Thái Lan đã 'nắm thóp' tuyển Việt Nam

06:56 Thứ hai 16/01/2023

Buranit Rattanavichien, chuyên gia bóng đá Thái Lan, tin rằng lối đá của tuyển Việt Nam không có nhiều bài vở và dễ bị bắt bài.

Thái Lan đã 'nắm thóp' tuyển Việt Nam - Bóng Đá

 Tuyển Việt Nam bị cho là không có nhiều bài vở khi tiếp đón Thái Lan ở chung kết lượt đi hôm 13/1. Ảnh: Minh Chiến.

Trên sân nhà, HLV Park Hang-seo sớm được ăn mừng với pha lập công của Nguyễn Tiến Linh, nhưng trong phần còn lại của trận đấu, tuyển Việt Nam đánh mất thế chủ động và liên tiếp thủng lưới 2 bàn. Phải nhờ đến cú sút kinh ngạc của Vũ Văn Thanh, Việt Nam mới vớt vát lại được phần nào cơ hội.

Luật bàn thắng trên sân khách giúp tuyển Thái Lan có lợi thế sau khi cầm hòa Việt Nam 2-2 trên sân Mỹ Đình ở chung kết lượt đi AFF Cup 2022 tối 13/1. Song, đó cũng là tỷ số có thể khiến "Voi chiến" phải trả giá nếu chủ quan.

Dù vậy, chuyên gia nổi tiếng Buranit Rattanavichien phân tích trên Siam Sport rằng đội tuyển xứ sở chùa vàng có nhiều cơ hội vô địch hơn tuyển Việt Nam.

Thái Lan đã 'nắm thóp' tuyển Việt Nam - Bóng Đá

 Tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước Thái Lan dù có bàn mở tỷ số. Ảnh: Minh Chiến.

'Nắm thóp' tuyển Việt Nam

HLV Alexandre Polking "biết mình biết ta" khi điều chỉnh hệ thống chiến thuật trong trận lượt đi. Việc bố trí 5 hậu vệ, chơi chặt chẽ và an toàn là quyết định chính xác. Ông Polking tôn trọng đội chủ nhà khi tuyển Việt Nam thể hiện phong độ cao từ đầu giải và nhận được sự ủng hộ tinh thần rất lớn từ khán giả nhà.

Chung kết AFF Cup diễn ra theo thể thức 2 lượt trận nên một kết quả hòa cũng là khá tốt. Diễn biến trận đấu cho thấy tuyển Thái Lan không thụ động phòng ngự. Họ thích nghi dần, có thể ép sân và gây ra khó khăn cho Việt Nam.

Ngay cả khi bị thủng lưới trước, các cầu thủ Thái Lan vẫn tổ chức thế trận tốt. Họ không bị cuốn vào lối chơi của đối thủ. Kỹ thuật cá nhân tốt của các cầu thủ giúp Thái Lan đứng vững và bình tĩnh triển khai bóng lên phía trước.

Mặt khác, lối chơi tấn công của Việt Nam không có dấu ấn nào cả. Họ chỉ đưa bóng ra hai biên và tạt vào trong. Cách đá như vậy hầu như không mang lại hiệu quả. Khâu xử lý cuối cùng thiếu sự nhịp nhàng. Nhịp điệu tấn công cũng trở nên nặng nề. Tuyển Việt Nam chỉ biết tạt và tạt.

Trong bàn mở tỷ số, các cầu thủ Thái Lan đang dâng cao nên để Việt Nam thực hiện quả tạt vào khoảng trống giữa hàng thủ. Sau khi có sự điều chỉnh trong giờ nghỉ, miếng đánh này của Việt Nam không còn hiệu quả.

Cảm giác tuyển Việt Nam bế tắc và họ gần như bỏ cuộc trước khi cầu thủ Văn Thanh thực hiện cú sút quyết đoán từ ngoài vùng cấm.

Theerathorn Bunmathan cũng có ngày thi đấu xuất sắc, trở thành thủ lĩnh tinh thần của Thái Lan. Trong tình huống va chạm với cầu thủ Việt Nam, Theerathorn có sự điềm tĩnh, không mắc bẫy hay phản ứng thái quá.

Theerathorn cũng chơi bóng thông minh với 2 đường kiến tạo xé toang hàng thủ Việt Nam. Nhưng việc kiểm soát được cảm xúc trong một trận đấu căng thẳng như vậy quan trọng hơn. Đó là đẳng cấp của một cầu thủ hàng đầu.

Kết quả hòa giúp trận lượt về bớt nhàm chán

Khi tỷ số đang là 2-1, tuyển Thái Lan làm chủ thế trận khiến đội chủ nhà không thể làm gì hơn. Đoàn quân của ông Park Hang-seo gần như bất lực cho tới khi có bàn gỡ ở những phút cuối.

Tuy nhiên, đó cũng là sai sót của Thái Lan trong trận này. Lẽ ra họ phải ghi thêm bàn thứ 3 trước khi Việt Nam có cơ hội trở lại. Thay vào đó, thầy trò ông Polking có phần lùi sâu và tạo điều kiện để Việt Nam áp sát khung thành.

Thái Lan đã 'nắm thóp' tuyển Việt Nam - Bóng Đá

 Tuyển Thái Lan giành được kết quả thuận lợi ngay trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Minh Chiến.

Ở tình huống phản công phút cuối, Ekanit Panya cũng đưa ra quyết định không tốt. Ekanit có thể chuyền sang cho đồng đội hoặc dứt điểm chỉn chu hơn. Thế nhưng, Ekanit lại sút thẳng vào người thủ môn Đặng Văn Lâm.

Dù vậy, người hâm mộ Thái Lan nên vui mừng hơn là tiếc nuối với pha bỏ lỡ của Ekanit. Nếu đó là bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2, mọi thứ sẽ chấm dứt. Khi ấy, trận đấu sẽ trở nên quá dễ dàng với "Voi chiến", chức vô địch khó thoát khỏi tay HLV Polking và các học trò.

Sự phấn khích dành cho trận lượt về sẽ phần nào giảm đi và những ai mua vé vào sân cũng có cảm giác hụt hẫng. Chính vì vậy, kết quả hòa là tốt nhất. Tuyển Thái Lan cần phải thắng để bảo vệ ngôi vô địch và khẳng định vị thế của mình tại khu vực.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 05:28 16/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục