Tại sao top 4 chưa phải là thành tựu của Tottenham?

21:43 Thứ ba 26/03/2024

TinTheThao.com.vnSau thất bại 0-3 trước Fulham tại vòng 29 Premier League, HLV Ange Postecoglou đã nhiều lần khẳng định: “Tôi không coi vị trí thứ 4 ở Premier League là món quà”.

Tất nhiên quan điểm của nhà cầm quân người Úc vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Với vị thế cùng điều kiện tài chính như hiện nay, Tottenham cần tham dự Champions League để cải thiện nhiều vấn đề, trong đó họ cần tiền trả các khoản nợ sau khi xây dựng sân vận động mới. 

“Tôi không muốn kết thúc trong vị trí thứ 4 mà đội bóng chẳng tiến bộ chút nào”, Postecoglou nói thêm. Nhưng giờ, ý kiến mà cựu HLV Celtic đưa ra không hề sai lệch. Trong cuộc đua giành vé tham dự Champions League mùa giải 2021/22, Gà Trống đã “đá bay” đại kình địch Arsenal nhưng hãy nhìn khoảng cách đẳng cấp giữa 2 CLB lúc này, hay thực tiễn hơn là hãy nhìn lại bảng xếp hạng Premier League chiến dịch trước, mùa giải mà CLB bắc London cán đích ở vị trí thứ 8 trong khi một Manchester United khủng hoảng ở thượng tầng hay Newcastle United đang trong quá trình tái thiết cũng bỏ xa Tottenham. 

Và không còn gì tệ hại hơn đối với CĐV Gà Trống khi đội bóng đang có cơ hội lớn để san bằng cách biệt điểm số với đội xếp thứ 4 Aston Villa lại bất ngờ nhận trận thua bạc nhược trước Fulham, một đối thủ hiện ngụp lặn ở nửa dưới BXH, trong trận cầu mà lần đầu tiên đoàn quân Postecoglou không thể chọc thủng lưới đối phương ở Premier League mùa này. 

 - Bóng Đá

 Tottenham bất ngờ nhận thất bại trước Fulham. 

Tottenham sau 29 vòng ở Premier League 2023/24 kiếm được 53 điểm, thành tích chỉ hơn 4 điểm so với chính họ mùa giải trước. “Sự tiến bộ” mà Postecoglou nhắc tới vẫn mơ hồ bởi ngay cả chiến lược gia 58 tuổi cũng chưa biết cần xây dựng lại mớ hỗn độn ở bắc London này từ đâu.

“Mọi thứ”, đó là câu trả lời từ thuyền trưởng sinh năm 1965 khi được hỏi về cuộc cách mạng tại Tottenham. 

Nhưng cũng cần thông cảm cho Postecoglou khi ông còn chưa ngồi ghế nóng tại Tottenham đủ 1 năm, do đó những kết quả tệ hại như trước Fulham là điều khó tránh khỏi trong giai đoạn đầu tái thiết đội bóng. Nếu nhìn vào mặt tích cực, Tottenham đang chuyển mình trở thành 1 ông lớn đúng nghĩa khi Gà Trống đã chơi chủ động hơn so với triều đại Antonio Conte. 

Tôn chỉ trong phong cách chiến thuật của Postecoglou là tấn công nhanh và trực diện. Không còn là đội bóng chỉ rình rập sai lầm từ đối phương, Tottenham dưới bàn tay chiến lược gia người Úc sẵn sàng áp đảo con mồi ngay từ khi bắt đầu trận đấu. 

Theo thống kê từ Opta, khối đội hình trung bình của Tottenham trong các trận đấu tại Premier League mùa này đã cao hơn 3m so với mùa trước, sự thăng tiến lớn nhất tại giải. Chưa hết, hệ thống gây áp lực tầm cao của Gà Trống còn được nâng cấp mạnh mẽ hơn. Mùa trước, đội chủ sân Tottenham Hotspur đứng cuối giải về số lần cướp bóng, mùa này, họ dẫn đầu giải. 

Postecoglou dần hình thành bản sắc riêng biệt trong lối chơi của CLB bắc London. Mùa trước, mọi chỉ số tấn công từ đội bóng này chỉ được so sánh với West Ham United, Nottingham Forest hay Crystal Palace, mùa này họ đứng ngang hàng với nhóm ông lớn và Postecoglou chỉ cần 9 tháng nắm quyền để biến Gà Trống trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất tại Premier League, khác biệt hoàn toàn so với Erik ten Hag, người dù đã có gần 2 năm cầm quân tại Man United nhưng lối chơi mà Quỷ Đỏ thể hiện vẫn là 1 ẩn số. 

 - Bóng Đá

 Postecoglou dần tạo nên bản sắc riêng cho Tottenham. 

Không chỉ định hình lối chơi, Postecoglou đã thay đổi hoàn toàn chính sách tuyển trạch của CLB. Từ đội bóng chuyên săn những cựu binh dày dặn kinh nghiệm dưới thời Conte, 9 chữ ký mà Postecoglou mang về sân Tottenham Hotspur hè năm ngoái đều dưới 26 tuổi. 

Nhà cầm quân 58 tuổi thẳng tay loại bỏ hàng loạt công thần như Harry Kane, Hugo Lloris, Ivan Perisic và Eric Dier. Từ 1 đội bóng ra sân với đội hình có độ tuổi trung bình lớn tuổi thứ 6 giải (27 tuổi 356 ngày), Gà Trống sở hữu dàn sao trẻ thứ 3 năm nay (25 tuổi 152 ngày).

Phiên chợ hè 2023, Tottenham đã chi tổng cộng 212 triệu bảng cho công tác chuyển nhượng, nếu không thể giành 1 suất dự Champions League mùa sau, chủ tịch Daniel Levy khó lòng đáp ứng những yêu cầu của Postecoglou trong công cuộc tái thiết đội bóng. 

“Thành tích của CLB mùa này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch nâng cấp đội hình sau khi mùa bóng kết thúc”, Postecoglou nói. “Chúng tôi biết cần làm gì, chúng tôi biết vị trí nào cần bổ sung, chúng tôi nhận thức đâu là cầu thủ chúng tôi nên chiêu mộ, nhưng nó vẫn không thay đổi quan điểm của tôi. Đội bóng cần tiến bộ và thứ hạng chưa nói lên nhiều điều”. 

Nhiều CĐV chỉ trích nặng nề chiến lược gia sinh năm 1965 khi ông vẫn chỉ đạo hàng thủ dâng cao dù trung vệ chủ lực Micky van de Van dính chấn thương hay vẫn yêu cầu 2 hậu vệ cánh bó vào trung lộ nhưng không có sự phục vụ của bộ đôi Pedro Porro và Destiny Udogie. Tuy nhiên để thành công như hiện tại, Pep Guardiola đã từng phải kiên nhẫn với 1 thủ môn thường xuyên mắc sai lầm như Claudio Bravo trong quá khứ hay Jurgen Klopp từng nhiều lần bị lội ngược dòng khi yêu cầu Liverpool đẩy cao đội hình gây áp lực cho đối thủ ngay từ ngày mới cập bến Anfield. 

 - Bóng Đá

 Postecoglou rất kiên trì với kế hoạch của mình. 

Postecoglou đang "chơi với dao" cùng hàng phòng ngự dâng cao nhưng thuyền trưởng người Úc sẵn sàng đánh đổi bởi trong tương lai, sau khi trải qua 2-3 TTCN, chiêu mộ những cầu thủ phù hợp với triết lý, toàn đội thấm nhuần tư tưởng chơi bóng từ người lãnh đạo, tập thể Gà Trống sẽ chỉ tiến lên và chinh phục mọi danh hiệu ở đẳng cấp cao nhất. 

“Ông ấy là 1 người vô cùng bình tĩnh và có nhiều niềm tin vào triết lý chiến thuật của mình”, tiền vệ Rodrigo Bentancur trả lời phỏng vấn trên Sky Sports mới đây. “Lối chơi mà ông ấy muốn cả đội thực hiện rất hiện đại, tôi rất mong chờ vào tương lai”. 

Điều quan trọng, Postecoglou đã cho các cầu thủ, ban lãnh đạo cùng người hâm mộ CLB những dấu hiệu về một viễn cảnh tươi sáng. Thất bại trước Fulham chỉ là 1 vật cản trên hành trình tiến tới cổng vinh quang của Gà Trống.

Nguồn: | Copy Link
Việt Tùng | 20:45 26/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục