MU, Man City bị loại: Sự thụt lùi của bóng đá Anh?

21:17 Thứ sáu 16/03/2012

Việc hai đại diện xuất sắc nhất của bóng đá Anh bị loại tâm phục khẩu phục khỏi đấu trường châu Âu đã cho thấy sự thụt lùi của xứ sương mù so với xu thế chung của thời đại?

Hai đội bóng đang xếp số 1 và số 2 của ngoại hạng Anh là MU và Man City đã bị hai đội bóng chỉ xếp thứ 7 tại La Liga là Bilbao và xếp thứ 4 tại Bồ Đào Nha là Sporting loại thẳng tay khỏi đấu trường châu Âu, đó là một nỗi buồn khôn tả, nếu không muốn nói đó là một sự “sỉ nhục”. Đành rằng việc hai đại gia của xứ sương mù nhập cuộc tại sân chơi Europa League không phải với quyết tâm cao nhất nhưng nếu nhận xét một cách thẳng thắn, việc họ bị loại là hoàn toàn xứng đáng bởi lối chơi bị khắc chế và tỏ ra yếu thế hơn hẳn so với đối thủ.

MU đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh đã bị Bilbao đánh bại bởi lối chơi giàu chất kỹ thuật, đầy sáng tạo và hoa mỹ. Còn Man City, họ đã nhận được một bài học thế nào là phòng ngự phản công từ Sporting, nhưng cũng dựa trên nền tảng của kỹ thuật cá nhân khéo léo và tư duy chiến thuật nhạy bén mà các cầu thủ đến từ BĐN sở hữu. Từ thất bại của hai đại diện thành Manchester, có thể thấy rằng lối chơi bóng “kick and rush” (đá và chạy) truyền thống của xứ sương mù đang trở nên thụt lùi và lép vế so với phong cách chơi đậm chất kỹ thuật, giàu tính sáng tạo của các đại diện đến từ bán đảo Iberia mà TBN với Barca là ví dụ điển hình nhất.

Lá cờ đầu của nước Anh, MU đã thất bại toàn diện tại châu Âu

Có thể tạm khái quát trường phái bóng đá thế giới hiện tại chia làm hai kiểu. Một là thứ bóng đá dựa nhiều vào thể lực, tốc độ, khả năng tranh chấp, ít dựa vào kỹ thuật, đó là trường phái “kick and rush” và một là trường phái tiqui-taca, lối chơi phối hợp nhóm nhỏ, giàu kỹ thuật gắn liền với tên tuổi của Barca và đang được rất nhiều đội bóng trên thế giới học tập. MU đại diện ưu tú nhất của bóng đá Anh nhiều năm qua cũng đã từng có giai đoạn cố gắng từ bỏ lối đá kick and rush truyền thống của người Anh để theo đuổi lối chơi hoa mỹ, đậm chất la tinh, như giai đoạn đỉnh cao với cú ăn 3 năm 1998/1999. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, về bản chất MU của năm 1999 chỉ là “biến thể” của trường phái “Kick and Rush” mà theo như lời của cựu cầu thủ Jamie Redknapp đã nhận định thì "MU đã đưa bản sắc của người Anh lên một tâm cao mới". MU phiên bản 1999 vẫn dựa trên lối đá “kick and rush” nhưng đã biết kết hợp với các miếng đánh trung lộ, bật tường một chạm để tăng cường sự biến hóa trong các miếng tấn công, mà NHM vẫn hay quen gọi là “bật như Man”.

Những năm gần đây, MU đã không thể tiếp tục duy trì được lối chơi “bật như Man” đó. Giai đoạn thành công của họ từ năm 2006 đến năm 2009 gắn liền với lối chơi phòng ngự phản công, rình rập chờ cơ hội. Ở mùa giải này, đã có thời điểm ở đầu mùa, MU khiến người ta liên tưởng tới MU phiên bản 1999 với những pha phối hợp nhóm nhỏ, nhanh, chính xác, nhưng rồi những chấn thương của các cầu thủ đã khiến MU không thể duy trì lâu lối chơi này, và họ lại trở về với lối chơi dựa chủ yếu vào tấn công biên. Việc một cầu thủ như Valencia, vốn nổi tiếng với lối chơi đầy thể lực, nhanh, khỏe nhưng thiếu kỹ thuật là một minh chứng cho thấy MU lúc này đã phần nào trở lại với lối chơi “kick and rush” truyền thống. Họ đã thành công ở đấu trường quốc nội, nhưng ra châu Âu, họ hoàn toàn “tắt điện”.

Man City cũng đã nhận được những bài học đích đáng

Nhìn toàn cục ở Premier League lúc này, rất hiếm đội bóng nào theo đuổi lối chơi phối hợp nhóm nhỏ, hoa mỹ, kỹ thuật. Arsenal được xem là đại diện ưu tú nhất, nhưng mùa này Pháo thủ đã không còn duy trì được lối chơi đó, kể cả khi họ chơi với phong độ tốt nhất cũng khó có thể so bì với lối chơi tiqui-taca thứ thiệt của Barca. Trong khi đó Man City chỉ có Silva là chơi sáng tạo, kỹ thuật nhất nhưng đó không phải là bộ mặt của Man xanh, Tottenham là đội chơi chủ yếu dựa vào tốc độ và thể lực; Chelsea cũng không phải là đội chơi hoa mỹ, phối hợp nhóm nhỏ hay, dù có Mata; Liverpool thì càng không phải. Đội bóng được đánh giá là chơi phối hợp nhóm nhỏ nhuần nhuyễn và ăn ý nhất lúc này lại là Swansea City, một đại diện của Xứ Wales, nhưng họ chỉ chơi hay mỗi khi thi đấu tại sân nhà Liberty. Man City vừa mới gục ngã tại đây, MU cũng trầy trật mới thắng được, Chelsea thì may mắn cầm hòa. Đá với Swansea mà MU và Man City khổ sở như vậy thế nên cũng dễ hiểu vì sao khi ra châu Âu họ đã bó tay trước những đội bóng có lối chơi tương tự Swansea nhưng ở trình độ và đẳng cấp cao hơn rất nhiều.

Bóng đá Anh mùa này có thể nói là đã thất bại toàn diện tại châu Âu. Họ chỉ còn duy nhất một đại diện là Chelsea tại cúp C1 nhưng cơ hội để Chelsea làm nên chuyện lớn là không nhiều. Đây sẽ là một bài học lớn, để các đại diện ưu tú của xứ sương mù nhìn lại mình và tìm ra giải pháp thích hợp. Họ cần thay đổi lối chơi và phong cách, để bắt kịp với xu hướng chung của thời đại. Mùa giải này là một sự thụt lùi, nhưng nó sẽ là bàn đạp để xứ sương mù trở lại mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục