Súng bắn tốc độ và máy phát hiện: Cuộc chiến không hồi kết (Phần 2)

10:25 Thứ ba 03/01/2012

Nhằm hạn chế tai nạn, cũng như những hiểm nguy rình rập khi đi xe với tốc độ cao, các nhà khoa học đã phát minh ra súng bắn tốc độ, giúp cảnh sát có đủ bằng chứng thổi phạt những bác tài đam mê cảm giác mạnh.

Súng bắn tốc độ sử dụng tia la-de

50 năm sau sự ra đời và được sử dụng rộng rãi của súng bắn tốc độ sử dụng sóng radio, ngày nay, cảnh sát được trang bị những khẩu súng bắn tốc độ với công nghệ hiện đại và chính xác hơn nhiều, đó là sử dụng tia la-de.

Súng bắn tốc độ sử dụng tia la-de đo thời gian kể từ lúc máy phát ra tia sáng hồng ngoại, đến khi tia sáng tiếp xúc với xe và phản hồi lại. Lặp lại quá trình này liên tục, hệ thống la-de sẽ đo được khoảng cách của xe. Không giống như súng bắn sử dụng sóng radio truyền thống, súng bắn la-de không tính khoảng cách bằng cách đo độ thay đổi của tần số sóng, mà thay vào đó, hệ thống la-de sẽ phát đi liên tục những tia la-de hồng ngoại trong một khoảng thời gian ngắn để có các khoảng cách khác nhau. Bằng cách so sánh những kết quả khoảng cách thu được này, hệ thống có thể tính toán chính xác tốc độ của xe. Những hệ thống bắn sử dụng tia la-de này có thể ghi nhận hàng trăm khoảng cách khác nhau chỉ trong không đầy nửa giây, vì vậy kết quả thu được có thể nói cực kỳ chính xác.

Hệ thống đo tốc độ sử dụng tia la-de không chỉ được chế tạo dưới dạng súng bắn cầm tay mà còn được lắp đặp tại một số nút giao thông, và được lập trình hoàn toàn tự động. Hệ thống này sẽ ghi lại tốc độ của những chiếc xe vừa chạy qua. Khi một xe vượt quá tốc độ cho phép, hệ thống sẽ tự động chụp lại biển số xe và nếu có thể gồm cả gương mặt của người lái. Điều này giúp cảnh sát có những chứng cứ xác thực nhất trong việc thổi phạt những quái xế.

H.Q | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục