Tăng tốc và đánh bại đối phương như Messi? Cũng không khó!

18:44 Thứ sáu 06/07/2012

Tiếp theo kì trước, kì này chúng ta sẽ tìm hiểu cách tập luyện để có thể tăng tốc trong cự ly ngắn và đánh bại hậu vệ đối phương giống như Messi. Đây là bài tập của HLV Alfred Galustian, người đồng sở hữu tập đoàn thể thao Coerver Coaching với tư cách giám đốc kĩ thuật.


Chuẩn bị một mặt sân 20 x 20 yards (18 mét) với hai khung thành đặt cùng một đường biên ngang cuối sân. Điều chỉnh cho chúng cách nhau 12 yards (11 mét). Sau đó, đặt hai điểm phân cách, một ở bên này và một ở bên kia sân nhằm tạo ra một đường biên vô hình ở giữa sân tập. Cầu thủ tấn công cần tập luyện mặc áo vàng, hậu vệ cản phá mặc áo đỏ (xem hình minh họa).

Sân tập chuẩn bị (bắt buộc)

Bắt đầu

Cả hai cùng đứng ở một biên của sân tập. Tiền đạo áo vàng chạy sang phần sân đối diện, hậu vệ áo đỏ bắt đầu chuyền bóng chính xác cho tiền đạo. Ngay sau đường chuyền, hậu vệ áo đỏ nhanh chóng chạy đến vị trí cần thiết để cản phá cú sút hoặc bàn thắng của tiền đạo đối phương. Tiền đạo chỉ được quyền dứt điểm ngay sau khi anh ta vượt qua đường biên ảo chạy ngang mặt sân (khu vực đánh dấu trong hình minh họa, đường biên ảo được tạo ra từ điểm xuất phát của hậu vệ áo đỏ sau khi anh ta chuyền bóng). Hậu vệ có quyền cản phá bằng cách theo kèm hoặc phán đoán, cấm tuyệt đối những pha xoạc bóng.

Bài tập này mang lại hiệu quả gì?

Bài tập này sẽ huấn luyện cho các cầu thủ tấn công cách làm thế nào để tạo ra khoảng trống để thực hiện cú dứt điểm. Nó sẽ giúp tiền đạo cải thiện tối đa khả năng bùng nổ trong việc tăng tốc ở cự ly ngắn, thứ vũ khí lợi hại nhất của Leo Messi. Khi hậu vệ tìm ra cách ngăn chặn pha bóng đầu tiên, tiền đạo sẽ có những lựa chọn khác để đánh bại hậu vệ trong lần thứ hai đối mặt. Kĩ năng là quan trọng, nhưng nó sẽ được rèn luyện rất nhanh với bài tập này. Bài tập này giới thiệu đến bạn một cách vượt qua đối phương rất hiệu quả, dùng tốc độ đoạn ngắn, trong các trường hợp 1 đối 1 trên sân bóng. Bài tập sẽ giúp bạn tăng khả năng đưa ra quyết định chính xác, nhanh chóng và khả năng giữ tốc độ, tăng tốc độ và giảm tốc độ để đánh bại hậu vệ đối phương chỉ trong cự ly khoảng 6 mét.

Cải tiến bài tập

Bài tập này có thể cải tiến bằng cách thêm một thủ môn khi tiền đạo cảm thấy thoải mái đánh bại người kèm cặp của mình trong suốt quá trình thực hiện bài tập. Khi bài tập diễn ra, sẽ có 2 người cùng nhau bảo vệ khung thành trước sự đe dọa của tiền đạo chính. Tất nhiên khi đạt đến mức độ nhuẫn nhuyễn, bạn có thể cho phép hậu vệ thực hiện những pha xoạc bóng nếu chắc rằng sẽ không có nguy hiểm cho cả hai.

Làm thế nào để đưa nó vào một trận đấu?

Nhiệm vụ chính của một hậu vệ là đẩy tiền đạo đối phương ra càng xa khung thành càng tốt. Kể có là Messi nếu bị đẩy xa ra khỏi khung thành thì cũng khó mà làm nên chuyện. Nhưng nhiệm vụ này không hề dễ dàng để thực hiện nếu các tiền đạo có khả năng bứt tốc cự ly ngắn tốt, vì lúc đó họ có thể tạo ra những khoảng trống không thể cản phá thông qua những tình huống đối mặt 1 v 1 liên tiếp. Là một cầu thủ chỉ thuận một chân, bạn lại càng dễ dàng để hậu vệ đối phương khống chế. Bài tập này sẽ giúp bạn tạo ra nhiều những phương án đối mặt với hậu vệ khác nhau để xử lý tình huống một cách hoàn hảo, về khoản này, không ai có thể so sánh với Messi cả.

Messi thường bung tốc độ ở bên cánh, sau đó đột nhập thẳng vào trong bằng cách tăng tốc trong cự ly ngắn để tìm ra các khoảng trống (vốn dĩ quá dễ dàng bởi anh thuần thục kĩ năng này), đưa bóng sang vị trí trái chân của hậu vệ đối phương và biến anh ta từ một kẻ tuân thủ đấu pháp thành một hậu vệ đứng sai vị trí.

Bài tập này sẽ giúp bạn có một thói quen rất dễ dàng áp dụng vào trong mỗi trận đấu, chính là cách bạn tìm ra khoảng trống để sút bóng. Như đã đề cập ở trên, khi tốc độ cự ly ngắn của bạn đạt đến độ nhanh nhạy cần thiết, các hậu vệ có xu hướng lùi lại và giữ khoảng cách với bạn. Hãy tiếp tục quan sát và tập dứt điểm tốt trong buổi tập trên, bạn sẽ tận dụng thành công khoảng trống đó.

Hãy thôi kêu ca và ngay lập tức tập luyện, bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng của chính mình đấy!

Hoàng Thái | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục