Mourinho đã đúng về Azpilicueta

11:33 Thứ bảy 08/07/2023

Cesar Azpilicueta không phải bản hợp đồng bom tấn của Chelsea, nhưng cầu thủ Tây Ban Nha luôn là người hùng bất đắc dĩ. Chất keo gắn kết mọi thứ lại với nhau.

Trường hợp của Azpilicueta ở Chelsea rất kỳ lạ. Anh gia nhập sân Stamford Bridge vào năm 2012 từ Marseille với giá chuyển nhượng chỉ 7 triệu bảng, tức chỉ thấp hơn thu nhập hàng năm của Christian Pulisic khoảng 800.000 bảng. Thế nhưng, Azpilicueta lại là quân bài tất cả HLV đều muốn trong đội hình.

Món hời của Chelsea

Khi Jose Mourinho cần người để thay Ashley Cole ở vị trí hậu vệ trái, ông tìm đến Azpilicueta, bất chấp thực tế cầu thủ người Tây Ban Nha gia nhập Chelsea với vị trí hậu vệ phải.

Khi Antonio Conte cần tìm một giải pháp để chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ ưa thích của mình, ông đặt niềm tin vào Azpilicueta, dù trước đó anh chỉ chơi ở vị trí hậu vệ cánh truyền thống cho Chelsea.

Khi Maurizio Sarri cần một đội trưởng mới để thay thế Gary Cahill, ông tìm đến Azpilicueta, mặc dù Eden Hazard mới được các đồng đội tín nhiệm hơn. Nhiều người cũng nghĩ rằng trao băng thủ quân cho ngôi sao người Bỉ sẽ giúp thuyết phục cầu thủ này ở lại CLB.

 - Bóng Đá

 Azpilicueta vừa tạm biệt Chelsea sau 11 năm gắn bó. Ảnh: Reuters.

Azpilicueta không phải bản hợp đồng đắt giá của Chelsea. Anh cũng tới thành London trong sự thầm lặng. Ở sân Stamford Bridge, Azpilicueta rất dễ mến, được đặt biệt danh "Dave". Nguồn gốc cái tên này đến từ việc John Terry gặp khó khăn trong việc gọi tên đồng đội. Vậy là Terry đặt cho Azpilicueta biệt danh "Dave".

Quan trọng hơn, Azpilicueta luôn chinh phục được thế hệ những HLV của Chelsea trong thập niên qua. "Azpilicueta là mẫu cầu thủ tôi rất thích", Mourinho nói vào năm 2014. "Tôi nghĩ một đội với 11 Azpilicueta có thể giành chức vô địch Champions League bởi bóng đá không chỉ đơn giản có tài năng thuần túy"

"Bóng đá còn là về tích cách và cá tính. Azpilicueta, có tất cả phẩm chất của một tính cách chiến thắng", chiến lược gia người Bồ Đào Nha nói.

Những lời đó hóa ra lại linh nghiệm khi Azpilicueta không chỉ từng nâng cao chức vô địch Champions League cùng Chelsea, mà còn trở thành cầu thủ đầu tiên chinh phục được tất cả danh hiệu cùng đội bóng phía tây London.

11 năm gắn bó với "The Blues", Azpilicueta có 2 chức vô địch Premier League, 1 Champions League, 2 Europa League, 1 UEFA Super Cup, 1 FIFA Club World Cup, 1 FA Cup, 1 League Cup.

Hôm 6/7, Azpilicueta khép lại chương rực rỡ trong sự nghiệp ở Chelsea, anh chuyển tới Atletico Madrid theo dạng chuyển nhượng tự do. Sân Stamford Bridge nói lời tạm biệt với một trong những cầu thủ vĩ đại nhất CLB. Huyền thoại đại diện thành London.

Có nhiều nghịch lý về Azpilicueta. Anh chưa bao giờ là cầu thủ tài năng nhất đội hình Chelsea. Ngày hậu vệ người Tây Ban Nha cập bến sân Stamford Bridge, mọi ánh mắt hướng về Eden Hazard nhiều hơn. Chữ ký đắt giá Chelsea phải rất vất vả mới giành chiến thắng để có chữ ký.

Nhưng thật khó để tưởng tượng rằng Chelsea giành được mọi danh hiệu với Azpilicueta trong đội hình. Từ đấu trường quốc nội đến cúp châu Âu, bất kỳ sân chơi nào hậu vệ sinh năm 1989 đặt chân tới thì anh cũng đều trở thành nhà vô địch.

 - Bóng Đá

 Mourinho từng đánh giá cao Azpilicueta. Ảnh: Reuters.

Hơn một thập kỷ gắn bó với "The Blues", Azpilicueta được coi như chất keo kết dính, người gắn kết mọi thứ lại với nhau. Một tấm gương dẫn dắt các đồng đội tiến lên cả trong và ngoài sân cỏ.

Azpilicueta cũng sắm vai "cỗ máy" động không biết mệt mỏi. Một phiên khác của Frank Lampard, ngôi sao được ví như "Người không phổi" nhờ khả năng chiến đầu bền bỉ qua từng năm tháng.

Ở mùa 2016/7, Azpilicueta chơi tất cả trận đấu tại Premier League và chỉ vắng mặt 4 trong số 190 trận của "The Blues" từ tháng 8/2015 đến 5/2020. Những thống kê không biết nói dối. Hậu vệ người Tây Ban Nha đơn giản thi đấu quá ổn định.

Ngả mũ trước Azpilicueta

Azpilicueta chưa bao giờ được xem là siêu sao bóng đá thế giới. Anh cũng không phải gương mặt điển trai, cầu thủ giúp CLB tăng vọt doanh thu bán áo đấu. Song, nếu cần ai đó tin tưởng cho nhiệm vụ phòng ngự, thì đó chắc chắn phải là Azpilicueta.

Cái hay của Azpilicueta nằm ở sự điềm tĩnh. Anh cũng quá bền bỉ. Sân Stamford Bridge trong hơn 10 năm qua chào đón không ít người đến, tiễn biệt vô số kẻ đi, nhưng hậu vệ người Tây Ban Nha vẫn ở đó.

Năm 2014, Chelsea đưa Filipe Luis từ Atletico Madrid về thành London. Động thái này cho thấy BLĐ dường như không hài lòng ở Azpilicueta vài điều. Họ muốn có hậu vệ cánh trẻ, đẳng cấp và nâng tầm hàng thủ.

Điều đó không bao giờ xảy ra. Tất cả vì Azpilicueta đã không cho Filipe Luis có lấy cơ hội để chiếm lấy vị trí.

"Sự thật là Azpilicueta chưa bao giờ cho tôi cơ hội để chiếm lấy vị trí của anh ấy. Azpilicueta chưa bao giờ đưa ra bất kỳ lý do nào để tôi trở thành lựa chọn hàng đầu cho vị trí hậu vệ cánh hàng đầu của CLB", Filipe Luis, người phải rời Chelsea chỉ sau một mùa giải, nói.

 - Bóng Đá

 Giá trị của Azpilicueta nằm ở sự bền bỉ. Ảnh: Reuters.

Lời khen ấy nói lên tất cả về Azpilicueta. Người chơi thứ bóng đá rất hay ở môi trường khắc nghiệt và nổi tiếng về sự đào thải.

Điều đáng tiếc nhất về Azpilicueta có lẽ là anh đã không nhận được sự ưu ái từ số phận, để rồi bản thân luôn sắm vai người hùng bất đắc dĩ. Nacho Monreal, một trong những đồng đội của Azpilicueta, từng chia sẻ: "Azpilicueta luôn bị đánh giá thấp. Chỉ cần nhìn vào sự nghiệp của anh ấy là đủ nhận ra đây là cầu thủ như thế nào. Azpilicueta không được nhắc tới nhiều trong vinh quang của Chelsea, nhưng đó là đội trưởng xuất sắc. Một trong những hậu vệ cánh hay nhất 'The Blues' suốt 10 năm qua".

Hôm thứ năm, Azpilicueta rời Chelsea. Trong video gửi tới người hâm mộ, hậu vệ giờ đã 33 tuổi bật khóc. Hành trình của cựu hậu vệ Marseille ở sân Stamford Bridge đã khép lại.

Với Azpilicueta, đó không phải cỗ máy ghi bàn thượng thặng, kiến trúc sư của những đường kiến tạo sắc lẹm hay con ngỗng đẻ trứng vàng. Song, đó là quân bài tất cả HLV đều muốn. Người khẳng định được giá trị bền bỉ suốt thời gian dài.

Nguồn: Zing.vn
Di Cầm | 11:00 08/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục