Pep Guardiola xuất chúng nhưng chưa phải Người đặc biệt

20:46 Thứ hai 09/04/2018

TinTheThao.com.vnHơn hai thập kỷ qua, Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger thuộc thế hệ HLV trước là những biểu tượng, hình mẫu cho mọi chiến lược gia. Sau đó Pep Guardiola nổi lên và không ít lần đánh bại cả hai vị HLV nổi tiếng kia. Ví như ông đánh bại Sir Alex Ferguson ở hai trận chung kết Champions League. Dễ hiểu vì sao Pep Guardiola được xem là HLV hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, ông là một Người đặc biệt hay chỉ là một HLV giỏi đơn thuần?

Hơn chục danh hiệu lớn nhỏ từ khi dẫn dắt Barcelona rồi Bayern Munich và sắp tới là Man City giúp cho Pep Guardiola giàu thành tích bậc nhất. Từ chỗ tạo nên một Barcelona với tiki-taka trứ danh, đặt dấu ấn mạnh tại Bayern Munich và đang tạo nên một Man City hoàn toàn mới càng chứng tỏ Pep Guardiola là một HLV giỏi, không muốn nói là rất giỏi.

 - Bóng Đá

 Pep Guardiola là nhà cầm quân thành công với các CLB Barcelona rồi Bayern Munich và giờ là Man City.

Điểm mạnh của Pep Guardiola là giỏi phát huy điểm mạnh của các ngôi sao. Việc Kevin De Bruyne trở thành ngôi sao hàng đầu Premier League hiện tại là nhờ bàn tay của Pep Guardiola. Với những ngôi sao đã phần nào bộc lộ tài năng tiềm tàng của mình thì Pep luôn biết cách để làm sao họ chơi tốt nhất.

Bên cạnh đó, có thể nói Pep Guardiola là người khá quy củ. Dẫu Tiki-taka là sáng tạo độc đáo của ông nhưng xuyên suốt nhiều năm qua, những đội ông dẫn dắt như Barcelona, Bayern Munich hay Man City vẫn chỉ chơi một lối đá duy nhất. Vẫn trên nền tảng kiểm soát bóng, ban bật, chiếm lĩnh không gian và ghi bàn hầu hết sau những đường chuyền ngắn. Như câu nói nhất nghệ tinh nhất thân vinh, Pep Guardiola trung thành với lối đá mình đã tạo nên, ngày ngày tạo nên sự nhuần nhuyễn là chính.

Thành công của Pep Guardiola cho đến lúc này không hề kém cạnh những Sir Alex, Arsene Wenger, Jose Mourinho,… Nhưng so với những chiến lược gia ấy liệu Pep Guardiola có hạn chế nào hay không?

 - Bóng Đá

 Nhưng HLV Guardiola vẫn có những hạn chế của riêng mình.

Thứ nhất Pep Guardiola không thường nhìn ra những ngôi sao giỏi. Nên nhớ những Xavi, Messi, Iniesta,… là sản phẩm từ lò đào tạo La Masia và bước ra ánh sáng từ trước đó. Tương tự De Bruyne cũng bùng nổ tại Đức trước khi được Pep dìu dắt ở Man City. Điểm chung của họ là nhờ Pep Guardiola gắn vào vị trí thích hợp để trưởng thành hơn hơn là được ông phát hiện ra từ đầu. Về khoản này Wenger là bậc thầy số 1. Kế đến là Mourinho hay Sir Alex bởi trong quá khứ đã có biết bao ngôi sao mai được phát hiện từ các HLV xuất chúng này.

Thứ hai Pep Guardiola không phải HLV có khả năng thu phục những ngôi sao cá tính. Ông không lành tính và sẵn sàng trừng trị những cầu thủ có cá tính mạnh. Nhưng Pep Guardiola chỉ có thể gạt họ ra đội hình chứ không thể bắt họ ngoan ngoãn. Điều này Jose Mourinho là người giỏi nhất. Những Mario Balotelli, Zlatan Ibrahimovic, John Terry, Marco Materazzi,… đều nổi tiếng là kẻ khó trị nhưng lại bị Mourinho áp đặt dễ dàng. Tương tự, Sir Alex cũng nổi tiếng khi khiến cho nhiều cá tính mạnh cũng phải e ngại. Roy Keane, Eric Cantona,… là những dẫn chứng rõ ràng nhất.

Thứ ba cựu HLV của Barcelona là người giỏi đấu pháp, bố trí nhân sự, hoàn thiện lối chơi đến điêu luyện,… nhưng ông không phải là mẫu HLV có thể thổi bùng ngọn lửa chiến đấu cho các học trò. Những CLB Pep từng dẫn dắt không có nhiều màn lội ngược dòng để đời. Một phần nhờ những Barcelona hay Bayern Munich quá mạnh so với phần còn lại. Họ luôn tạo sự áp đảo về thế trận nên đối thủ phải trong thế bám đuổi.

 - Bóng Đá

 Có lẽ HLV Pep Guardiola chưa đủ để đặc biệt.

Đó là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu. Những đội bóng của Pep Guardiola ít khi có màn ngược dòng thần kỳ hay kinh điển. Barca hay Bayern có thể huỷ diệt đối thủ nhưng một khi đã thua và vỡ trận thì thường cam chịu lãnh đòn mà thôi. Một lý do khác, Pep Guardiola chỉ gây dựng độc nhất một kiểu chơi ấy, nên khi bị phá thì rất khó tạo nên sự đột biến. Gần đây nhất việc Man City thua tan tác liên tiếp 3 bàn mà không làm được gì trước Liverpool và Man United cho thấy sự hạn chế của họ.

Trái với Pep Guardiola, các CLB của Mourinho hay Sir Alex không thiếu những màn lội ngược dòng siêu đẳng. Ngoài khả năng đọc trận đấu tuyệt vời, biến chuyển linh hoạt thì họ luôn biết cách truyền lửa cho học trò của mình. Ai cũng biết các đội bóng mà Mourinho hay Sir Alex dẫn dắt có thể trình diễn hai bộ mặt hoàn toàn khác nhau ở hai hiệp. Hãy xem Man United của Mourinho đã làm được gì trên sân Etihad sau khi bị dẫn 0-2 để thấy họ đặc biệt ra sao.

Pep Guardiola luôn nổi tiếng là một HLV đạo mạo trong cách ăn mặc, nói chuyện và phong cách chỉ đạo. Ông ví như một người thầy giáo truyền thống, khuôn phép. Nhưng với một môn thể thao nhiều cảm xúc như bóng đá thì người ta cần sự biến hoá của Sir Alex, quái kiệt kiểu Mourinho hay chất điên như Klopp và Conte hơn. Không ai dám chê Pep Guardiola dở nhưng nếu nói ông đặc biệt thì có lẽ là không!

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:50 09/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục