Ô tô mini: Niềm đam mê và hy vọng sống lại từ đống tro tàn

17:45 Thứ năm 19/01/2012

Stefan Voit - một nhà sưu tập vừa mở cửa viện bảo tàng riêng trưng bày một loạt mẫu ô tô mini cổ điển. Đã có một thời, những chiếc ô tô mini này là phương tiện rẻ tiền và phổ biến ở Đức, đặc biệt trong thời hậu chiến. Sau một quãng dài bị lãng quên, những "kì quan" bé nhỏ hiện thân của sự sáng tạo và kĩ thuật có thể sẽ lại được hồi sinh.

 

Đứng bên cạnh một dãy xe mini, có chiếc đang chờ đánh bóng để trưng bày, có chiếc chuẩn bị trở lại kho. Stefan Voit nói: “Ưu điểm chủ yếu khi mở một bảo tàng ô tô mini đó là chúng chiếm ít diện tích hơn các loại xe bình thường”.

Từ đam mê của những nhà sưu tập...

Voit là người thích sự khiêm tốn nên không có gì ngạc nhiên khi trái tim ông luôn loạn nhịp khi đứng trước một chiếc ô tô mini kiểu Tây Đức hơn là những chiếc Limousine sang trọng. Ông bắt đầu chơi xe mini cách đây 20 năm và đến nay bộ sưu tập của ông đã có hơn 50 chiếc. Mọi việc xảy ra khi ông mua chiếc Messerschmitt Cabin Scooter và kể từ sau đó, ông không thể dừng lại được. “Tôi tìm kiếm tài liệu, đọc nhiều hơn về loại xe này đồng thời gặp gỡ nhiều người có cùng sở thích”, Voit nhớ lại: “Giá của một chiếc xe như thế này rất rẻ, thậm chí rẻ hơn cả cái chắn bùn của Porsche hoặc Mercedes”.

Mẫu xe ô tô mini mới của Audi

Đầu tiên, Voit chỉ thích những kiểu xe của Đức nhưng sau đó ông nhanh chóng quan tâm đến cả những loại khác: “Bất cứ ai sở hữu một chiếc Renault 4CV sẽ không thể làm ngơ những model xe Pháp”. Ông mua một chiếc Bond sản xuất ở Anh, một vài chiếc Fiat từ Italia, một chiếc DAF từ Hà Lan, chiếc Meister từ Áo và gần đây nhất là một chiếc Alvis với động cơ điện từ Mỹ.

Hầu hết các kiểu xe này đều đã có từ rất lâu và bị lãng quên. Ông ngưỡng mộ sự sáng tạo của những nhà sản xuất ô tô mini cách đây vài thập kỉ với nhiều thú vị. Ví dụ như chiếc Spatz đầu tiên chỉ bao gồm một khung nhựa được kết cấu bởi 2 phần riêng biệt nhưng tới chiếc mini - roadster của Kleinschnittger thì vỏ xe đã được làm bằng kim loại, đây cũng là loại xe đầu tiên không dùng vỏ nhựa. Tiếp theo, vào những năm 50 của thế kỉ trước, chiếc xe Zundapp Janus 14 mã lực với động cơ xi lanh đơn được đặt giữa ghế lái và ghế trước đầu tiên trên thế giới có vẻ ngoài lạ lùng khi đằng trước và đằng sau xe trông giống hệt nhau.

...đến hy vọng khôi phục lại ô tô mini

Những chiếc ô tô mini được sản xuất vào thập kỉ 50, 60 của thế kỉ trước là những sản phẩm được thực hiện bởi các kĩ sư luôn nhiệt tình theo đuổi giấc mơ của họ. Những kĩ sư đó và mô hình xe hơi của họ đã tạo ra phép lạ cho nền kinh tế Đức sau chiến tranh. Một trào lưu đi xe hơi đã được tạo ra vì người nào cũng mong muốn được đến nơi làm việc trong những chiếc áo sơ mi trắng muốt và chiếc quần sạch sẽ, phẳng phiu.

Ô tô mini đã gạt bỏ xe máy sang một bên. Ngành công nghiệp siêu nhỏ này chỉ chết khi ngành công nghiệp sản xuất xe hơi hiện nay ra đời. Người bắt đầu cảm thấy sự chật chội của ô tô mi ni. Nhà sản xuất xe hơi do đó hướng tới một loại xe cung cấp cho khách hàng nhiều không gian.

Những nhà sưu tập là người lưu giữ quá khứ của nền công nghiệp nhỏ bé này. Khi cả thế giới hầu như đã quên Goggo, Meyra, Kleinschnittger, Gutbrod, Maico, Lloyd hay Fuldamobile - các hãng xe đã không tồn tại từ lâu thì nhiều nhà sưu tập vẫn mê mải tìm kiếm những báu vật còn sót lại. Chính tình yêu đó và sự tò mò không bao giờ dứt về những chiếc ô tô mini đã khiến ý tưởng về xe siêu nhỏ trở lại với xã hội hiện đại.

Mặc dù tất cả mới chỉ là ý tưởng nhưng triển lãm ô tô quốc tế tại Frankfurt tháng 9/2011 đã bắt đầu xuất hiện thế hệ xe kế tiếp truyền thống xe hơi siêu nhỏ như Nils VW, Opel RAK-e và Audi phiên bản đô thị. Tương lai không xa, thế giới sẽ lại chứng kiến sự trở lại của ô tô mini - thành tựu kĩ thuật tuyệt vời của quá khứ.

Minh Khôi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục