Oezil phập phù tại Arsenal: “Lỗi tại ai?”

11:21 Thứ ba 18/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chứng kiến gần trọn một mùa giải thi đấu cho Arsenal, các ý kiến đánh giá về tiền vệ đắt giá nhất trong lịch sử câu lạc bộ Mesut Oezil chắc cũng có “dăm ba bảy đường”. Nếu có một từ nào để diễn tả trọn vẹn quá trình ấy, tin rằng không có gì chuẩn xác hơn bằng từ “phập phù”. Oezil phập phù thì không ai phủ nhận nhưng rốt cuộc là lỗi tại ai?

1. Lỗi tại La Liga?

Khi Arsenal đưa về cầu thủ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kì, các cổ động viên của Pháo thủ đã mơ mộng về một mùa giải thăng hoa. Họ đã được toại nguyện. Song chuỗi cảm xúc tuyệt vời ấy chỉ kéo dài khoảng 4-5 tháng. Thế rồi mọi chuyện đã xoay chuyển quá nhanh. Trong cuộc chiến đường trường, Oezil ngày càng tỏ ra hụt hơi. Thể lực chính là rào cản lớn nhất của anh trong thời điểm hiện tại.

Chỉ đơn giản ta hãy xem một thống kê, trong khoảng thời gian thi đấu cho Schalke, Bremen và Real, Oezil chỉ mới nghỉ thi đấu 6 tuần. Trong khi đó, chưa được một năm cập bến Arsenal, Oezil đã phải ngồi ngoài tận 7 tuần. Là Oezil mẫn cảm với chấn thương hay tại giải Ngoại hạng quá khắc nghiệt?

Oezil phập phù thì không ai phủ nhận nhưng rốt cuộc là lỗi tại ai? Ảnh: Internet

Ai cũng biết La Liga là giải đấu ưa chuộng tính kĩ thuật, ít toan tính. Do vậy các cầu thủ có xu hướng “latin” thường sẽ có nhiều đất diễn. Đương nhiên, giải đấu này không đề cao thể lực bằng giải Ngoại hạng Anh. Chính vì vậy, khi Oezil chuyển từ một giải đấu kĩ thuật sang một giải đấu chuông tốc độ anh đã chưa kịp thích ứng. Còn nhớ chàng tiền vệ tài hoa David Silva ngày mới chuyển từ Valencia sang Man City cũng “than ngắn thở dài” vì độ khốc liệt của Premier League. Thực tế, ngày ấy anh đóng góp cho Man City được rất ít và chỉ chơi tốt trong tầm 70 phút trở lại.

Trở lại với vấn đề của Oezil, nên chăng anh nên học Silva trong cách thích nghi với những pha đua tốc độ với hậu vệ, những pha né đòn tránh chấn thương, đặc biệt là giữ cách duy trì phong độ trong suốt 38 vòng đấu?

2. Lỗi tại Giroud?

Cái ngày báo chí đăng tin Oezil sẽ chuyển đến Arsenal, ai là người buồn nhất? Câu trả lời là Ronaldo. Một đối tác ăn ý ra đi, một người bạn tri kỉ ở phòng thay đồ ra đi rõ ràng chẳng ai có thể vui. Tuy nhiên, quan trọng nhất Ronaldo buồn vì lo lắng hiệu suất ghi bàn của anh sẽ giảm xuống khi vắng Oezil. Cảm nhận của Ronaldo hoàn toàn đúng. Theo thống kê của các tờ báo uy tín trên thế giới, 2 năm qua, Oezil chính là người tạo ra số đường kiến tạo nhiều nhất. Nghĩa là từ góc độ tinh thần cho đến những số liệu vô hồn đều cho ra một kết quả chung: Oezil là ông vua chuyền ở châu Âu. Ấy vậy mà ông vua vừa chuyển sang “vùng đất mới” liền phải chịu những khó khăn bởi phong độ phập phù và cả áp lực của cả giới truyền thông. Thật kì lạ!

Sẽ là hơi khập khiễng nhưng hãy thử so sánh Giroud với Ronaldo!!! Nếu Ronaldo ở Arsenal hoặc Giroud xuất thần chơi như Ronaldo thì không hiểu Oezil giờ đã có bao nhiêu pha kiến tạo thành bàn. Xin bật mí rằng, Giroud chính là cầu thủ được Oezil trao nhiều cơ hội nhất. Tiếc là Giroud không phải là Ronaldo và Arsenal cũng không phải là Real.

Một tiền vệ thì công việc chính của họ là kiến tạo. Không thể bắt họ tỏa sáng bằng cách ghi hết bàn thắng này đến bàn thắng nọ. Khi họ đã tạo ra không ít cơ hội cho đồng đội ghi bàn nhưng đồng đội không thể tận dụng và đội bóng chịu thất bại thì các tiền đạo mới là người phải “đứng mũi chịu sào”. Giroud nếu đá tốt lên một tí chắc Arsenal sẽ có kết quả tốt trên mọi đấu trường. Oezil cũng sẽ vẫn giữ được vị thế ông “hoàng kiến tạo” của mình. Tiếc! Một người cày ải gần như tất các trận đấu, một người khi sung mãn luôn làm tất cả để đồng đội ghi bàn, một người như thế không đáng nhận những lời chỉ trích!

Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục