Sir Alex lại chơi bài tâm lý

14:41 Thứ bảy 14/01/2012

Không lâu sau khi tuyên bố rằng M.U chấp nhận thân phận cửa dưới khi đối đầu với Man City, Sir Alex lại cảnh báo kình địch cùng thành phố rằng đừng vội mơ đến ánh hào quang vội nếu không muốn rơi vào vết xe đổ của Chelsea trước đây.

Trong bài phỏng vấn trên kênh truyền hình MU TV ngày hôm qua, ông già gân người Scotland hồi tưởng lại cuộc đua quyền lực trong làng bóng đá Anh cách đây nửa thập kỷ. Dạo ấy, Jose Mourinho đã tạo nên một luồng gió mới thực sự khi giúp Chelsea giành hai chức vô địch Premier League liên tiếp (2004-05, 2005-06). Rất nhiều người đã cho rằng đội bóng của Abramovich sẽ lật đổ sự thống trị của M.U để tạo nên một kỷ nguyên mới cho riêng mình. Song rốt cuộc, Quỷ đỏ đã trở lại đầy ấn tượng khi vô địch 4 trong 5 mùa giải kể từ đó đến nay, để chứng minh rằng họ vẫn là quyền lực số một ở xứ sở sương mù.

Sir Alex lại chơi đòn tâm lý với đối thủ - Ảnh Getty

“Điều đó hoàn toàn có thể lặp lại ở ngay mùa giải này”, Sir Alex đe đọa “Một khi chúng tôi có thể giải quyết Chelsea theo cách ấy thì cũng có thể làm điều tương tự với Man City”. Lời cảnh báo ấy đến ngay sau khi M.U quật ngã Man City 3-2 ngay tại Etihad và biến đội bóng này thành cựu vô địch cúp FA. Trong khi đó, với việc đá sớm hơn Man City 2 ngày, M.U có cơ hội san bằng điểm số với đối thủ cùng thành phố. Ngoài việc quyết tâm gây sức ép về mặt điểm số, chiến lược gia lão làng này lại sử dụng đòn tâm lý quen thuộc. Cách này vốn không lạ, nhưng thật ngạc nhiên là nó vẫn còn có tác dụng trước các đối thủ cạnh tranh với Quỷ đỏ.

Thực tế thì vài ngày trước, Sir Alex đã chơi một bài tâm lý ngoạn mục khi ém kỹ chuyện Scholes tái xuất, và chỉ tiết lộ trước trận derby có hai tiếng. Thực tế trên sân cho thấy lão tướng 37 tuổi này vẫn chưa gây ấn tượng đáng kể gì về mặt chuyên môn, nhưng hiệu ứng tâm lý thì rất lớn. Bằng chứng là M.U đã khởi đầu đầy hưng phấn và dẫn trước chủ nhà 3-0 chỉ sau hiệp một.

Và không phải ngẫu nhiên mà Sir Alex lại chọn thời điểm này để tấn công Man City. Sau khi thua đến 4 trong số 8 trận gần nhất, nửa xanh thành Manchester đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Ngay cả lực lượng vốn là niềm tự hào lớn nhất của họ cũng trở thành nỗi lo khi hàng thủ thiếu vắng Kolo Toure (dự CAN 2012) và Kompany (treo giò). Từ chỗ là một thánh địa, sân Etihad đã phải chứng kiến hai trận thua liên tiếp. Trong hoàn cảnh ấy, những lời đe dọa từ phía Sir Alex có thể mang đến một hiệu ứng tâm lý tiêu cực cho đội bóng của Mancini.

Tất nhiên, tình cảnh của M.U cũng chẳng khá hơn mấy. Dù đánh bại Man City ở derby, nhưng Quỷ đỏ đã trải qua một hiệp hai tệ hại. Còn ở Premier League, hai thất bại liên tiếp trước Blackburn và Newcastle chắc chắn là những cái tát nhớ đời đối với họ. Việc Sir Alex đe dọa đối phương chẳng qua cũng là cách để hướng mũi dùi dư luận sang phía kình địch, nhằm giảm đi sức ép đang đè lên đôi vai của chính họ.

Dẫu sao thì Roberto Mancini cũng có lý do để... vui mừng: Từ xưa đến nay, Sir Alex chỉ phát động cuộc khẩu chiến với những kẻ bị xem là đối thủ đáng ngại nhất của ông. Tấn công Mancini và Man City cũng đồng nghĩa với một sự thừa nhận rằng Sir Alex đang dè chừng họ như thế nào.

T.C | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục