Tạo cơ hội cho các chân sút nhập tịch: Một mũi tên trúng nhiều đích?

12:32 Thứ hai 15/10/2012

Trên thế giới hiện nay, việc nhập tịch cầu thủ đã không còn là chuyện hiếm gặp. Các nền bóng đá lớn mạnh thậm chí còn giành giật nhau để có thể đưa một cầu thủ giỏi về thi đấu cho đội tuyển quốc gia nước họ, đơn cử như 2 nền bóng đá Đức và Thổ Nhĩ Kì. Mehmet Scholl, Mesut Oezil, Serdar Tarci có gốc Thổ nhưng thi đấu cho Đức, còn Nuri Sahin sinh ra tại Đức nhưng lựa chọn màu áo Thổ… Vậy tại sao chúng ta lại không thể tạo cơ hội cho các chân sút nhập tịch?

1. Có thêm sự lựa chọn cho hàng công

Ở đội tuyển quốc gia hiện nay, những cái tên trên hàng tiền đạo chỉ vỏn vẹn dừng lại ở con số 3, với Công Vinh, Quang Hải và Việt Thắng. Qua mùa giải V-League 2012 và những trận đấu giao hữu đầu tiên, có thể dễ dàng nhận thấy trong 3 cái tên đó, chỉ có mình Lê Công Vinh là chơi đạt yêu cầu. Việc Quang Hải vẫn mãi không thể thoát khỏi cái bóng thần đồng và Việt Thắng cũng không thể lấy lại được phong độ như thời kì đỉnh cao của anh năm 2008, chỉ một mình Công Vinh quá khó để có thể đảm đương vai trò mũi nhọn của đội tuyển.

Kể từ sau thành công tại AFF Cup, ĐT Việt Nam không có thêm thành tích nào. Ảnh: Internet.

Cũng không phải là đã hết chân sút nội có tiếng, thế nhưng những Tăng Tuấn, Ngọc Thanh xuất sắc trong màu áo CLB bao nhiêu, lại vô duyên với đội tuyển bấy nhiêu, còn lại Anh Đức phong độ phập phù, không thể khiến người hâm mộ yên tâm tin tưởng để giao trọng trách nơi tuyến đầu. Khi các sự lựa chọn dần trở nên khan hiếm, thì vô hình chung, chính chúng ta lại bỏ qua một nguồn cầu thủ với chất lượng đã được kiểm chứng khác: các cầu thủ nhập tịch.

Không khó khăn để nhận ra, trong thành công của những đội bóng lớn như T&T HN, SLNA, SHB. Đà Nẵng hay B. Bình Dương đều có những dấu ấn không nhỏ của những cầu thủ ngoại. Nhờ có sự ganh đua của các ông bầu, mà có khá nhiều chân sút suất xắc đã được mang quốc tịch Việt Nam. Samson Kayode hay Kesley Huỳnh Alves đều là những cái tên gây nên nỗi ám ảnh kinh hoàng cho bất cứ hàng thủ nào. Nếu như họ giành được một suất trong màu áo tuyển thì có lẽ cũng sẽ không có lời phản đối hay dị nghị nào, bởi đơn giản là họ hoàn toàn xứng đáng.

2. Đạt được các mục tiêu đề ra trong tương lai gần

Trong các mục tiêu đề ra để phát triển nền bóng đá nước nhà, mục tiêu số một luôn là việc làm thế nào để giành được thành tích cao trong các giải đấu cấp độ khu vực, rồi từ đó từng bước tiến đến vũ đài thế giới. Nhưng những hạn chế về mặt con người, về công tác huấn luyện, đào tạo trẻ cùng sự chạy đua thành tích của các đội bóng, đã khiến cho gần như các vị trí chủ chốt ở cả 3 tuyến đều được giành cho các ngoại binh, điều này có nghĩa là việc được ra sân thi đấu, cọ sát của những tài năng nội bị hạn chế đáng kể. Có chăng thì cũng là những cầu thủ đã may mắn khẳng định được bản thân khi có cơ hội (thời điểm mà bóng đá Việt chưa tràn lan những cầu thủ Tây như hiện nay), dần dần trở thành trụ cột không thể thiếu như Minh Phương, Tài Em hay Công Vinh…

Có thêm những cầu thủ như Samson trong đội tuyển sẽ tăng thêm sức mạnh cho ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet.

Vì thế, việc tạo cơ hội cho những “ông Tây” cũng là một cách giúp chúng ta có thể có đạt được những mục tiêu trước mắt, cụ thể là vô địch AFF Cup và giành huy chương vàng tại SEA Games 27 tới đây.

Ngoài ra, kinh nghiệm thi đấu của các cầu thủ nhập tịch này cũng vô cùng phong phú, việc phải cạnh tranh một suất thi đấu chính thức với họ, thiết nghĩ sẽ giúp ích rất nhiều cho cầu thủ Việt nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Lời kết

Sẽ còn nhiều định kiến về việc một đội bóng quốc gia lại thành công dựa trên những cầu thủ không phải thuộc quốc gia đó, nhưng cần nhắc lại, số lượng những cầu thủ này chỉ chiếm 1/11, tức là một tỉ lệ rất nhỏ trong thành phần đội tuyển, nói cách khác, việc họ gia nhập cũng không đại diện cho thành công, bởi, bóng đá là môn thể thao 11 người.

Là một nền bóng đá được cho là “xây nhà từ nóc”, vậy tại sao trong khi chờ đợi xây dựng nền móng, chúng ta lại không lựa chọn những cái nóc chắc chắn, làm điểm tựa để đạt được chắc chắn những thành tựu ban đầu?

(Bạn đọc: Duy Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục