Thể thao Việt Nam: HCV môn cơ bản Olympic vẫn là giấc mơ?

10:23 Thứ tư 24/09/2014

ASIAD diễn ra tới ngày thứ 5 nhưng đoàn TTVN vẫn chưa thể mang về tấm HCV đầu tiên ở những môn cơ bản nhất của Olympic như bơi lội, bắn súng, cử tạ, TDDC… Trong ngày hôm nay và những ngày tới, chúng ta vẫn chờ các môn này mang về tin vui, nhưng sẽ vô cùng khó khăn.

Mới chỉ có wushu

Tính đến thời điểm này, đoàn TTVN giành được 1 HCV, 2 HCB, 9 HCĐ, tạm đứng ở vị trí thứ 10. Tốp 10 của VN có thể sẽ sớm bị mất, nếu như chúng ta không có thêm những tấm HCV để cải thiện thành tích. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, TTVN vẫn phải trông chờ nhiều vào những môn nằm ngoài hệ thống thi đấu của Olympic, cụ thể là những môn chấm điểm theo cảm tính.

Cho đến thời điểm này, đoàn TTVN mới có tấm HCV duy nhất của Thúy Vi

Thực tế, tấm HCV duy nhất mà đoàn TTVN đạt được ở môn wushu do công của “cô gái vàng” Dương Thúy Vi là vô cùng quý giá. Nên nhớ, đây là HCV đầu tiên của đoàn Việt Nam tại ASIAD 2014. Đây cũng là HCV đầu tiên của wushu Việt Nam tại đấu trường Á vận hội dù môn này từng giành HCV ở Giải Vô địch thế giới.

Tham dự môn wushu từ ASIAD 1998 đến nay, thành tích tốt nhất của Việt Nam chỉ là 9 chiếc HCB cho dù chúng ta có không ít những nhà vô địch thế giới. Lý do rất đơn giản, đây là môn mà Trung Quốc thống trị hoàn toàn. Kể từ khi được đưa vào thi đấu ở ASIAD 1990 đến nay, họ chiếm đến 80% số lượng HCV, đặc biệt với nội dung biểu diễn (taolu) thì các VĐV Wushu Trung Quốc chiếm đến 90% HCV tại các kỳ Á vận hội. Vì thế, tấm HCV của Thúy Vi chẳng khác nào "vàng mười”, cứu vãn cho đoàn TTVN khỏi cảnh "trắng tay”.

Tấm HCV của Thúy Vi mang tính giải tỏa áp lực, nhưng sẽ là tuyệt vời hơn rất nhiều nếu như tấm HCV ấy là môn thi đấu cơ bản của Olympic. Đơn giản bởi, chỉ có những tấm huy chương như vậy, sự phát triển của mỗi nền thể thao mới được đánh giá chính xác nhất. Chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu 2-3 HCV, nhưng nếu không có tấm HCV nào ở điền kinh, bơi lội, cử tạ, TDDC… coi như chưa khẳng định được vị thế của mình tại ASIAD năm nay.

Vui buồn những tấm huy chương

Nhiều người nói, nếu may mắn, đoàn TTVN đã có thêm những tấm HCV ở bắn súng hay cử tạ. Thế nhưng, trong thi đấu đỉnh cao, yếu tố may mắn chỉ đóng góp một phần rất nhỏ tới thành công. Các VDV cần thể hiện được đẳng cấp, sự bản lĩnh của mình và đó mới là yếu tố quyết định làm nên thành công.

Ánh Viên sẽ giành HCV ở môn bơi lội?

Nhìn tấm HCB của xạ thủ Hoàng Phương, ai cũng tiếc cho anh bởi nếu thi đấu tốt ở loạt bắn cuối, HCV đã cầm chắc trong tay. Thế nhưng, có vẻ như xạ thủ người VN chưa chuẩn bị sẵn tâm lý để có…. Huy chương tại ASIAD năm nay. Vì thế, vào đến chung kết, rồi trụ lại cùng đối thủ người Trung Quốc tới loạt bắn cuối cùng, đã là một thành công ngoài mong đợi. Và đúng thời điểm quan trọng nhất, thì Hoàng Phương lại bắn lỗi ở viên đạn cuối, với 5,8 điểm, đánh rơi tấm HCV khi đang dẫn trước đối thủ 0,7 điểm.

Buồn và tiếc nhất ở đội tuyển bắn súng là niềm hy vọng số 1 Hoàng Xuân Vinh, khi thất bại ở các nội dung sở trường của mình. Có kinh nghiệm và bản lĩnh hơn nhiều so với đàn em Hoàng Phương, nhưng Xuân Vinh lại không thể hiện phong độ vững vàng ở giải đấu anh được đặt sự kỳ vọng lớn nhất.

Tay bơi Hoàng Quý Phước gây thất vọng trong nội dung 200m tự do sở trường với thành tích còn kém ở SEA Games 2013. Ở môn cử tạ, Thạch Kim Tuấn đã tự phá kỷ lục của chính mình, phá luôn kỷ lục ASIAD ở nội dung cử giật, nhưng vẫn phải về nhì sau đối thủ người CHDCND Triều Tiên. Thành tích tổng cử của Tuấn kém đối thủ tới 4kg. Anh đã thua tâm phục, khẩu phục.

Vui nhất với đoàn TTVN sau tấm HCV wushu, có lẽ lại là tấm HCĐ của Ánh Viên trong ngày thi đấu hôm qua. Đây là lần đầu tiên bơi lội VN có huy chương ở sân chơi ASIAD. Dù là tấm HCĐ nhưng quý chẳng kém gì vàng. Điều đáng nói, Ánh Viên đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Từ vòng loại tới chung kết, kình ngư người VN đã rút ngắn tới hơn 7 giây, gây bất ngờ với đối thủ.

Ánh Viên tiếp tục được kỳ vọng trong ngày thi đấu hôm nay và những ngày tiếp theo. Cùng với đó, những niềm hy vọng còn lại ở điền kinh, taekwondo, bắn súng, TDDC… sẽ được giao trọng trách nặng nề mang về tấm HCV đầu tiên ở môn cơ bản Olympic. Nhưng, liệu đó sẽ chỉ là giấc mơ?

Song Ngư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục