Roger Federer và Andy Roddick: Duyên và nợ

15:54 Thứ ba 06/03/2012

Trước khi diễn ra các giải Master 1000 tại nước Mỹ, Roger Federer sẽ gặp Andy Roddick trong khuôn khổ một giải đấu biểu diễn tại New York. Không chỉ là những tay vợt đầy duyên nợ, những tài năng cùng thời mà họ còn nổi tiếng bởi nhiều hoạt động từ thiện. Hai tay vợt với phong cách riêng biệt đã cùng vẽ nên những nét đặc sắc của tennis nam thế giới.

Andy Roddick có tỷ lệ đối kháng quá thấp trước Roger Federer (2-21) và trận thua cuối cùng tại Basel năm ngoái là 2 set trắng. Nếu muốn tìm lại thời điểm dường như hai tay vợt này cạnh tranh ngang ngửa phải quay trở về năm 2004, khi Federer lần đầu tiên thay thế vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ATP của Roddick. Vài năm sau đó, lẽ ra họ đã trở thành cặp đấu gây chú ý nhất làng banh nỉ, tuy nhiên cùng với sự tiến bộ vượt bậc của Federer vàsự xuất hiện của ngôi sao trẻ trung Rafael Nadal, số phận Roddick đã như hoa lẫn vào với lá.

Khi Federer ở đỉnh cao thì Roddick như hoa lẫn vào với lá (Nguồn: Internet)

Một trong những lý do cơ bản khiến Roddick bị đẩy lùi về phía sau là anh không có khả năng giải quyết “vấn đề Federer” trong ít nhất một phần tư số lần họ có duyên gặp nhau. Trong 5 lần gặp nhau đầu tiên, tỷ lệ thắng thua của Roddick với Federer là 1-4, trận thắng duy nhất của Roddick là tại bán kết giải Masters Canada năm 2003. Đó cũng là mùa giải tuyệt vời của Roddick với chiếc cúp Grand Slam đầu tiên và duy nhất cho đến nay, chức vô địch US Open.

Sau chiến thắng khó quên này, Roddick thua Federer liên tiếp 11 lần, rồi mới có chiến thắng thứ hai trước tay vợt người Thụy Sỹ ở bán kết giải Master 1000 tại Miami. Trong những trận đấu duyên nợ trên, Federer đã có những chiến thắng quan trọng trước Roddick. Đó là ba trận chung kết Grand Slam: Wimbledon 2004, 2005 và US Open năm 2006 và trận bán kết Australian Open năm 2007.

Thế nhưng trận thua đáng tiếc nhất của Roddick trước Federer chính là trận đấu siêu kinh điển 5 set tại chung kết Wimbledon 2009. Trớ trêu thay, Roddick lập kỷ lục nhiều game thắng nhất trong một trận chung kết Grand Slam (39 game), nhưng chức vô địch vẫn tuột khỏi tay.

Thành tích đối kháng của Roddick khi đối đầu với Federer là quá kém (Nguồn: Internet)

Roddick chỉ cần thắng một trong số các trận chung kết kể trên thì anh đã không phải ngậm ngùi mang danh tay vợt một Grand Slam.

Federer đã cất cánh bay thật cao và thật xa, và riêng với tay vợt xứ cờ hoa, anh luôn có những “liệu pháp” thích hợp nhất và dường như sẽ mãi là như vậy.

Tổng kết lại, thi đấu ngày càng nhiều, tuổi càng nhiều, tỷ lệ chiến thắng tới 95 phần trăm của Federer trong các giải đấu ATP đã phải giảm xuống, nhưng tỷ lệ này vẫn đúng trong trường hợp Roddick.

Nhìn toàn diện, với 30 danh hiệu ATP, sự nghiệp của Roddick vẫn là cái đích mà phần lớn các tay vợt hiện nay cũng như sau này khó có thể vượt qua. Tuy nhiên, sự nghiệp của anh đã có thể to lớn hơn rất nhiều nếu như không có một Thái Sơn sừng sững chắn lối. Roddick từng nói với Federer một câu nổi tiếng: “Thực lòng tôi rất ghét ông, nhưng đúng là ông quá tuyệt vời!”

(Bạn đọc: Hải Minh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục