Nhức nhối: Cầu lông Việt Nam chưa đánh đã sợ thua

15:23 Thứ sáu 21/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong số 13 tay vợt Việt Nam tham dự giải cầu lông Vietnam Open 2015, chỉ có bốn người được vào thẳng vòng đấu chính.

Bước thụt lùi về số lượng

Năm ngoái Việt Nam có tổng cộng 46 tay vợt tham gia tranh tài ở đủ cả năm nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ tại Vietnam Open. Dù chỉ có Tiến Minh và Vũ Thị Trang trụ vững cho tới vòng bán kết, nhưng giải đấu thuộc cấp độ Grand Prix với sự tham dự của nhiều tay vợt trẻ đã góp phần tạo nên một diện mạo tươi mới trong hoàn cảnh "thiếu trước, hụt sau" của cầu lông nước nhà.

Trở lại sau một năm khi địa điểm thi đấu được chuyển từ NTĐ Tân Bình (Quận Tân Bình) sang NTĐ Nguyễn Du (Quận 1). Vietnam Open năm nay đang nóng dần lên với sự xuất hiện của hàng loạt tay vợt tên tuổi trong top 20 thế giới. Song khi cuộc chơi vẫn chưa khai màn, nhiều người đã lấy làm thất vọng khi hay tin Việt Nam với tư cách chủ nhà chỉ có 13 tay vợt dự giải lần này.

Tiến Minh độc hành trên mọi mặt trận ở tuổi 32. Ảnh: Internet.

Khoan hãy nói đến vấn đề chuyên môn, cứ nhìn số lượng tay vợt Việt Nam có mặt tại giải cũng đủ thấy đây là một bước thụt lùi. 13 VĐV - tức con số chưa bằng 1/3 so với mùa giải năm ngoái. "Choáng" hơn con số này cực kỳ khiêm tốn khi đứng cạnh Malaysia (64 VĐV), Indonesia (66 VĐV) hay như Thái Lan (29 VĐV).

"Việc có cử các tay vợt đến dự giải lần này hay không không thuộc quyền tự quyết của Liên đoàn cầu lông Việt Nam hay Liên đoàn cầu lông TP. Hồ Chí Minh. Vấn đề còn tùy thuộc vào chiến lược của đơn vị chủ quản của các VĐV và những mục tiêu riêng của họ nữa." Anh Kiều Khuyên, một đại diện của BTC giải Vietnam Open nói.

Lượng sức hay "ém" quân?

Trong số 13 tay vợt Việt Nam dự Vietnam Open 2015 thì chỉ có bốn người được vào thẳng vòng đấu chính. Bao gồm Nguyễn Tiến Minh (hạng 34 TG đơn nam), Nguyễn Hoàng Nam (hạng 508 TG đơn nam), Vũ Thị Trang (hạng 39 TG đơn nữ) và Nguyễn Thị Sen (hạng 423 TG đơn nữ). Điều đó có nghĩa là ngoài bốn tay vợt này, Việt Nam không thể có thế hệ kế cận tương xứng?

Câu trả lời là có vì chúng ta sở hữu một danh sách dài những tay vợt 9x tiềm năng về cả thể hình lẫn chuyên môn. Song câu hỏi đặt ra là tại sao các VĐV trẻ này không được tạo điều kiện cọ sát ở ngay trên sân nhà, vốn tốn ít chi phí hơn so với việc tham dự các giải đấu quốc tế khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ba tay vợt triển vọng nhất của Hà Nội là Đỗ Tuấn Đức, Phạm Như Thảo và Lê Thu Huyền rút khỏi Vietnam Open để dự hai giải đấu cấp độ thấp hơn ở Bulgaria và Slovakia. Số còn lại vì nhiều nguyên nhân khác nhau không tiếp tục góp mặt ở sân chơi quốc tế danh giá nhất diễn ra tại TP. HCM.

"Sở dĩ các VĐV trẻ của Hà Nội chọn thi đấu ở Bulgaria và Slovakia là vì nếu vô địch ở các giải này, niềm tin và ý chí thi đấu của các em sẽ được tăng lên đáng kể. Thực tế giải Vietnam Open dù hấp dẫn nhưng vẫn là sân chơi của nhiều tên tuổi lớn, trình độ các em vẫn còn "non" nên chưa thể đánh giải này được." Bà Dương Thị Liên, Chủ nhiệm CLB cầu lông Hà Nội cho biết.

Cao Cường với tư cách là tay vợt số hai Việt Nam đã rút khỏi giải đấu trên sân nhà. Ảnh: Internet.

Ngoài những gương mặt trẻ của Hà Nội, tay vợt số hai Việt Nam Phạm Cao Cường (hạng 202 TG đơn nam) cũng rút khỏi giải vì bận tập huấn ở Indonesia. Tuy nhiên việc tập huấn xem ra chỉ là một "lý do tình thế" bởi ai cũng biết rằng Cao Cường có nhiệm vụ "gánh" cho TP. HCM chiếc HCV đơn nam tại giải VĐQG vào tháng Chín tới, nơi Tiến Minh lần đầu tiên sau 13 năm không tham dự vì "không có đối thủ xứng tầm".

Trong vài năm trở lại đây Cao Cường đang được Sở VH-TT-DL TP. Hồ Chí Minh cùng gia đình chi mạnh tay bằng những chuyến tập huấn dài hạn tại Indonesia với mục tiêu vươn ra thế giới. Tuy nhiên với tầm nhìn hạn chế, cụ thể là việc chỉ chăm chăm vào huy chương tại giải VĐQG thì cầu lông Việt Nam khó mà tìm được một Tiến Minh thứ hai.

Vietnam Open là giải đấu nằm trong hệ thống Grand Prix của Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) với tổng quỹ thưởng lên đến 50.000 USD. Giải năm nay diễn ra tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (Quận 1) từ ngày 24/8 đến ngày 30/8.

Vì là giải đấu chính thức, có điểm thưởng nên Vietnam Open sẽ là cơ hội để Tiến Minh lẫn Vũ Thị Trang kiếm thêm những điểm số cần thiết trong cuộc chiến giành suất tham dự Olympic Rio 2016.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục