'Rooney, anh chơi đủ lâu rồi'

20:34 Thứ hai 01/08/2016

Wayne Rooney ghi 2 bàn trong trận giao hữu. Từ ngoài đường biên, Jose Mourinho có mãn nguyện khi chứng kiến điều đó? Hẳn là không.

Năm 2016 đánh dấu cột mốc 12 năm Rooney chơi cho đội chủ sân Old Trafford. Rooney đã có tất cả, từ danh hiệu Premier League tới Champions League. MU cũng dành những gì ngọt ngào nhất cho anh. Họ tăng lương cho số 10 lên 13 triệu bảng/năm. Suất đá chính trong đội hình luôn phải có tên Rooney. Nhưng, có khi nào MU đang mù quáng tin vào ngôi sao 30 tuổi?

Đất Thụy Điển, Rooney lập cú đúp giúp MU hạ Galatasaray 5-2. Ngày số 10 được trở lại đúng vị trí "số 10" rất hoàn hảo. Chỉ có nghịch lý mới chê một cầu thủ đã ghi bàn. Song, cây bút Muhammad Butt của Squawka lại có góc nhìn táo bạo. Hai bàn thắng trong một trận giao hữu không giúp Rooney cứu bản thân khỏi màn trình diễn nhợt nhạt.

Cú đúp của Rooney không giúp anh cứu được màn trình diễn nhợt nhạt. Ảnh: Internet.

"Khả năng tiếp bóng của Rooney rất tệ. Anh ấy thất bại trong việc khống chế bóng một cách uyển chuyển và mượt mà. Thủ quân MU chuyền bóng cũng rất dở. Bóng toàn tìm đến cầu thủ đội bạn hoặc mất đi tính bất ngờ. Cách di chuyển của số 10 cũng không mấy ấn tượng. Tốc độ của Rooney gần như vô hại, chẳng đi tới đâu cả," Muhammad Butt viết.

Số 10 không còn là chính anh. Hình ảnh một tiền đạo sở hữu khả năng di chuyển thông minh, có những đường chuyền sắc bén và biết cách xuất hiện ở những điểm nóng sao cho thích hợp... đã không còn nữa. Mặc cho Mourinho xếp Rooney trở lại đúng với vị trí “số 10”, nỗ lực đó của "Người đặc biệt" không hề được tưởng thưởng.

Đồng quan điểm với Muhammad Butt còn có Nick Wright của Sky Sports. "Mourinho không nói chơi, ông đã đưa Rooney trở lại vị trí số 10. Song, nhìn cậu học trò thi đấu hẳn khiến nhà cầm quân người Bồ Đào Nha khó xử. Cách tiếp bóng của Rooney chỉ để lại sự thất vọng. Các đường chuyền gần như vô hại. Rooney chỉ ghi được bàn thắng nhờ đồng đội đã chơi rất hay."

Mùa trước, Louis van Gaal từng nhận ra Rooney chạm ngưỡng giới hạn một cầu thủ để có thể tiếp tục phát triển thành một tiền đạo đẳng cấp, tuy nhiên, vẫn tin tưởng và để cậu học trò chơi ở hàng tiền vệ. Rồi nay, Mourinho cũng làm điều tương tự, có điều xếp Rooney chơi "số 10". Họ dường rất đang gượng ép trước quyết định có thể rất tàn nhẫn, song, rất cần thiết.

Rooney cần nhường vị trí cho Rashford. Ảnh: Internet.

Rooney đã chơi đủ lâu ở MU, và tới lúc phải nhường vị trí cho các cầu thủ khác. Hoặc Marcus Rashford, hay Juan Mata hay Henrikh Mkhitaryan – những cái tên rất phù hợp với vai trò tiền đạo lùi. Không cần đến một bộ não thiên tài để nhận ra, thời của Rooney ở MU đã kết thúc. Anh giờ trở thành một vấn đề lớn với bất kỳ HLV nào dẫn dắt MU.

"Vị trí của Rooney và chỗ đứng của cầu thủ ở CLB không chỉ là vấn đề với MU, mà cả ở tuyển Anh suốt nửa thập niên qua," Ben Burrows của Sunday Mirror viết. Dù cho sẽ rất lố bịch nếu phán xét Rooney không phải đối tác thích hợp với Ibrahimovic chỉ sau 1 trận giao hữu, thế nhưng, thực tế lại chỉ ra một điều tàn nhẫn: tới lúc Rooney phải rút lui.

Vị trí số 10 nên thuộc về Juan Mata, mẫu tiền vệ thuần kiến thiết, hoặc Marcus Rashford, người khiến Ibrahimovic vỗ tay khi chứng kiến người đồng đội trẻ dùng tốc độ xâm nhập khu vực cấm địa Galatasaray. Ibra sở hữu kinh nghiệm và làm tường tốt, điều đó giúp Rashford dễ dàng tận dụng những đường chuyền của cầu thủ người Thụy Điển để bứt phá.

Rooney là ngôi sao, tiền đạo rất giỏi của bóng đá Anh. Người ta không cần hoài nghi điều đó. Nhưng Rooney đã chơi đủ lâu rồi, giống như kịch bản xảy ra trong bộ phim “007-SkyFall”, thủ lĩnh “M” nói với chàng điệp viên James Bond: “Anh chơi đủ lâu rồi”. Câu nói đó như một thông điệp cho thấy 007 đã hết thời. Và Rooney cũng vậy.

Mourinho và Van Gaal không thể loại Rooney, bởi số 10 là đội trưởng, người rất có tiếng nói trong phòng thay đồ và vẫn còn sắm vai ngôi sao lớn. Gây hấn hoặc không làm hài lòng Rooney sẽ khiến mọi thứ trở nên xáo trộn.
Nguyên Trí | 19:00 01/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục