Muốn ra biển lớn, bơi cho giỏi trong ao nhà trước đã!

22:25 Thứ ba 15/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - V-League 2016 tạm gác lại để nhường chỗ đợt tập trung của đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam nhằm chuẩn bị cho 2 trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup. Trải qua 4 vòng đấu, phần nào người hâm mộ có thể cảm nhận được những gì vẫn chưa thay đổi ở bóng đá Việt Nam đã tồn tại qua suốt những năm qua. Một giải đấu mà như nhiều người nhận xét "chuyên nghiệp" chỉ là cái mác bên ngoài.

V-League 2016 vẫn cho thấy những tồn tại của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Ảnh: Đình Viên.

Chúng ta đã đặt ra rất nhiều mục tiêu, chuyển đổi bộ máy lãnh đạo nhằm đem tới những đổi mới trong cách làm bóng đá. Nhưng cái chúng ta thiếu là một chiến lược dài hơi, một sự thay đổi mạnh mẽ từ chính những người đứng đầu và thấp hơn là câu lạc bộ là địa phương.

Còn nhớ sau khi thua Việt Nam ở trận chung kết AFF Suzuki Cup 2008, người Thái đã chấp nhận thua chúng ta và họ đã đầu tư cho một chiến lược dài hơi từ đưa các nhà lãnh đạo sang Anh để học cách làm bóng đá, đến định hình một lối chơi riêng cho đội tuyển. Không cần phải bàn cãi về sự thành công của họ, khi đã nâng tầm thật sự giải VĐQG Thái Lan hay đúng hơn là Thai Premier League.

Đội tuyển quốc gia Thái Lan không còn coi Đông Nam Á là đối trọng của họ nữa, họ hướng tới ASIAN Cup và cao hơn là World Cup. Trong khi hơn mấy chục năm nay Việt Nam chúng ta với chỉ một mục tiêu là vượt qua người Thái. Đó là cách nhìn hoàn toàn khác nhau của một bộ máy.

Người hâm mộ quay lưng lại với bóng đá nước nhà, hững hờ với ĐTQG Việt Nam, khán giả chán ngấy thứ bóng đá nhuốm màu bạo lực trên các sân cỏ trong nước, chất lương chuyên môn thì quá tệ, cầu thủ đá láo, "bán độ", lối chơi thì đội nào cũng như đội nào chỉ một bài phất bóng bổng và trông chờ vào cái đầu và sức càn lướt của mấy "ông Tây đen". Cầu thủ thì luôn câu giờ, nằm sân một cách lộ liễu, các "ông vua áo đen" thì không theo kịp những tình huống của trận đấu và câu hỏi về chuyên môn của trọng tài luôn luôn được đặt ra sau mội vòng đấu.

Chán ngán với cái cảnh nhiều CLB bị xóa sổ vì ông bầu không thích bóng đá nữa, hay như CLB Hà Nội vừa rồi đem tới luồng gió mới với cách hoạt động dựa vào cộng đồng thì bỗng nhiên lại chuyển trụ sở và bản doanh vào Hồ Chí Minh. Qua những thứ đã nêu, cũng đủ thấy bóng đá Việt Nam đang hỗn loạn như thế nào!!?!?

Dường như vấn đề bản sắc của mỗi clb không được chú trọng, và nếu như vậy thì hỏi đâu ra tìm được bản sắc cho ĐTQG. Rõ ràng với người hâm mộ khi đến sân xem các cầu thủ thi đấu điều họ cần là lối chơi thuyết phục và cách đá của cầu thủ chứ không phải những tiết mục tạp kỹ từ hát tới nhảy, hay những vở kịch mà chính các cầu thủ là diễn viên cực tệ. Tôi cũng là một người hâm mộ bóng đá và cái tôi cần không phải là những thứ đó.

Quá nhiều tồn tại, bóng đá Việt Nam khó thể mơ xa. Ảnh: Nhật Minh.

Mục tiêu lớn nhất của chúng ta bây giờ chẳng phải là vượt qua người Thái. Cái chúng ta cần là một sự cải cách mạnh mẽ cho bóng đá Việt Nam, khi chúng ta làm được thì thành công ắt sẽ tới, hãy học tập những gì mà Thái Lan đã làm. Cũng giống như những người làm kinh doanh vậy họ cố gắng học tập trau dồi định sẵn cho mình chiến lược, cố gắng để hoàn thành nó thì sự thành công và tiền tài sẽ đến với họ mà thôi!!!!

(Bạn đọc: Thịnh Phát)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:03 15/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục