Thế giới nào đang đợi Inter?

16:47 Thứ tư 22/02/2012

Từ Madrid, giọng Mourinho thảng thốt và bực bội vang lên trong ống nghe khi một phóng viên Italia gọi điện hỏi cảm nghĩ của ông về trận Inter thua Bologna 0-3 mới rồi: “Cái quái quỉ gì thế? Tại sao cứ thua mãi thế?”.

Trong khoảnh khắc mà Mourinho đang cảm thấy mình interista nhất và gần gũi nhất với đội bóng mà ông đã đưa nó lên thiên đường hai năm về trước, có lẽ ông cảm thấy mình đau đớn và bất lực. Mou có thể vẫn cảm thấy vui khi hàng vạn tifosi trên các khán đài sân Giuseppe Meazza hôm ấy vẫn hô vang tên ông, nhưng quá khứ là quá khứ, và những thành công của Inter dưới tay ông giờ đây chỉ như một nhát dao đâm vào tim những ai không thể sống bằng hiện tại. Inter không thể chạy trốn hiện tại nhức nhối sau một cuộc sụp đổ nhanh chóng và mạnh mẽ tưởng như không thể nào ngăn cản nổi trong những tuần lễ ngắn ngủi đã qua. Thực tại ấy quá nặng nề và nghiệt ngã, bởi những gì xảy ra như một bộ phim không hề mới cứ chiếu đi chiếu lại mãi: Inter bây giờ mang hình ảnh Inter của những năm hỗn loạn và thất bại, quằn quại và bất lực chứng kiến Juve và Milan thống trị calcio. Như những năm ấy. Như bây giờ.

Moratti thực tế không muốn sa thải Ranieri- Ảnh Getty

Nỗi đau nhân lên gấp bội khi người ta chứng kiến một đứa trẻ 9 tuổi giơ lên một biểu ngữ rất ngây thơ nhưng không thể không suy nghĩ trên khán đài trận thua Bologna: “Các chú có thể chiến thắng được không? Nếu không thì các bạn ở trường sẽ chế giễu cháu. Cám ơn”. Quá khứ với Mourinho không có lỗi nếu Inter ngày đó đã leo lên đỉnh thế giới để hiện tại vật vã trong ánh hào quang ngày ấy. Cậu bé Filippo ấy cũng không có tội nếu cậu yêu Inter bằng cả trái tim còn thơ dại.

Chính Inter, “bệnh nhân người Ý” là có lỗi khi làm tất cả những ai yêu mến họ đau lòng và thất vọng. Filippo đã được Moratti mời đến sân tập Appiano Gentile để các cầu thủ xin lỗi cậu, một hành động mang tính biểu tượng thể hiện sự “ăn năn” của đội bóng trước các tifosi trong hoàn cảnh hiện tại. Nhưng từ sự “ăn năn” ấy cho đến “hành động cụ thể” lại là một câu chuyện khác và 90 phút trên sân Velodrome đêm nay sẽ thể hiện điều đó ở mức độ mà trước khi trận đấu diễn ra, không ai dám chắc. Nếu Inter không thua trên sân Marseille, cơn bão sẽ tạm lắng xuống. Nhưng nếu Inter bại trận, điều gì sẽ xảy ra? Băng rôn nào nữa cho Filippo? Mourinho sẽ ra sao và hàng triệu interisti khác?

Câu trả lời: Ranieri sẽ mất chức. Moratti không hề muốn sa thải vị HLV người gốc Roma vì việc đó chỉ gây thêm rắc rối. Nếu ông phải làm, thì cũng chỉ vì 2 lí do: 1) ông cần làm mới tinh thần của cả đội, 2) cần một ai đó giơ đầu chịu báng cho tất cả. Nhưng điều đó cũng sẽ chỉ mang tính tạm thời. Ranieri sẽ trở thành HLV thứ 3 của Inter mùa này, thứ 5 trong hai năm qua, lên đường rời khỏi San Siro. Một sự xáo trộn như thế chỉ có thể xảy ra trong những năm tháng hỗn loạn trước kia khi Moratti điều hành Inter theo tình cảm của ông chứ không lí trí.

Thay đổi bây giờ cũng đồng nghĩa với một quá trình khủng hoảng tiếp diễn, bởi lỗi chính không nằm ở phía Ranieri và không chỉ thay đổi mỗi ông là giải quyết mọi vấn đề, khi hai năm qua Inter không có một kế hoạch tái thiết cụ thể. Không thể tái thiết trên cái thiết chế lủng củng hiện tại, vì các ngôi sao trụ cột đều đã mệt mỏi, vì Moratti không có niềm tin vào Ranieri, vì những chuyên gia chuyển nhượng của Inter đã liên tục sai lầm trong hai năm qua. Inter cần một phép màu ở Velodrome, nơi họ đã từng thua chính Marseille và sau đó bị loại khỏi Cúp UEFA năm 2004.

Nhưng nếu phép màu không đến nữa? Tạm biệt Ranieri và sau đó trao vô lăng vào tay của cặp Figo-Baresi hoặc Zenga, những người mà Inter hy vọng không phải là những kẻ say trên chặng đường dài. Rồi sau đó? Làm dấu thánh và cầu nguyện đi…

Inter "chết" từ lúc bán Eto'o

Tiền vệ Thiago Motta, người mà sự ra đi của anh sang PSG hồi tháng 1/2012 được xem là lý do lớn nhất khiến Inter trở lại khủng hoảng nặng nề thời gian vừa qua, đã nói toạc ra lý do khiến anh ra đi: "Chu kỳ thành công của Inter đã chấm dứt ngay sau khi họ quyết định bán Eto'o hồi mùa hè trước. Đó là sự mất mát lớn hơn so với những gì người ta nghĩ. Eto'o luôn có khả năng tạo ra những điều khác biệt. Sự ra đi của anh ấy là một phần lý do khiến tôi quyết định chia tay Inter".

Con số

8: Inter chỉ ghi được 8 bàn thắng (và thủng lưới 6 lần) trong 5 trận đấu Champions League dưới tay Ranieri. Trong trường hợp Inter vào được tứ kết, Ranieri sẽ được thưởng 150 nghìn euro.

5: Trong 5 trận không thắng gần nhất ở Serie A và Cúp Italia (1 hòa, 4 thua), Inter đã thủng lưới tổng cộng 13 bàn thua.

28: Inter đã trải qua 28 trận dưới tay Ranieri, trong đó có 21 trận ở Serie A (11 thắng, 2 hòa và 8 thua), 5 ở Champions League (3 thắng, 1 hòa, 1 thua) và 2 ở Cúp Italia (1 thắng, 1 thua).


 

Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục