Nhìn từ trận Milan- Arsenal: "Đế chế" Anh đang suy yếu

15:16 Thứ sáu 17/02/2012

Sự thực đang xảy ra quá phũ phàng với người Anh. Với thất bại 0-4 ở San Siro, Arsenal coi như đã tạm biệt Champions League. Trước đó, M.U và Man City đã ngậm ngùi xuống chơi ở Europa League. Hy vọng duy nhất được đặt vào Chelsea, nhưng chính đội bóng này đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về nhân sự và phong độ.

Đó là những màn trình diễn hoàn toàn khác so với một năm về trước khi cả 4 đại diện Premier League đều vượt qua vòng bảng. Tottenham gây sốc thực sự khi vượt qua ông lớn AC Milan, Chelsea nhẹ nhàng loại FC Copenhagen còn M.U cũng buộc Marseille rời cuộc chơi. Arsenal bị loại, nhưng họ cũng chỉ thua Barcelona, đội sau đó vô địch, với tỷ số sát nút 3-4. Ở những mùa giải 2007-08 và 2008-09, người Anh thậm chí còn chiếm đến 3 trong 4 suất tại vòng bán kết Champions League - một dấu hiệu quá rõ ràng của sự thống trị.

Thật ra những dấu hiệu của sự suy yếu đã xuất hiện từ năm 2010. Đó là lần đầu tiên trong vòng 6 năm, trận chung kết Champions League vắng bóng người Anh. Năm ngoái, dù M.U đã lần thứ 3 trong 4 năm lọt vào chung kết, nhưng thất bại tâm phục khẩu phục trước Barcelona đã nói lên tất cả. Vả lại, những đại diện khác của xứ sương mù đều không lọt nổi vào bán kết. Mùa giải này, dù đều kết thúc vòng bảng với ngôi đầu, nhưng Arsenal và Chelsea đều không thể hiện được sự áp đảo của mình. Chelsea thậm chí phải đợi đến lượt cuối cùng mới có thể giành vé, sau trận "chung kết" với Valencia.

Các đội bóng Anh đang yếu thế ở những cuộc chơi lớn- Ảnh Getty

Sau thất bại muối mặt của Arsenal ở San Siro, tiền vệ kỳ cựu Patrick Vieira đã viết trên Twitter rằng đội bóng cũ của anh thực sự thiếu một thủ lĩnh. Van Persie, dù đã trải qua một mùa giải ấn tượng về mặt chuyên môn, vẫn không thể khiến người ta nguôi nỗi nhớ về Cesc, người đang ngày càng thăng hoa khi trở về mái nhà cũ Camp Nou, và xa hơn nữa là Vieira hay Adam. Ở San Siro, Thierry Henry đã chơi trận cuối cùng cho Pháo thủ trước khi ra đi, nhưng với việc luôn phải vào sân từ ghế dự bị, Wenger đã không còn coi anh là một thủ lĩnh thực sự, mà chỉ giống như một sự an ủi về tinh thần.

Việc Tottenham thi đấu cực kỳ thăng hoa và ổn định ở mùa giải này là một yếu tố giúp Premier League trở nên hấp dẫn hơn, song nó cũng chỉ ra một thực tế buồn, rằng các quyền lực cũ đang suy yếu thực sự do không xây dựng được một đội hình đủ sức cạnh tranh. Arsenal không giữ nổi Cesc, và việc mang về đến 6 cầu thủ trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng là hiệu ứng của trận thua 2-8 trước M.U, chứ không phải sự thay máu tích cực và có chủ đích. Liverpool lần lượt mất Xabi Alonso và Javier Mascherano vào tay hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha, và đang xây dựng lại đội hình dưới thời Kenny Dalglish. Xa hơn một chút, M.U không thể giữ chân Cristiano Ronaldo trước lời đề nghị trị giá 80 triệu bảng từ Real Madrid. Mùa hè vừa qua, Alexis Sanchez đã chọn Barca thay vì M.U, Man City hay Chelsea. Hai ngôi sao Đức Oezil và Khedira cũng chọn Bernabeu thay vì tới xứ sương mù. Trong số các đội Anh, chỉ Man City sở hữu đội hình tương đối ổn, nhưng họ vẫn còn thiếu cái nền mang tên đẳng cấp.

Kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua chứng kiến những sự tái xuất đáng chú ý của Thierry Henry và Paul Scholes, song điều ấy cũng chỉ bộc lộ một sự thực chua chát. Các đội bóng Premier League không đủ hấp dẫn cũng như tiềm lực tài chính để mang về những ngôi sao đẳng cấp nhất, mà đành phải cậy nhờ đến những biểu tượng đã thất truyền.

Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục