Tây Ban Nha 1 - 0 Trung Quốc: Nhà vô địch đã sẵn sàng

05:23 Thứ hai 04/06/2012

Thi đấu tốt và làm chủ hoàn toàn thế trận từ hiệp một sang hiệp hai nhưng mãi đến những phút cuối cùng Tây Ban Nha mới có bàn thắng nhờ công của Silva. Thắng trận nhẹ nhàng trước Trung Quốc, HLV Del Bosque hẳn đã có cho mình bộ khung hoàn chỉnh cho chiến dịch bảo vệ danh hiệu sau loạt trận giao hữu bổ ích trước thềm Euro 2012.

Trận giao hữu cuối cùng trong giai đoạn chạy đà cho Euro 2012 của Tây Ban Nha là đối thủ đến từ Trung Quốc. Có trong tay đội hình toàn những cái tên quen thuộc và đầy đủ nhất, cũng thật khó cho HLV trưởng Del Bosque quyết định 11 cái tên ra sân đá chính. Dù thế nào đi nữa, đây cũng là cơ hội cuối cùng cho ông thử nghiệm đội hình. Lần này, Negredo và Cazorla được tin tưởng và giao trọng trách xuất phát ngay từ đâu, còn trên hang2 ghế dự bị là hàng loạt cái tên có suất đá chính.

Xavi và Busquet có mặt ở hàng tiền vệ của TBN để đảm bảo cho khu vực giữa sân trở nên cơ động và nguy hiểm hơn với sự điều phối bóng của các 'chuyên gia' đến từ Barca. Và rõ ràng là tỉ lệ kiểm soát bóng lẫn tổ chức tấn công của đội chủ nhà chiếm ưu thế hơn hẳn so với các cầu thủ áo đỏ đến từ châu Á. Tuy nhiên cũng khá mất thời gian để đội hình nhà ĐKVĐ châu Âu có thể tìm được tiếng nói chung trong các pha bóng phối hợp. Những pha bóng tiếp cận khung thành thủ môn Zeng Cheng chỉ mới chạm đến mức cơ hội chứ không uy hiếp được mành lưới Trung Quốc.

David Silva ăn mừng bàn thắng duy nhất cùng các đồng đội. Ảnh: Getty

Kết thúc hiệp một, không đội nào có được bàn thắng mặc dù TBN là đội bóng có nhiều đợt tấn công hơn. Tuy nhiên, Trung Quốc của HLV Camacho cũng cho thấy những điểm sáng trong cách chơi 'biết người biết ta' của mình với các bài phản công có nét. Nếu không phải thủ môn Casillas thi đấu ổn định thì có lẽ đội bóng mở tỉ số phải là các cầu thủ khách áo đỏ.

Ngay đầu hiệp hai, nhận thấy lối đá thiếu nét của đội mình, Del Bosque đã tung liên 4 sự thay đổi người vào sân. Trong khi Valdes vào thay Casillas chỉ là phương án tạo điều kiện ra sân cho mọi cầu thủ thì 3 nhân sự còn lại đều mang tính bước ngoặt cao về nhân sự của HLV này. Lần lượt Xavi, Busquets và Negredo ra nghỉ cho Iniesta, Navas và Torres vào thay đổi tình hình. Và quả thật nhãn quan chiến thuật của Del Bosque đã thể hiện rõ nét qua sự điều chỉnh này.

Iniesta với khoảng nghỉ dài hơi sau chung kết Copa đã thi đấu cực kỳ ấn tượng, khi kết hợp với Silva và Torres lại càng tạo ra nhiều đột biến tấn công hơn so với hiệp đầu. Liên tục tạo ra các cơ hội ngon ăn, cách tiếp cận khung thành Trung Quốc cũng đa dạng không kém khi ngoài bài đánh trung lộ, TBN còn cơ động với Navas bám biên đầy tốc lực. Thế trận trên sân nghiêng hẳn về đội chủ nhà và điều tất yếu đã đến ở phút 84 khi Iniesta đi bóng kỹ thuật bên cánh trái xộc thẳng vào mép khung thành rồi chuyền ngược lại cho Silva chờ sẵn để đệm bóng vào lưới. Kết quả tất yếu cho sự điều chỉnh đúng đắn.

Tuy vất vả trong việc tìm kiếm bàn thắng nhưng thế trận và chiến thuật mà TBN thể hiện phần nào làm cho NHM La Roja cảm thấy an tâm. Vấn đề của 'ngài râu kẽm' sau trận này và trước trận gặp Italia là tìm ra bộ khung hoàn chỉnh để TBN có thể hiện thực hóa giấc mơ bảo vệ ngôi vương mà mình đang nắm giữ trước sự mon men xâm chiếm của hàng loạt đội tuyển ở châu Âu.


* Đội hình xuất phát:

Tây Ban Nha : Casillas, Arbeloa, Albiol, Ramos, Alba, Busquets, Xavi, Alonso, Cazorla, Silva, Negredo.

Dự bị: Reina, Torres, Iniesta, Fabregas, Navas, Pique, Llorente, Valdes, Juanfran, Martinez, Mata, Pedro.

Trung Quốc: Zeng, Linpeng Zhang, Feng, P. Zhao, Sun, Z. Zhao, Zhi Zheng, Liu, Hao, Yu, Gao.

Dự bị: Liu, Yuan, Dabao, Wu, Xu, Zheng Zheng, Lu Zhang, Lu, Qin, R. Feng, Peng, Jingdao.

* Kết quả: 1 - 0 (Silva 84')

Thịnh Trương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục