Smart Scooter – Xe máy trang bị "khủng" như ô tô

09:49 Thứ ba 26/06/2012

Với thiết bị an toàn gồm cả… túi khí, phanh ABS hoàn năng lượng, hỗ trợ điểm mù, Smart scooter sẽ công phá thị trường Mỹ năm 2014 với mức giá trên 5.000 USD.

Smart scooter là mẫu xe thứ 3 nằm trong dự án Smart e-Mobility của Smart, sau khi 2 mẫu Smart ForTwo Electric Drive và eBike ra mắt. Bắc Mỹ là thị trường chủ chốt mà mẫu xe này nhắm đến, theo thông báo mới đây nhất của giám đốc bán hàng và Marketing của Smart, ông Martin Hülder.

Mẫu xe 2 bánh đầy phong cách này lần đầu tiên trình làng tại triển lãm ô tô Paris năm 2010 nhưng sớm được dự đoán sẽ chìm vào quên lãng như rất nhiều ý tưởng concept tốn kém và thiếu tính thực dụng khác. Tuy nhiên, điều bất ngờ là mẫu scooter này đã được bật đèn xanh, Mỹ sẽ là thị trường chủ chốt cho tương lai của mẫu xe này.

Chiếc xe được trang bị một ắc quy điện lithium-ion 48 volt, cung cấp sức mạnh 5,4 mã lực cho mô tơ điện gắn ở bánh sau. Với sức mạnh này, chiếc xe có vận tốc cực đại 45 km/h, rất phù hợp cho đối tượng khách hàng là học sinh, người già hoặc những người chưa có bằng lái xe sử dụng xe để đi lại quãng đường ngắn, trong đô thị. Xe có thể sạc bằng nguồn điện ngay tại nhà bằng ổ cắm trong 5 tiếng. Quãng đường tối đa xe chạy được với một bình acquy là 100 km.

Thao tác cắm sạc đơn giản với nguồn điện tại nhà

Khung xe được chế tạo từ thép và nhôm bền chắc và kiểu dáng tinh tế. Cốp để đổ dưới yên xe đủ chỗ để đựng vừa 2 chiếc mũ bảo hiểm. Chỗ ngồi của Smart scooter được thiết kế hết sức đặc biệt với một yên phụ di động, có thể mở ra hoặc gập vào tùy nhu cầu sử dụng. Điểm hữu dụng khác là khi yên sau này được mở ra, đồng thời để chân sau cũng tự động bật, thuận tiện hơn cho người ngồi sau. Nếu khách hàng không có nhu cầu chở người phía sau có thể thay thế loại yên đặc biệt này bằng cốp để đồ.
Cũng giống như các xe khác trong nhóm Smart e-Mobility, người dùng xe có thể tích hợp chiếc scooter điện của mình với smartphone. Khi người dùng gắn smartphone vào khe cắm nằm ngay ở tay lái, ứng dụng đồng bộ hóa smartphone và xe được thiết lập, đồng thời kết nối khởi động. Lúc này, chiếc smartphone sẽ hiện thị tốc độ, số km đã đi. Bạn có thể sử dụng luôn điện thoại làm hệ thống dẫn đường, đánh dấu điểm đỗ xe nếu chẳng may quên vị trí.

Người dùng có thể dễ dàng kết nối Scooter với iphone

Về trang bị an toàn, chiếc scooter sẽ làm khách hàng phải “choáng” vì mức độ bảo vệ không kém một chiếc ô tô, dù vận tốc tối đa của xe chỉ 45km/h. Xe được trang bị túi khí, phanh ABS và hỗ trợ điểm mù. Phanh xe được kiểm soát bằng tay phanh bên phải sẽ kích hoạt đĩa phanh thủy lực gắn ở bánh trước. Khi bóp phanh, ngay lập tức mô tơ điện gắn ở bánh sau sẽ chuyển sang chế độ máy phát và kích hoạt phanh sau. Quá trình này được biết đến như công nghệ phanh thu hồi năng lượng ứng dụng trên ô tô, và bộ acquy lithium-ion cũng được sạc ngay tại chỗ. Ngoài ra, năng lượng còn được tái tạo lại thông qua tấm pin năng lượng mặt trời gắn ở đầu xe.

Với tất cả những trang bị tuyệt vời này, chiếc xe sẽ có giá khởi điểm không dưới 5000 USD. Chiếc xe này sẽ là một phần trong chương trình Car2go được ứng dụng tại các thành phố ở châu Âu và Bắc Mỹ . Hiện Smart ForTwo Electric Drive, một phần của dự án đã ứng dụng và rất thành công tại thành hố San diego. Smart hi vọng rằng những chiếc scooter điện sẽ hình thành một phong cách vận chuyển đi lại mới trong đô thị ở các thành phố của Mỹ khi chiếc xe chính thức ra mắt năm 2014.

Mai Hoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục