Nghịch lý tại Atletico

14:17 Thứ sáu 13/07/2012

Trong một quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, các CLB tại Tây Ban Nha đang ngày càng tập trung vào việc phát triển những Học viện bóng đá để bổ sung sức mạnh cho đội hình ở mỗi mùa giải mới. Chính sách “thắt lưng buộc bụng” này không hiếm ở Primera Liga và chúng ta đã được chứng kiến nhiều CLB sử dụng chiến lược này rất thành công. Barcelona đã trở thành hình mẫu cho các đội bóng cả ở trong nước lẫn châu Âu, trong khi Athletic Bilbao, chỉ gồm các cầu thủ xứ Basque, được ca ngợi khi họ lọt vào tới trận chung kết Europa League mùa trước.

Alvaro Dominguez, một cầu thủ trẻ vừa bị Atletico Madrid đem bán cho Gladbach

Tuy nhiên, ở thủ đô Madrid, dường như không có sự thấu hiểu về ý tưởng này. Như Atletico Madrid vẫn tiếp tục bán đi những ngôi sao trẻ sáng giá nhất - David de Gea và Alvaro Dominguez - để phải hứng chịu những lời chỉ trích về một Atletico “không có niềm tin” vào các cầu thủ trẻ, thay vào đó là mua về các cầu thủ với một mức giá nào đó để phục vụ cho thành công ngắn hạn. Trường hợp của Fernando Torres có thể là một điều gì đó kỳ lạ và không thể hiểu nổi. Torres là nhân tố chủ chốt trong việc giúp Atletico giành được quyền thăng hạng vào năm 2001, và sau đó trở thành một thế lực trong nhiều mùa tiếp theo ở Primera Liga. Việc Atletico đem bán Torres với cái giá 20 triệu bảng là có thể chấp nhận được, nhưng những cầu thủ trẻ sau này đều bị họ bán đi với giá rẻ mạt.

Người ta có thể nghĩ rằng Atletico đã học được những sai lầm trong quá khứ, đặc biệt là thất bại dưới thời của cựu Chủ tịch Jesus Gil. Ông này đã gây nhiều tranh cãi khi quyết định đóng cửa Học viện đào tạo để tiết kiệm tiền và họ đã để mất một cầu thủ có tên là Raul Gonzales Blanco. Ngay sau đó, tiền đạo này chuyển sang đại kình địch Real Madrid và trở thành huyền thoại ở sân Bernabeu. Raul đã ghi hơn 300 bàn thắng cho Real, sau khi Atletico để cho anh đi mà không đổi lại thứ gì. Họ đang cố mạo hiểm một điều gì đó tương tự?

Trong mùa hè này, Atletico đã đem bán hậu vệ Alvaro Dominguez. Được xem là trụ cột tương lai của đội tuyển Tây Ban Nha, Dominguez đã bị đẩy xuống hàng thứ yếu sau những bản hợp đồng như Cata Diaz, khiến cầu thủ 23 tuổi này phải đưa ra một quyết định khó khăn: ở lại CLB mà anh đã gắn bó từ lúc 12 tuổi hoặc là chuyển đến một đội bóng khác để có được vị trí chính thức, và đạt được nhiều thành công hơn trong màu áo ĐTQG. Cuối cùng, Atletico bán Dominguez cho Gladbach với phí chuyển nhượng chỉ vỏn vẹn 6 triệu bảng.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là Atletico dường như sẵn sàng bán bất cứ cầu thủ trẻ nào mà họ có trong tay. Tiền vệ Ignacio Camacho đã quá thất vọng với việc ít được thi đấu nên đã chuyển đến Malaga với giá một triệu bảng và Atletico cũng tuyên bố rằng tiền vệ cánh Keko sẽ đến Catania theo dạng chuyển nhượng tự do. Những trường hợp như vậy sẽ không kết thúc? Họ đã từng để cho Mario Suarez và Gabi rời khỏi CLB khi còn rất trẻ và sau đó phải bỏ ra những số tiền lớn để mua lại. Đây không phải là vấn đề mới, mà nó đã xảy ra tại Vicente Calderon trong nhiều năm qua - dù Atletico vừa mới đoạt ngôi vô địch Europa League.

Với các khoản nợ không ngừng tăng lên và những mức phí chuyển nhượng chưa thanh toán xong, người ta không khỏi lo ngại về việc giữ chân những tài năng trẻ khác - đặc biệt là Koke. Hiếm khi anh được chơi ở vị trí sở trường bởi Atletico thích sử dụng những cầu thủ nhiều kinh nghiệm hơn như Tiago, Gabi và thậm chí là cả Paulo Assuncao trong mọi trận đấu. Nếu không tạo điều kiện cho các cầu trẻ có cơ hội thể hiện mình, Atletico có thể sẽ tiếp tục trượt dài trên con đường sai lầm.
Minh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục