Phận bèo trôi của 'thần đồng' Việt từng qua Pháp học việc

13:59 Thứ tư 05/11/2014

Từng hai lần qua đất nước hình lục lăng, Nguyễn Đỏ vẫn bơ vơ tìm việc và may mắn trụ lại đội bóng hạng Nhất.

Nguyễn Đỏ là cầu thủ từng được người hâm mộ nhắc đến khá nhiều những năm 2010-2012 như một sao mai của bóng đá Việt. Không thua kém Thái Sung hay Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Đỏ là cầu thủ xuất sắc của trung tâm Scavi Rochetau (giải tán năm 2012), từng có cơ hội qua CLB Saint-Etienne của Pháp để thử việc. Tuy nhiên, từ một “hạt mầm tiềm năng” để tiến đến cầu thủ thành tài là cả quá trình phấn đấu chưa thấy bến bờ của cầu thủ sinh năm 1994 này. Anh đang nỗ lực trong màu áo đội hạng Nhất TP HCM.

Nguyễn Đỏ từng được kỳ vọng với hai chuyến sang Pháp học việc. Ảnh: KL.

Nguyễn Đỏ từng là “món hàng” được trung tâm Scavi Rochetau (kết hợp giữa công ty Scavi Việt Nam và cựu tuyển thủ Pháp Dominique Rocheteau) hy vọng giúp họ gỡ gạc phần nào số tiền đã đầu tư vào từ năm 2007. Bấy giờ, trung tâm này ra đời cùng lúc với học viện HAGL Arsenal JMG của bầu Đức và ra mắt rất rầm rộ giới truyền thông. Điểm đặc biệt của trung tâm là buộc các cầu thủ đeo giày móng ngay từ khi bước chân vào trung tâm thay vì tập với đôi chân trần như học viện của bầu Đức. Nhưng do nhiều yếu tố, trung tâm sớm giải tán khi chưa hoàn thành khóa đào tạo đầu tiên (2007-2013).

Tiền vệ công Nguyễn Đỏ chính là tài năng nổi bật nhất của trung tâm với điểm mạnh là kỹ thuật khéo léo, tư duy chơi bóng khá tốt. Tháng 5 và 10/2012 (năm mà trung tâm Scavi chính thức đóng cửa), Đỏ hai lần qua CLB Pháp Saint-Etienne (đối tác của trung tâm) thử việc để mở ra cho mình chân trời sáng, đồng thời giúp trung tâm này gỡ lại chút vốn liếng đã đầu tư. Nhưng cả hai lần ở Pháp, tiền vệ này đều không được đội bóng nhận vì nhiều nguyên nhân từ chuyên môn, ngoại ngữ và các yếu tố khác để hòa nhập.

Trở về Việt Nam với trung tâm đã giải tán, tương lai chưa biết thế nào, vẫn còn nhùng nhằng hợp đồng đào tạo với Scavi Rochetau khiến Đỏ có lúc chán nản, thất vọng. Anh từng được triệu tập vào U16 năm 2010 (vô địch Đông Nam Á) và U19 quốc gia (cùng năm 2012 với “thần đồng” Thái Sung). Nhưng Đỏ cũng không thể “bật” hẳn lên để tỏa sáng. Một sức nặng vô hình nào đấy đè nặng lên đôi chân của sao mai này.

Đỏ và gia đình có lúc muốn để anh tìm đến một đội bóng dự V-League hay thậm chí hạng Nhất để anh tích lũy kinh nghiệm, “lớn” dần lên nhưng cũng không dễ. Chuyên môn, vướng bận hợp đồng đào tạo với Scavi Rochetau khiến anh như bơi giữa áp lực. Có lúc, Đỏ về Huế vừa nghỉ ngơi tìm sự cân bằng, vừa tham gia đá “phủi” duy trì thể trạng. Đến bây giờ, anh cũng không muốn nhắc đến giai đoạn này và “xin cho tất cả ngủ yên chứ đừng khơi gợi lại”.

Nguyễn Đỏ (hàng dưới, thứ hai từ phải sang) trong chuyến học việc ở Pháp. Ảnh: KL.

Sau rất nhiều nỗ lực, sao mai Nguyễn Đỏ mới tìm được CLB để đầu quân là đội bóng dự hạng Nhất TP HCM. Năm 2013, anh đầu cho đội bóng này cho đến nay. Tuy nhiên, đóng góp của anh ở đây cũng rất hạn chế chứ chưa thể tỏa sáng hay đáp ứng kỳ vọng là “cầu thủ từng qua Pháp thử việc”. Chuyên gia Đoàn Minh Xương là người gắn bó với đội bóng này đánh giá Đỏ cần cải thiện sức mạnh, thể lực và ý chí mạnh mẽ hơn nữa.

Hiện tại, Nguyễn Đỏ tập luyện cùng lứa U21 của CLB TP HCM bởi đội bóng này tới tháng 12 mới tập trung chuẩn bị mùa giải mới. “Tôi bây giờ cố gắng nỗ lực tập luyện chứ không còn muốn nhắc nhiều đến câu chuyện quá khứ. Mục tiêu của tôi là đeo đuổi giấc mơ chuyên nghiệp ở phía trước của mình, trước mắt là ở CLB TP HCM”, cầu thủ 20 tuổi nói ngắn gọn về mình sau thời gian khá dài anh phải sống trong cái bóng là một cầu thủ “từng qua Pháp hai lần thử việc”.

Ngoài Nguyễn Đỏ, các tài năng khác của trung tâm Scavi Rochetau cũng dần từ bỏ bóng đá hoặc không phát triển trong môi trường đỉnh cao.
Ngọc Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục