Tản mạn 8/3: Bóng đá và phụ nữ

18:06 Thứ bảy 08/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ngày 8/3, đó là cả một câu chuyện lịch sử dài về cuộc đấu tranh vì quyền bình đẳng và hạnh phúc cho phụ nữ. Ngày nay, câu chuyện bình đẳng giới đã được quan tâm nhiều hơn, thế nhưng thiết nghĩ sự quan tâm của xã hội không chỉ nên dừng lại trong suy nghĩ, trong lý luận mà phải là thực tiễn và là những hành động thiết thực. Bóng đá cũng vậy, có bóng đá nam và nữ, liệu xã hội có trân trọng đúng mức những đóng góp của các cô gái “quần đùi áo số” hay chưa? Nghĩ và nhìn đến bóng đá nữ Việt Nam mà không khỏi chạnh lòng…!

Ai cũng biết, các cô gái đến với bóng đá là đã chịu khá nhiều thiệt thòi, thế nhưng vì tình yêu, vì niềm đam mê mà các cô gái phải “dãi nắng dầm sương”, đổ mồ hôi và đôi khi là những giọt nước mắt, những giọt máu trên sân cỏ. Các cô gái đã bất chấp tất cả, cố gắng tất cả để tìm niềm vui trong từng bàn thắng, từng trận thắng, từng chức vô địch để đem vinh quang về cho thể thao nước nhà. Đằng sau niềm vui ấy là biết bao lo toan, nỗi buồn khi nghĩ về tương lai vô định. Nói thật lòng và khách quan, sự nghiệp bóng đá của các cô gái nhiều khi “bạc bẽo” lắm…!

Bóng đá nữ Việt Nam bao năm qua đã đem về cho thể thao nước nhà rất nhiều vinh quang bằng những chiếc HCV SEA Games, nâng cao vị thế trong khu vực và đang dần vươn xa ra thế giới (hướng tới chiếc vé dự World Cup). Ấy vậy mà chế độ đãi ngộ thì sao? Ai cũng thấy, ai cũng biết và mọi người đã nói, đã bày tỏ rất nhiều, thế nhưng sự thay đổi gần như là chưa có? Mà nếu có thay đổi thì có xứng với những gì mà các cô gái thể hiện chưa? Đôi lúc vì tình yêu mà người ta không đòi hỏi, nhưng thật sự đối với những người ngoài cuộc mà cũng còn nhói lòng kìa, còn bức xúc nữa kìa! Nhìn sang bóng đá nam mà người hâm mộ chỉ biết thốt lên “đau, thất vọng và chán nản”!

Các cô gái đá bóng Việt Nam. Ảnh: Internet

Ngày 8/3, ngày tôn vinh những người phụ nữ, chúng ta thử hỏi thể thao nước nhà đã làm được gì cho bóng đá nữ? Sự đầu tư vào bóng đá nữ đã và đang thế nào? Chúng ta thử nhìn sang các quốc gia khác đi, hãy nhìn gần thôi, nhìn sang Thái Lan hay Myanmar thì thấy! Họ đầu tư ra sao, chiến lược thế nào, chế độ đãi ngộ, lương bổng ra sao? Còn ta, đầu tư thì ít mà đôi lúc kỳ vọng lại rất nhiều.

Dẫu biết khái niệm “bình đẳng” và cả những sự so sánh khác nữa đều mang tính tương đối, thế nhưng trong chừng mực nào đấy chúng ta cần dành một sự tôn trọng nhất định đối với những đóng góp của các cô gái. Ngành nào, lĩnh vực nào có những thành tựu, có triển vọng thì chúng ta cần mạnh dạn đầu tư, để khuyến khích phát triển. Bóng đá nữ Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ.

Nghĩ đến bóng đá, người ta thường nghĩ đến bóng đá nam, nghĩ đến những siêu sao xuất chúng, những thần tượng như C.Ronaldo hay Messi. Thế nhưng, bóng đá còn là môn thể thao dành cho các cô gái, những người đôi khi đã dành cả tuổi thanh xuân gởi vào tình yêu trái bóng. Ngày 8/3, ngày tôn vinh phụ nữ nói chung, người hâm mộ bóng đá nên dành những tình cảm, sự trân trọng và cám ơn đối với những sự đóng góp của các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam.

Hy vọng rằng, các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam, “những cô gái vàng” trong lòng người hâm mộ sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai. Các cô hãy tiếp tục sự đam mê và tình yêu với quả bóng tròn. Và sẽ ngọt ngào hơn nếu bóng đá nữ Việt Nam có 1 vé dự World Cup. Các cô gái hãy tiếp tục với tình yêu bóng đá, tiếp tục khẳng định mình và người hâm mộ sẽ mãi bên cạnh, ủng hộ từng bước đi của những “bóng hồng sân cỏ”! Chúc “các cô gái vàng” của bóng đá nói riêng và thể thao nói chung nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

(Bạn đọc: Ngọc Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục