng thái tinh thần rất tốt, có thể nói là tốt nhất trong những lần gặp Thái cả trước và sau này. Về mặt thể lực, cũng có người sa sút, có người chấn thương, nhưng tinh thần thì hừng hực lắm.

ĐTVN khi ấy vô cùng phấn chấn vì thắng Singapore ngay trên sân khách, rồi lại được từ Sing bay thẳng sang Thái đá chung kết lượt đi. Cứ như thể là được tặng một món quà lớn từ trên trời rơi xuống vậy. Riêng cái niềm vui đó đã giúp chúng tôi hồi phục rất nhanh rồi.

Cộng thêm thầy Calisto cũng động viên chúng tôi rất nhiều, rằng cơ hội lớn đang ở trước mắt các anh, nếu các anh nắm bắt được mà chiếm lợi thế ở lượt đi thì chúng ta đứng trước chiến công lịch sử đấy. Và điều quan trọng là "ông Tô" làm cho chúng tôi có niềm tin: đánh bại Thái Lan là điều hoàn toàn có thể!

Tuyển Việt Nam đang đạt phong độ tốt và đặt quyết tâm cao trước Thái Lan. Ảnh: Quốc Bảo.

* ĐTVN đã làm thế nào để biến niềm tin ấy thành hiện thực?

- Calisto đòi hỏi ở chúng tôi rất cao. Ông ấy bảo rằng tất cả bài tập từ trước đến nay, giờ là lúc các anh phải thực hiện chính xác đến 100%, vì đá với Thái thì đừng để sai sót. Trước trận đấu, ông ấy vẫn cho tập từng tình huống thật tỉ mỉ, cần phải cài người thế nào, bật nhảy thế nào, chuyền bóng cho ai để giải quyết tình huống…

Ông Tô không cho phép phá bóng bừa bãi, chúng tôi khi phòng ngự phải biết đưa được quả bóng lên phía trước, nếu không có người phản công nhanh thì phải giữ được quả bóng ấy để chơi. Ông ấy bảo, nếu không giữ được bóng mà cứ đưa bóng cho người ta đá suốt thì trước sau gì cũng… chết.

Đấy là trong buổi tập. Khi về phòng, ông ấy gần gũi từng cầu thủ một, động viên anh em quyết tâm nhưng phải thật thoải mái. Đây là ta đang chơi bóng chứ không phải đi đánh trận, nên vào đá phải thật nhẹ cái đầu.

Có lẽ nhờ thế mà chúng tôi chơi một trận đấu máu lửa nhưng vẫn lạnh lùng, không bị cuốn vào lối chơi của Thái. Cũng cần phải nói thêm là cách đá phản công của thầy Tô rất sắc, thời điểm ấy Công Vinh, Việt Thắng đang hay, tôi chơi ở phía sau hai người ấy rất vững tâm, cứ đưa được bóng vào khoảng trống đúng bài là có cơ hội. Quả thực, chúng tôi đã có được 2 bàn thắng trong lúc Thái Lan ép sân liên tục, khiến họ rất sốc.

Tấn Tài từng là người hùng ở trận chung kết AFF Cup 2008 trước Thái Lan. Ảnh: Quốc Bảo.

* Từ sau chiến thắng lịch sử đó, ĐTVN lại thường gặp kết quả bất lợi mỗi khi đối đầu Thái Lan. Anh nghĩ nguyên nhân tại sao?

- Theo tôi, một phần vì đẳng cấp. Thái Lan vẫn ở đẳng cấp nhỉnh hơn chúng ta, dù ĐTVN có thể thắng họ ở thời điểm nào đó. Thêm nữa là chúng ta dường như quá đề cao chuyện phải thắng Thái Lan. Khi tôi còn khoác áo ĐTVN, cứ trận nào gặp Thái Lan là báo chí, rồi dư luận cứ sôi lên sùng sục. Nhiều cầu thủ không chịu nổi áp lực đó nên lúc tập thì không sao, nhưng vào trận là không có chơi được đúng sức.

Tôi nghĩ bóng đá là cuộc chơi có thắng có thua, lúc mình thắng họ, lúc họ thắng mình, các đội mạnh nhất thế giới như Brazil, Đức vẫn thua các đội yếu hơn cũng có sao đâu… Nhìn nhận chuyện đó nhẹ nhàng hơn thì sẽ bớt được áp lực cho mình.

Thầy trò Kiatisak đầy tự tin tuyên bố sẽ giành trọn 3 điểm và thách thầy trò HLV Miura chơi tấn công. Ảnh: Tùng Lê.

* Trở lại với trận đấu giữa ĐTVN và Thái Lan ngày mai, có cảm giác rằng ông Miura và ĐTVN đang căng thẳng quá mức, trong khi Kiatisak thì thoải mái rõ rệt…

- Về thầy Miura và ĐTVN, tôi xin phép không nhận xét. Còn với Kiatisak và tuyển Thái, tôi nghĩ rằng đó chỉ là họ tỏ ra như vậy thôi. Chẳng có đội nào đi đá ở nước ngoài mà không bị áp lực, chỉ là ít hay nhiều. Kiatisak là một cầu thủ hay, một HLV quái, ông ấy biết cách để giảm áp lực cho mình và cả đội.

Trong trận đấu ngày mai, tôi nghĩ đội nào cũng có những lợi thế riêng. Thái Lan thì đang chiếm ưu thế trong bảng, về mặt tinh thần đúng là họ đang rất tốt. Nhưng ĐTVN cũng vừa chơi quá hay trước Iraq, nên chúng ta hoàn toàn có quyền tự tin.

Trận đấu này sẽ rất ngang tài ngang sức. Trên sân nhà, ĐTVN sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng, nhưng để làm được điều đó, ngoài phong độ, chắc chắn chúng ta phải cởi bỏ được áp lực, đừng căng cứng.

Quốc Bảo | 14:00 12/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục