Những sai lầm chết người của Miura trước trận đại chiến với Iraq

09:04 Thứ ba 06/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mặc dù cuộc đối đầu giữa đội tuyển Việt Nam và Iraq chưa diễn ra xong Miura đã liên tiếp mắc những sai lầm nghiêm trọng, khiến cho cơ hội chiến thắng của đội bóng áo đỏ trước đối thủ đến từ vùng Vịnh đã ít lại càng ít hơn.

Không đá giao hữu

Cuộc cạnh tranh ngôi đầu bảng F dành vé chính thức vào vòng 3 vòng loại World Cup 2018 đang diễn ra quyết liệt và cơ hội vẫn còn chia đều cho cả ba đội Việt Nam, Thái Lan và Iraq. Trong đó đội bóng áo đỏ có phần nép vế hơn so với hai đối thủ còn lại không chỉ bởi có điểm số ít hơn mà trên thực tế thực lực đội tuyển Việt Nam cũng đuối hơn rất nhiều so với Thái Lan và Iraq.

ĐT Việt Nam không có trận đấu giao hữu nào để đánh giá lại đội hình trước trận gặp Iraq và Thái Lan. Ảnh: Internet.

Thế nhưng khá bất ngờ, đội tuyển Việt Nam lại có quá trình chuẩn bị hết sức hời hợt trong cuộc đón tiếp hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi đầu bảng trong tuần tới đây. Trong khi Iraq và Thái Lan mạnh hơn rất nhiều so với đội bóng của HLV Miura thế nhưng họ tỏ ra vô cùng thận trọng và chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng cho chuyến làm khách trên sân Mỹ Đình của Việt Nam với những trận giao hữu khá chất lượng thì đội bóng của HLV Miura chủ yếu tập chay trong hơn 10 ngày tập trung.

Cụ thể đội bóng đến từ tây Á mới có trận giao hữu với Jordan cách đây vài ngày, tuy không có kết quả như ý khi để thua người hàng xóm Jordan tới 0-3, nhưng qua đó mà Iraq có cơ hội rà soát lại đội hình, khắc phục những hạn chế để có thể hoàn thiện lối chơi trước trận làm khách quan trọng trước Việt Nam. Thái Lan, đội bóng ông kẹ của khu vực ĐNÁ cũng đã lên kế hoạch đá giao hữu với Hong Kong trước khi hành quân tới Mỹ Đình chạm trán các học trò của HLV T. Miura.

Thế nhưng ở chiều ngược lại đội tuyển Việt Nam không có bất cứ một trận giao hữu nào, các cầu thủ chủ yếu rèn thể lực và tập chay trong khoảng nữa tháng tập trung. Đây là một sai lầm rất lớn của Miura, bởi trong đội hình hiện tại đội bóng áo đỏ có tới một nửa là những tân binh lần đầu tiên lên tuyển như: Tiến Duy, Duy Mạnh, Văn Thắng, Công Phượng, Đặng Văn Robert…

Chỉ có hơn 10 ngày tập trung, đội hình có tới một nửa là những cầu thủ mới, chủ yếu tập chay và phải làm quen với chiến thuật mới, vì vậy cũng không quá khỏ hiểu nếu trong trận đại chiến với Iraq sắp tới đội tuyển Việt Nam thi đấu rời rạc, thiếu gắn kết và phải chịu những kết quả không như ý muốn trước đội bóng mạnh đến từ tây Á - Iraq.

Nhân sự không phù hợp

Cũng giống như những đợt tập trung trước HLV Miura tiếp tục khiến người hâm mộ bất ngờ khi bỏ qua một loạt những hảo thủ đang có phong độ thi đấu khá cao trong thời gian gần đây như: Thanh Trung, Quốc Phương, Hoàng Thiên, Tuấn Anh, Xuân Trường,… Bên cạnh đó HLV người Nhật cũng gây khó hiểu khi gọi lên tuyển một loạt những nhân vật không thực sự có chất lượng như: Duy Mạnh, Đinh Tiến Thành, Tiến Duy, Xuân Thành,… trong hai trận đại chiến với hai đối thủ rất mạnh là Iraq và Thái Lan lần này.

Các cầu thủ được HLV Miura gọi lên tuyển trong đợt tập trung lần này chưa phải là những nhân tố thật sự xuất sắc. Ảnh: Internet.

Có thể nói, những tân binh mà HLV người Nhật gọi lên tuyển đợt này ( trừ Văn Thắng và Công Phượng ) chỉ được đánh giá cao ở thể hình thể lực chứ và yếu tố chuyên môn chưa thực sự khiến người hâm mộ yên tâm. Với một đội hình có quá nhiều thành viên mới mẻ và không thực sự chất lượng như vậy, không nhiều người nghĩ đội tuyển Việt Nam có thể làm nên chuyện trước đội bóng hàng đầu châu lục như Iraq.

Lộ chiến thuật

Kể từ khi lên nắm quyền ở tuyển Việt Nam, HLV Miura khá khắt khe với cầu thủ, đặc biệt là trong việc tiếp xúc với báo giới. Trong quá trình chuẩn bị các giải đấu, ông thường xuyên để đội tuyển tập kín, không cho phép phóng viên tác nghiệp lâu. Thậm chí hạn chế tối đa việc các học trò tiếp xúc, trả lời báo chí.

Thầy trò HLV Miura dường như xem nhẹ cuộc đối đầu với Iraq khi công khai chiến thuật trên mặt báo. Ảnh: Internet.

Thế nhưng điều đó ở lần tập trung này đã không còn được duy trì. Từ việc chuyển từ lối chơi bóng bổng, bóng dài, tạt cánh đánh đầu sang chơi bóng sệt, phối hợp ngắn đánh vào trung lộ đến việc các cầu thủ phải tăng cường duy chuyển và rèn khả năng chống bóng bổng đều đã được các trò cưng của HLV Miura như Huy Toàn, Duy Mạnh, Công Vinh tiết lộ và phơi bày trên mặt báo.

Trong khi đó đến thời điểm hiện tại, đội bóng áo đỏ vẫn chưa biết đối thủ Iraq sẽ chơi với lối chơi như thế nào, sẽ có chiến thuật gì… Đây tiếp tục là một hạn chế của chiến lược gia người Nhật Bản trong đợt tập trung đấu Iraq lần này.

Vốn đã thua thiệt về thể hình, thể lực, kỹ thuật nay mọi chiến thuật và lối chơi cũng đã bị lộ, trong khi đó đội không được đá giao hữu để lắp ráp đội hình và lực lượng đang bị thiếu hụt nghiêm trọng do thể phạt và chấn thương, không nhiều người tin rằng đoàn quân của HLV Miura có thể làm nên bất ngờ trong cuộc đón tiếp Iraq tới đây trên sân Mỹ Đình.

(Bạn đọc: Nguyễn Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:10 06/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục