Thời tiết xấu đe dọa Olympic 2012

08:58 Thứ năm 19/07/2012

Trưởng ban tổ chức Olympic 2012 (LOCOG) Sebastian Coe thừa nhận thời tiết xấu với mưa nhiều và lạnh giá sẽ đe dọa sự thành công của ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh diễn ra tại London từ ngày 27-7 đến 12-8.

Nơi đua thuyền Eton Dorney có thể bị ngập trong mưa - Ảnh: PA

Olympic 2012 đối mặt với nguy cơ trở thành kỳ Olympic mùa hè ẩm ướt nhất lịch sử nếu mưa tiếp tục rơi với mật độ khá dày như hiện nay.

Theo thống kê từ tháng 4 đến tháng 6-2012, lượng mưa xứ sở sương mù cao thứ hai trong lịch sử kể từ năm 1910. Và trong tháng 6, nhiều khu vực tại Anh phải chịu nạn ngập lụt vì mưa lớn. Cuối tuần trước, Giải điền kinh Diamond League tại Crystal Palace, London cũng diễn ra dưới những cơn mưa dầm. Càng đáng lo hơn khi dự báo thời tiết cho biết tuần lễ từ 23 đến 29-7 thời tiết rất bất ổn. Sau đó từ ngày 30-7 trở đi, mưa sẽ đe dọa trực tiếp Olympic 2012.

Ông Sebastian Coe thừa nhận thời tiết đang là vấn đề làm đau đầu ban tổ chức. Phát biểu trong cuộc gặp gỡ báo chí của LOCOG, ông Sebastian Coe nói: “Đối phó với thời tiết là một thử thách thật sự. Tôi từng nói đùa nên lắp mái che trên... cả nước Anh cũng vì vậy. Chúng ta có nhiều địa điểm bị ngập nước, đặc biệt là những vùng gần nông thôn như Greenwich Park (đua ngựa) và Eton Dorney (chèo thuyền). Chúng tôi đang nỗ lực làm đường để đảm bảo chỗ đậu xe và nơi khán giả tập trung đông đúc được khô ráo, song song với việc chuẩn bị hai địa điểm thi đấu này. Đồng thời, chúng tôi vẫn đang xây dựng nơi trú cho mọi người trong trường hợp thời tiết xấu”.

Đối với những địa điểm thi đấu vùng nông thôn, LOCOG cũng thông báo mọi người cần đem theo áo mưa và mang ủng khi đến xem thi đấu.

Trước khó khăn đó, LOCOG vẫn trấn an người hâm mộ khi cam kết có đầy đủ phương án dự phòng. Ông Sebastian Coe cho biết: “Chúng tôi luôn có phương án dự phòng trong mọi tình huống. Đối với môn đua thuyền, chúng tôi đã có địa điểm thi đấu dự bị tại Weymouth. Trong trường hợp bất khả kháng, hai môn chèo thuyền và đua ngựa có thể kéo dài sang ngày phụ. Các môn như điền kinh, ba môn phối hợp, khúc côn cầu... sẽ diễn ra bình thường và tùy tình huống thời tiết cụ thể, chúng tôi sẽ có quyết định hợp lý và thận trọng nhất”.

Trước lo lắng của giới truyền thông rằng các phương án dự phòng có thể làm ảnh hưởng đến ngân quỹ của giải, ông Sebastian Coe nói: “Chúng tôi hoàn toàn không lo lắng về điều này. Các phương án dự phòng đều có ngân sách riêng và đã có trong ngân quỹ. Chúng tôi luôn công khai về chuyện này”.

Một lo lắng khác là điều kiện thi đấu của VĐV sẽ trở nên vô cùng khắc nghiệt vì lạnh. Nhiệt độ tại London trong thời gian diễn ra Olympic 2012 có thể xuống gần 100C và đó là thử thách lớn đối với các VĐV phải thi đấu ngoài trời như đua thuyền, xe đạp, bóng chuyền bãi biển... Đối với VĐV đến từ các nước có khí hậu nóng như Việt Nam thì việc thích nghi càng khó hơn.

Thời tiết lạnh giá có thể khiến môn bóng chuyền bãi biển mất đi sự cuốn hút, bởi các nữ VĐV sẽ không mặc những bộ bikini để thi đấu. Nữ VĐV người Anh Shauna Mullin nói: “Nếu nhiệt độ xuống dưới 160C, chúng tôi sẽ mặc quần dài và áo tay dài thi đấu để giữ ấm cho cơ thể”.

Tấn Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục