Southgate và dấu hỏi về khả năng thay đổi người

11:39 Thứ ba 26/03/2024

Việc tận dụng sức mạnh từ băng ghế dự bị là thứ mà mọi huấn luyện viên đều phải thuần thục, nhưng với Gareth Southgate, có vẻ như điều này chưa được thể hiện.

Tuyển Anh là một tập thể tràn đầy tài năng, đặc biệt là ở hàng công với những cái tên đều đạt đẳng cấp hàng đầu như Harry Kane, Bukayo Saka, Jude Bellingham, Phil Foden, Grealish, Marcus Rashford, Cole Palmer, James Maddison, Anthony Gordon, Ivan Toney, Ollie Watkins hay Jarrod Bowen.

Công việc của Gareth Southgate đương nhiên là vô cùng khó khăn khi ông chỉ có thể chọn tối đa 4 người trong số đó để đưa ra sân, còn những người khác phải chấp nhận ngồi dự bị chờ đến lượt. Nhưng điều quan trọng là vị chiến lược gia 53 tuổi cần phải tận dụng tối đa sức mạnh từ những con người đó.

Trong những trận đấu có tính chất quyết định ở một giải đấu lớn và ngắn ngày, chất lượng của các cầu thủ dự bị chính là điểm tạo ra sự khác biệt của một đội tuyển. Nhưng người ta chưa thấy được điều đó từ đội tuyển Anh dưới thời Southgate.

 - Bóng Đá

 Southgate thường thay đổi người rất muộn. 

Ở World Cup 2022 hay xa hơn là tại EURO 2020, vị huấn luyện viên này đã tỏ ra thận trọng một cách đáng ngạc nhiên trong vấn đề thay thế cầu thủ. Rất nhiều hoài nghi chính đáng về cách thức và thời điểm Southgate sử dụng quyền thay người đã được các chuyên gia đưa ra để bình luận.

Cụ thể, tuyển Anh mới chỉ thực hiện 4 lần thay người trước các đối thủ qua 19 trận đã đấu tại các giải đấu lớn. Thời điểm thay người đầu tiên trung bình của Southgate là ở phút 65, muộn hơn 6 phút so với các đối thủ. Ở những trận đấu loại trực tiếp, thời điểm này còn muộn hơn với con số trung bình ở phút 71.

Trong khi đó, chỉ có 5 lần tuyển Anh thực hiện quyền thay người trước khi hiệp hai bắt đầu, với 3 trong số đó tới từ các trận đấu ở vòng bảng, 1 trận tranh huy chương đồng với Bỉ ở World Cup 2018 và trận còn lại là ở tứ kết EURO 2020 với Ukraine khi Anh đã dẫn trước tới 3-0.

Ở trận bán kết World Cup 2018 với Croatia, Southgate thậm chí còn giữ nguyên đội hình xuất phát cho đến phút thứ 74, mặc dù trận đấu đã diễn ra theo hướng bất lợi cho Tam sư từ trước đó rất nhiều khi mà tuyến giữa của họ hoàn toàn bị áp đảo.

 - Bóng Đá

 Kobbie Mainoo và Marcus Rashford chuẩn bị được tung vào sân ở trận đấu với Brazil. 

Tới trận gặp Ý ở chung kết EURO 2020, Southgate từ chối thực hiện những sự thay đổi người cho đến tận phút 70, rất lâu sau khi Ý đã giành lại được quyền kiểm soát thế trận. Tiếp đến là trận tứ kết World Cup 2022 với đội tuyển Pháp, Tam sư không có sự thay đổi người nào cho đến tận phút 79, dù trước đó đã bị dẫn trước.

Mới đây, ở trận giao hữu với Brazil, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng là Kyle Walker bị dính chấn thương và phải ra nghỉ ở phút thứ 20, Southgate không có động thái gì cho tới phút thứ 67 để tung vào sân Joe Gomez, Lewis Dunk và Jarrod Bowen thay cho những người chơi không tốt trước đó. 

Cuối cùng ở phút thứ 75, Kobbie Mainoo và Marcus Rashford được tung vào sân nhằm giúp tuyển Anh tìm kiếm bàn thắng. Họ đều chơi tốt nhưng với 15 phút ít ỏi, quá khó để hai cầu thủ này tạo được dấu ấn đáng kể. Tại sao Southgate lại không cho họ 30 phút thể hiện khi mà Ollie Watkins và Conor Gallagher chơi không tốt? Đó là chưa kể, bên ngoài sân Ivan Toney cũng đã sẵn sàng. 

Suốt 8 năm ngồi trên ghế huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Anh, Gareth Southgate chưa bao giờ cho thấy được khả năng nhạy bén trong việc đọc trận đấu và đưa ra những thay đổi người mang tính quyết định. Có thể điều này tới từ tính cách cầu toàn của ông, nhưng có lẽ đã tới lúc ông cần suy nghĩ lại. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 10:41 26/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục