PSA Peugeot Citroen: Doanh số bán xe giảm 16,5%

10:16 Thứ sáu 11/01/2013

Tập đoàn chế tạo ôtô PSA Peugeot Citroen của Pháp mới thông báo doanh số bán của hãng trong năm ngoái giảm 16,5%, chủ yếu do thị trường châu Âu gặp khó khăn vì khủng hoảng nợ.

Một bãi đậu xe của hãng sản xuất xe hơi Pháp PSA Peugeot Citroen. (Nguồn: AFP)

Tuy nhiên, Giám đốc thương hiệu của PSA Frederic Saint-Geours kỳ vọng doanh số bán sẽ tăng trong năm nay, dù thị trường châu Âu có thể còn bị co hẹp hơn nữa.

PSA là nhà sản xuất xe ôtô lớn thứ hai ở châu Âu sau Volkswagen của Đức, nhưng doanh số bán của PSA giảm xuống dưới mức 3 triệu chiếc trong năm 2012; trong khi Volkswagen thông báo doanh số bán vào cuối tháng 11/2012 đã cán mốc của năm 2011, với tổng cộng 8,29 triệu chiếc xe đã được bán ra.

PSA đang cảm nhận đầy đủ tác động từ sự sụt giảm kéo dài của các thị trường châu Âu, trong khi các thị trường này có thể sẽ giảm thêm 3-5% trong năm nay.

Tới 60% các hoạt động kinh doanh của PSA là ở trong nước và Nam Âu, song tại những thị trường chủ chốt này, hãng lại gặp khó khăn lớn nhất. Doanh số bán của hãng tại thị trường trong nước giảm 17,5% trong năm ngoái, còn tại Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thậm chí còn giảm mạnh hơn, trong khi tại Đức ổn định và tại Anh tăng.

PSA đang trong quá trình tái cơ cấu với việc đóng cửa một nhà máy ở trong nước, sa thải 8.000 nhân công, thiết lập liên doanh chiến lược với tập đoàn General Motors của Mỹ và chuyển hướng mở rộng thị trường ra ngoài châu Âu.

Trước thông báo gây sốc của PSA về việc sa thải nhân công, Chính phủ Pháp cho rằng hãng đã phạm sai lầm chiến lược trong 20 năm qua, đặc biệt là đã không theo kịp xu thế toàn cầu hóa. Hồi tháng 10 năm ngoái, chính phủ nước này đã hỗ trợ cho hãng khoảng 5-7 tỷ euro dưới hình thức cung cấp tín dụng cho khách hàng và các đại lý.

Tuy nhiên, PSA cũng đang giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường châu Âu, điều được minh chứng bằng doanh số bán tại các thị trường khác tăng từ 33% tổng doanh số bán trong năm 2011 lên 38% vào năm ngoái và mục tiêu được đặt ra cho năm 2015 là 50%.

PSA có nhà máy tại Nga và Trung Quốc và doanh số bán tại Nga tăng 7,4%, lên 78.000 chiếc và tại Trung Quốc tăng 9,2%, lên 442.000 chiếc.

Tuy nhiên, hoạt động của PSA thoái lui tại Mỹ Latinh, khi hãng trì hoãn việc mở rộng nhà máy tại Porto Real của Brazil, dù dự định tăng gấp đôi công suất tại đây vào năm 2015./.

Lê Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục