Serie A: Mùa Hè lặng lẽ nhất trong lịch sử

17:15 Thứ sáu 31/08/2012

Các bậc phụ huynh thường tự hỏi khi chọn quà cho con: tại sao phải mua một món đồ chơi đắt tiền và sang trọng trong khi bọn trẻ có thể hài lòng với những bộ sản phẩm đại trà "mua 1, tặng 1"? Và họ chọn thứ rẻ tiền. Ngay cả các đội được cho là giàu mạnh nhất ở Serie A cũng đã theo trào lưu này trong "cửa sổ mùa Hè" 2012.


MILAN HẾT TIỀN RỒI!

Khó khăn tài chính buộc AC Milan phải giảm chi tối đa trước mùa bóng mới, từ đó kéo theo sự thầm lặng của kình địch Inter Milan, và Juventus cũng trở nên thanh thản hoàn toàn. Mà khi cả 3 ông lớn ở Calcio đều không mặn mà với việc tăng cường ngôi sao thì kết cục tất yếu là thị trường chuyển nhượng ở Serie A coi như như đóng băng. Trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, chưa bao giờ Calcio có một mùa Hè lặng lẽ như năm nay.

Milan, đội bóng đang nợ khoảng 560 triệu euro và phải nhanh chóng tìm các biện pháp đối phó với quy định công bằng tài chính của UEFA. Người ta đồn rằng nguồn thu của tập đoàn báo chí Mediaset trong tay Silvio Berlusconi đã giảm đến 70% trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Ai cũng biết, Berlusconi rất yêu Milan. Nhưng ông không điên, cũng không phải là loại người sẵn sàng rải tiền như các ông chủ Ả Rập. Vả lại, còn một nguyên nhân quan trọng nữa khiến Milan chẳng những không mua mà còn bán luôn những ngôi sao hiếm hoi của họ, đó là kế hoạch mua lại SVĐ San Siro.

Milan đành phải chấp nhận tình trạng mất mặt: các Milanista đòi trả lại tiền vé nguyên mùa, trên cơ sở là họ nghĩ rằng Milan mùa này phải có Zlatan Ibrahimovic thì mới mua vé. Một mặt, Milan bán cả Ibrahimovic lẫn Thiago Silva cho đội "nhà giàu" PSG. Mặt khác, đội đành chia tay hàng loạt cựu binh như Gennaro Gattuso, Clarence Seedorf, Filippo Inzaghi, Alessandro Nesta...

Tất nhiên, họ đã hết thời. Nhưng cần lưu ý giá trị biểu tượng của họ, và cái cách mà Milan chia tay họ - quá lạnh lùng, như bình luận của Gattuso. Ibrahimovic nói thẳng từ khi anh chưa gia nhập PSG: "Milan hết tiền rồi"!

SỰ ĐÔNG LẠNH DÂY CHUYỀN

Trong bối cảnh đó, Juve phải chạy theo các siêu sao làm gì, khi đội hình của họ vẫn đang được cho là sáng giá nhất, cơ hội vô địch vẫn là cao nhất, và đặc biệt là khi các đối thủ chính như Inter hoặc Milan đều đuối thấy rõ?

Ba đại gia thấy không nhất thiết sắm ngôi sao mới. Tất nhiên, cũng có những vụ chuyển nhượng đáng kể. Riccardo Montolivo đến Milan. Inter có thêm Handanovic và Cassano. Juventus giành được Giovinco và Lucio... Nhưng kể ra như thế, càng làm các tifosi chạnh lòng. Một thời, đại gia Serie A thì phải tậu "Quả bóng vàng", phải mua các siêu sao giá vài chục triệu, chứ đâu thể hài lòng với cỡ Giovinco, hoặc loại cầu thủ sắp hết thời như Lucio, Cassano!

Vì sao bóng đá Italia không sang Trung Đông tìm nguồn tài trợ từ các ông vua giàu mỏ? Đây lại là đặc điểm riêng của Calcio. Thời thế có thể đổi thay, và Serie A có thể xuống cấp đến mức chỉ còn có 3 đại diện dự Champions League, nhưng bóng đá Italia không phải là nơi để các hoàng thân Ả Rập dễ dàng tìm mua một CLB để làm đồ chơi.

Ở Calcio, Milan cứ phải thuộc về Berlusconi, cũng như Juve không bao giờ rời khỏi quyền sở hữu của gia đình Agnelli hoặc Inter luôn là niềm tự hào của gia đình Moratti. Không ai có thể mua các đội này. Kể cả khi Inter có kế hoạch xây sân mới và nhận được đề nghị hấp dẫn từ China Railway Construction Corporation, Moratti cũng chỉ chấp nhận cho đối tác Trung Quốc góp một phần vốn nhỏ vào SVĐ tương lai của đội.

Thế chân vạc đã vững chắc rồi. Cho dù cùng mạnh hay cùng yếu thì bộ ba Juventus, Milan, Inter vẫn cứ chi phối Serie A gần như tuyệt đối. Có thể AS Roma hoặc Napoli đủ sức chen vào "Top 3" ở một thời.
Kinh Kha | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục