Thể dục dụng cụ Việt Nam: Giấc mơ sẽ không dang dở

08:26 Thứ hai 08/09/2014

1. Thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam đã góp mặt ở các đấu trường Olympic, Asian Games, SEA Games. Tuy nhiên, thành tích huy chương thì chúng ta mới chỉ dừng lại ở SEA Games. Sau nhiều năm, bây giờ TDDC đủ yếu tố tự tin để đặt mục tiêu tranh chấp HCV tại Asian Games 17-2014, khi đang có Phan Thị Hà Thanh đủ năng lực cạnh tranh với đối thủ quốc tế.

Một ngày bình thường của Hà Thanh hay nhiều đồng đội khác trong giai đoạn gấp rút chuẩn bị cho Asian Games lúc này là tập và tập. Đều đặn ngày 2 buổi có mặt ở nhà tập của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Dù nhiều trang thiết bị quá lỗi thời và điều kiện tập luyện chưa phải hoàn hảo nhất nhưng Hà Thanh không nề hà và kiên trì những giọt mồ hôi rơi trên sàn tập. Cô từng chia sẻ, giấc mơ lớn nhất của mình là một lần được đứng trên bục nhận huy chương tại Olympic. Nhưng, câu chuyện đó sẽ phải mất lâu thời gian mới hoàn thành được (nếu không muốn nói là dang dở). Đấu trường Olympic, trong môn TDDC, là nơi cạnh tranh trình độ cao nhất thế giới.

Từ giấc mơ lớn thu về giấc mơ nhỏ, với một thành tích ấn tượng tại Asian Games, có vẻ nằm trong khả năng của Hà Thanh hơn khi cô nổi bật ở môn nhảy chống đơn nữ. Kỹ thuật của cô đã chinh phục được nhiều bài thực hiện có động tác khó và đoạt HCV trong nhiều giải thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn TDDC thế giới.

Phan Thị Hà Thanh quyết tỏa sáng ở Incheon 2014.

Chưa kể, cô từng giành HCĐ nội dung này ở năm 2011. Bây giờ, với riêng Hà Thanh, thời gian chuẩn bị không còn là gia tăng độ khó nữa mà là sự thuần thục ở các động tác sao cho hoàn hảo nhất. Còn nửa tháng nữa để cô gái vàng của TDDC Việt Nam hoàn thiện tốt nhất trước khi lên đường tranh tài.

2. Trong sự chuẩn bị vào lúc này của Hà Thanh thì ngoài áp lực với Asian Games cũng còn áp lực với giải VĐTG 2014. Ngay sau khi kết thúc Asian Games 17-2014 thì giải VĐTG môn TDDC năm 2014 được tổ chức tại Nam Kinh (Trung Quốc) bắt đầu từ 3-10.
Tập luyện để cùng hướng tới 2 giải đấu tất nhiên là không dễ dàng. Năm ngoái, ở giải VĐTG, Hà Thanh chỉ đứng hạng 6 chung cuộc trong nội dung nhảy chống sở trường. Năm nay, mọi người chờ đợi cô sẽ có sự bứt phá hơn dù có thể khó do thời điểm giải diễn ra ngay sau Asian Games 17-2014, việc duy trì được phong độ không đơn giản.

Dễ hiểu được vì sao Hà Thanh có áp lực. Chúng ta kỳ vọng ở thành tích của đội TDDC tại Incheon (Hàn Quốc) thì cũng chỉ rơi vào một vài nhân tố như Hà Thanh hay Phước Hưng. Mọi người đều hiểu, Asian Games có sự tranh đua khá quyết liệt do đây được xem như giải VĐTG thu nhỏ với sự góp mặt của các đội tuyển mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Kazakhstan.

Năm 2011 và 2012 là thời điểm thăng hoa nhất của Hà Thanh, bây giờ hy vọng kinh nghiệm dạn dày cùng một quyết tâm mãnh liệt, Hà Thanh sẽ tỏa sáng tại Asian Games 17-2014.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục