Thế giới F1, Mark Webber: Trái tim nhân hậu trên đường đua nóng

09:07 Thứ bảy 02/06/2012

Mãi đến khi qua ngưỡng tuổi 30, Mark Webber mới được xem như một hiện tượng của thế giới Formula One. Sau 10 năm cầm lái, ở mùa giải thứ 11 trong sự nghiệp, tay đua người Australia đang là một trong các ứng viên cho ngôi vô địch thế giới. Nhưng cuộc sống của Webber không chỉ có những chiếc xe F1. Với những gì đã, đang và sẽ còn tiếp tục làm, Webber xứng đáng nhận huy chương vàng cho lòng nhân ái và trái tim nhân hậu.

Hiện tượng ngoài 30

Sự nghiệp cầm lái của Mark Webber thực sự rất lận đận. 18 tuổi, Webber đã dấn bước vào con đường đua xe chuyên nghiệp. Trong suốt nhiều năm, khi đã hơn 25 tuổi, Webber cũng chỉ tham gia tranh tài tại những hạng đua hạng dưới thuộc hệ thống FIA, chứ không được “biết mùi” đường đua F1. Năm 2000, Webber bắt đầu thử vận may cùng F1 với đội Arrows (đã rút khỏi F1 từ 2002), và một năm sau đó là đội Benetton do Flavio Briatore quản lý. Tuy vậy, Webber chỉ là “tay đua thử” (test driver).

Mark Webber trong sự kiện từ thiện Mark Webber Pure Tasmania Challenge do chính anh tổ chức - Ảnh Getty

Bước ngoặt lớn nhất trong đời Webber đến khi Benetton “đóng cửa”, và chuyển hẳn thành Renault. Briatore lấy Fernando Alonso từ Minardi về Renault để làm nhiệm vụ lái thử và đổi Webber về Minardi. Ngày ấy, Minardi đang dần lụi tàn và không dễ gì kiếm được tay đua danh tiếng hay những gương mặt trẻ triển vọng. Sau khi bị mất Alonso, vị tỉ phú hàng không Stoddart nhận ra Webber là người ông có thể tin tưởng. Thứ nhất, đây là một tay đua mà các đội không mấy quan tâm. Thứ hai, Webber là một người đồng hương Australia, và Stoddart quyết định trao cơ hội cho anh.

Khi xấp xỉ 26 tuổi, Webber mới chính thức bước chân vào thế giới F1. Ngay chặng đầu tiên trên mảnh đất quê hương, Webber đã về thứ 5. Nhưng các chặng tiếp theo của anh không thực sự thành công. Vị trí cao nhất của anh là hạng 8 tại Pháp. Có một chuyện khá hi hữu: tại Hungary (chặng thứ 13), chai nước trên xe của Webber bị vỡ, khiến anh lái xe mà không thể uống nước. Khi cuộc đua vừa kết thúc, Webber giảm 2 kg vì mất nước.

Ở đội đua Italia được một năm, Webber bước chân vào những cuộc phiêu lưu mới cùng Jaguar, Williams rồi Red Bull, nhưng không mấy thành công. Phải đến năm 2009, khi Red Bull tạo nên những đột phá mới, Webber, lúc này đã qua ngưỡng tuổi 30, mới bắt đầu là một hiện tượng. Anh đứng thứ 4 mùa 2009, giữ vị trí thứ 3 trong hai mùa giải gần nhất. Riêng mùa này, Webber đang là ứng viên tiềm năng.

Trái tim nhân hậu

Đã sắp bước sang tuổi 36, sự nghiệp đua xe của Webber, người còn đam mê quần vợt (từng 3 lần giành chiến thắng ở giải tennis Barcelona dành cho F1, các năm 2002, 2004 và 2005) cùng nhiều môn thể thao ngoài trời khác, chưa thực sự được xem là to tát. Nhưng cuộc sống và những điều mà Webber đang làm thì khiến nhiều người phải ngả mũ.

Ngay từ khi bước chân vào F1, Webber đã có những hành động để gây dựng quỹ từ thiện. Mục tiêu hàng đầu của tay đua người Australia là giúp đỡ trẻ em nghèo mắc bệnh ung thư. “Tôi từng chứng kiến cảnh ông nội vật lộn với căn bệnh ung thư rồi qua đời, và điều này thúc đẩy tôi phải làm gì đó cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, Webber chia sẻ.

Một trong số các chương trình từ thiện nổi bật nhất mà Webber tổ chức là những chuyến đi rất gian nan trên hòn đảo Tasmania, thuộc Australia, khi anh cùng với 15 người khác chia thành các đội nhỏ và vượt qua chặng đường dài 1.000km. Bằng kế hoạch rất ấn tượng, với trái tim giàu lòng nhân ái, Webber đã kêu gọi nhiều VĐV thể thao nổi tiếng của Australia tham dự, như Cathy Freeman, James Tomkins, Guy Andrews hay diễn viên điện ảnh Joel Edgerton. Hành trình của họ ẩn chứa rất nhiều hiểm nguy, khi phải vượt qua các rặng núi cao cùng những con sông cuồn cuộn sóng với xe đạp thể thao, bằng thuyền kayak và cả đi bộ.

Ban đầu, do không có nhà tài trợ nên toàn bộ nguồn thu về để gây quỹ từ thiện đều do người trong cuộc bán những kỷ vật trên suốt chặng đường dài. Không lâu sau đó, chính quyền Tasmania đã chủ động kết hợp với Webber, biến chương trình từ thiện này thành hoạt động thường niên và kêu gọi tài trợ. Cuộc tranh tài được mang tên Webber (Mark Webber Pure Tasmania Challenge), trên quãng đường dài khoảng 600km. Hành trình tranh tài này mang về không dưới 500.000USD mỗi năm tổ chức, từng có sự tham gia của nữ danh ca Kylie Minogue hay ngôi sao Hollywood là Anthony Edwards, tay đua Heikki Kovalainen...

Một lần, trên hành trình từ thiện, Webber gặp tai nạn khi đạp xe va vào xe hơi. Với cái chân bó bột, Webber vẫn có mặt tại chặng cuối cuộc đua với nụ cười. Chính phủ Australia xem Webber là người hùng. Trẻ em Tasmania thì xem anh như một vị thánh.

Trái tim Webber sẽ còn đập vì nhiều người khác nữa, ngay cả khi anh giã từ đường đua (có lẽ, không còn lâu nữa). Niềm vui của những đứa trẻ nghèo là động lực lớn của Webber. Ngoài ra, cũng phải kể đến hậu phương vững chắc: người bạn gái Ann Neal. Ann và Luke, con trai riêng của cô, đang sống chung mái nhà với Webber ở Buckinghamshire, miền đông nam nước Anh. Sau những cuộc đua căng thẳng, hay những chuyến đi từ thiện, Mark luôn thấy hạnh phúc khi trở về mái nhà, vì “nụ cười của họ là món quà ý nghĩa nhất mà Thượng đế ban cho tôi”.

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục