Suarez có làm vấy bẩn Liverpool?

14:06 Chủ nhật 29/09/2013

Thất bại 0-1 trước Man United chỉ là màn khởi động cho hành trình sắp tới của Luis Suarez, nhưng Sunderland là đối thủ đúng lúc để anh tìm lại những bàn thắng quen thuộc. Nếu tiền đạo người Uruguay làm được như thế, câu hỏi về việc anh có làm tổn hại cho thương hiệu Liverpool hay không có thể được gác lại vĩnh viễn.

Trong một thế giới hoàn hảo, Suarez sẽ chỉ xuất hiện trên các tít báo vì kỹ năng thay đổi cục diện trận đấu trong tích tắc cũng như khả năng làm bàn siêu đẳng. Tuy nhiên, thế giới là không hoàn hảo và tiền đạo người Uruguay được truyền thông chú ý vì những hành vi gây tranh cãi của anh hơn là những gì anh làm được với quả bóng trên sân.

Bóng đá không hẳn là kinh doanh

Với nhiều người, Suarez là một kể bất trị phá vỡ mọi rào cản đạo đức của bóng đá, từ phân biệt chủng tộc, cắn người, ăn vạ cho tới ra tối hậu thư cho CLB đòi ra đi. Mới đây nhất, Giám đốc điều hành Liverpool Ian Ayre thậm chí còn tuyên bố những hành vi của Suarez “đã hủy hoại thương hiệu” của đội bóng áo đỏ. Việc tiền đạo người Uruguay bị chính các nhân vật cấp cao ở Anfield chỉ trích không phải là chuyện gì mới mẻ. HLV Brendan Rodgers từng lên tiếng thẳng thắn về thói quen ăn vạ của anh, cũng như việc Suarez tìm cách bắt cóc CLB trong vụ tranh cãi chuyển nhượng hồi mùa hè.


Nhưng có thật sự là anh hủy hoại danh tiếng và uy tín Liverpool? Trong những ngành kinh doanh khác, một nhân viên cắn người hay bị cáo buộc phân biệt chủng tộc có thể gây ra những tác hại to lớn. Một công ty luật thuê một luật sư gian dối trong các vụ kiện sẽ không thể có thêm khách hàng. Một siêu thị cũng sẽ ế ẩm nếu như người mua biết một nhân vật cấp cao đã có lời lẽ phân biệt chủng tộc với một đối thủ.

Tuy nhiên, bóng đá không hẳn là một ngành kinh doanh. Liệu khả năng Liverpool xây dựng và thu hút một đội ngũ CĐV toàn cầu có bị ảnh hưởng vì những hành vi của Suarez? Không hề. Thật ra, chính những bàn thắng của anh đảm bảo cho đội bóng điều ngược lại, tức là ngày càng có nhiều người yêu mến hơn. Liệu hình ảnh xấu xí của Suarez có khiến Liverpool trở nên kém hấp dẫn với các nhà đầu tư, hay khiến các CĐV không thèm mua áo đấu nữa? Một lần nữa, câu trả lời lại là không, và không.

Thương hiệu là gì?

Một The Kop sẽ vẫn là một The Kop dù cho có hay không có Suarez, và CLB có đủ sức mạnh lẫn truyền thống để phủ bóng lên bất cứ sai lầm nào của một cầu thủ đơn lẻ. Có thể điều đó chưa chắc đã đúng, nhưng bóng đá là một ngành kinh doanh mà các CLB sẽ muốn có một cầu thủ quậy phá, ăn chơi đàng điếm, ăn vạ và mọi điều xấu xa khác, miễn là anh ta ghi bàn. George Best còn xa mới là một nhà đạo đức học, Diego Maradona là hiện thân của quỷ dữ, nhưng họ cũng là 2 trong số những cầu thủ vĩ đại nhất trên sân và bởi thế, là những người được tôn sùng nhất.

Một cách dễ hiểu, “thương hiệu” cá nhân của một cầu thủ không liên quan nhiều tới đạo đức và chuẩn mực hành xử của anh ta. Vì thế, cách duy nhất mà Suarez có thể hủy hoại thương hiệu của Liverpool là bị treo giò, ngồi ngoài sân và chẳng đóng góp được gì. Tổng cộng các hình phạt, Suarez đã bị treo giò 19 trận ở Liverpool: 8 vì vụ phân biệt chủng tộc với Patrice Evra, 1 vì hành vi tục tĩu và 10 vì vụ cắn Ivanovic.

Đây không phải là sự bào chữa thô thiển cho Luis Suarez, đây đơn giản là sự thật được phơi bày. Tiền đạo người Uruguay có thể khiến Ayre và đội ngũ marketing ở Liverpool phải làm việc vất vả hơn một chút, nhưng chừng nào anh còn ghi bàn, thì chừng đó chẳng ai ở Anfield một mảy may lo lắng.

12 Sunderland mới ghi 12 bàn trong 24 trận gặp Liverpool ở Premier League. Trung bình, cứ hai lần đối đầu, họ mới ghi 1 bàn vào lưới đối thủ này.

7 7 trong số 9 bàn gần nhất mà Liverpool ghi được ở Premier League là do công Daniel Sturridge.

6 Liverpool đã bất bại 6 trận liên tiếp trên sân khách, thắng 4, hòa 2, với trận thua gần nhất là ở Southampton vào tháng 3.
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục