Tản mạn: Táo Thể Thao báo cáo về trời

10:53 Thứ sáu 24/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong những ngày năm hết Tết đến, các Táo tề tựu về trời báo cáo tình hình ở Việt Nam trong năm qua, trong đó có Táo Thể Thao. Đây là một đoạn trong báo cáo của Táo Thể Thao nói về bóng đá và con người Việt Nam.

Khải bẩm Ngọc Hoàng,

Năm qua, bóng đá Việt Nam là một bức tranh đa màu sắc, nhưng vẫn là buồn nhiều hơn vui. Trước hết nói về giải V-League. Bóng đá Việt Nam đã lên chuyên hơn 10 năm, nhưng cách làm việc thì rất không chuyên nghiệp từ lãnh đạo giải, các ông bầu, đến cầu thủ rồi CĐV. Những hình ảnh rất xấu hay diễn ra trên các sân cỏ V-League là các cầu thủ và BHL phản ứng với trọng tài, có người bỏ khỏi sân, có kẻ rượt đuổi trọng tài mà đánh còn CĐV thì ném chai ném lọ, la ó chửi rủa….

Đành rằng không phải không vua áo đen nào cũng chuyên nghiệp, cũng có đủ tâm và đủ tài nhưng ở trên sân, nếu là bóng đá chuyên nghiệp phải cư xử chuyên ngiệp, tức phải tôn trọng quyết định của trọng tài. Đỉnh điểm hành động thiếu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam đó là việc CLB Sài Gòn Xuân Thành bỏ V-League do phản đối quyết định trừ điểm của BTC giải. Cái sai của CLB Sài Gòn là rõ rồi, vì việc họ bỏ giải làm xáo trộn mọi thứ và sẽ tạo tiền lệ không tốt. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, BTC giải cũng có trách nhiệm trong việc này khi xử lý không thỏa đáng. Lại có một số người, nhất là thanh niên, lợi dụng ăn mừng đội bóng thắng lợi rồi tổ chức đua xe, gây mất trật tự và an toàn trên đường. Nguy hại nhất là nạn cá độ bóng đá, khiến cho nhiều gia đình lâm vào cảnh tan nhà nát cửa.

U19 Việt Nam rất được lòng "Táo Thể Thao" và người hâm mộ bóng đá nước nhà. Ảnh: Internet

Ở cấp độ đội tuyển, năm qua có SEA Games diễn ra nên đội U23 nam được cưng như trứng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nào là đi tập huấn nước ngoài, thêm tiền thưởng…nhằm tạo động lực để đổi màu huy chương. Nhưng hỡi ôi, càng hy vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu. Đội U23 Việt Nam đã thất bại thảm hại, phải về nước ngay sau vòng bảng.

Nếu như đội U23 không đáp ứng được sự kỳ vọng thì đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam là niềm tự hào của đất nước hình chữ S của vùng Đông Nam Á. Những cô gái ấy không những có được tấm huy chương bạc SEA Games mà trước đó đã giành quyền tham dự giải vô địch Châu Á, nếu đạt thứ hạng 5/8 ở giải đấu này, họ sẽ được góp mặt ở World cup bóng đá nữ. Đó là tấm gương cho bóng đá nam soi vào vì bóng đá nữ chưa được đầu tư tốt như đồng nghiệp nam nhưng liên tiếp đem vinh quang về cho tổ quốc.

Một điểm sáng nữa đó là đội U19 quốc gia với chủ yếu là các cầu thủ trưởng thành từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal. Các em được đào tạo bài bản từ nhỏ bởi các chuyên gia nước ngoài nên có bước đột phá lớn về tư duy chơi bóng, kỹ chiến thuật. Dù chưa có được thành công nào to lớn nhưng việc có vé dự vòng chung kết U19 Châu Á bởi lối đá tấn công quyến rũ, nhiệt tình cống hiến đã làm nức lòng người hâm mộ. Hy vọng đây sẽ là thế hệ làm nên những điều mà những bao thế hệ cầu thủ trước của Việt Nam không làm được: đó là vươn mình ra biển lớn.

Con người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ cũng rất đam mê bóng đá thế giới nhất là cái giải Premier League tận xứ sở sương mù Anh quốc. Năm rồi, đội Arsenal – có biệt danh là Pháo thủ - đã sang thăm Việt Nam, tạo nên cơn sốt người hâm mộ. Trong đó có một CĐV đã chạy bộ 8km theo xe chở các cầu thủ Arsenal để tỏ lòng hâm mộ. Hình ảnh ấy gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều nhưng đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng các cầu thủ Arsenal về con người, đất nước Việt Nam xinh đẹp, nhiệt tình, mến khách.

Mùa giải 2013 -2013 tại Premier League bắt đầu với sự ra đi của Sir Alex, Mancini và Người đặc biệt Jose Mourinho trở lại đã tạo nên một mùa giải sôi động. Arsenal, Liverpool quật khởi, Chelsea cùng Man city vẫn mạnh mẽ, còn Man United của tân HLV David Moyes lại bết bát đã tạo nên những cuộc tranh luận nảy lửa trên các diễn đàn xã hội của những người yêu bóng đá Anh của người Việt Nam.

Năm tới sẽ là năm Giáp Ngọ, người ta bảo "Mã đáo thành công", hy vọng thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng sẽ gặt hái nhiều thành công, trước mắt là đội U19 nam và đội tuyển nữ Quốc gia sẽ chứng tỏ được khả năng với bạn bè quốc tế.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục