Một thất bại đầy những giá trị thực tiễn

20:39 Chủ nhật 24/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển U19 Việt Nam đã về nhì tại giải đấu U22 Đông Nam Á cúp Hassanal Bolkiah 2014. Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam thất bại này dù chỉ là một giải đấu giao hữu cũng chưa thể đáp ứng sự kì vọng đặt trong bối cảnh sức hút cũng như niềm tin đặt vào đội bóng này là rất lớn. Sau những chuỗi sự kiện trầm buồn của nền bóng đá đang rơi xuống mức “chạm đáy” thì một đội tuyển trẻ giàu tiềm năng như U19 Việt Nam rõ ràng là một tia sáng le lói để người ta gởi gắm vào đó tình cảm, hi vọng và tình yêu của mình.

Có thể nói U19 Việt Nam như một thứ để người ta tin yêu, trao gởi một trọng trách lớn lao cứu vớt nền bóng đá của nước nhà. Nhưng chẳng có thành công nào là giản đơn, chẳng có tình yêu- niềm hạnh phúc trọn vẹn nào mà thiếu đi lí trí. Thất bại ngày hôm nay đã nói lên nhiều điều.

Việc đầu tiên xin dành những lời chúc mừng đến toàn thể các cầu thủ và ban huấn luyện đội tuyển U19 Việt Nam đã có một giải đấu thành công khi đã mang lại cho người hâm mộ rất nhiều cảm xúc thăng hoa- thứ đã thành xa xỉ và thèm khát mà đã lâu rồi chưa có dịp tận hưởng. Các bạn còn rất trẻ nhưng đã thi đấu vô cùng bản lĩnh trong suốt chặng đường của giải đấu đặc biệt là trong trận chung kết vừa qua. Mặc dù có một chút tiếc nuối nhưng đối với những người yêu quý đội tuyển thì như vậy là quá đủ khi các bạn đã nỗ lực thi đấu hết sức mình cho tới những phút giây cuối cùng. Đó là một điều vô cùng đáng quý và trân trọng.

Xin được trở về vấn đề chính: Nói thất bại này đầy những giá trị thực tiễn là vì sao? Bấy lâu nay với người hâm mộ bóng đá Việt Nam sau khi chứng kiến màn trình diễn vô cùng thuyết phục của U19 Việt Nam tại vòng chung kết U19 Đông Nam Á tại Indonesia với một lối đá vô cùng quyến rũ, hiện đại, đậm chất kỹ thuật đã đặt rất nhiều kỳ vọng, thậm chí đã có người mơ đến một suất dự World Cup trong một tương lai không xa. Đội tuyển với nòng cốt là các học viên đến từ lò đào tạo HAGL-Asenal JMG, được đầu tư bài bản cả về chuyên môn lẫn đạo đức đến các yếu tố liên quan như dinh dưỡng, sinh hoạt học tập đã mang đến một làn gió mới rất khác cho bóng đá Việt Nam. Với những chiến thắng giòn giã, thuyết phục nhưng cũng đầy tính nhân văn khi tham gia cuộc đấu mang đậm tính đối kháng với một tinh thần trong sáng vô tư khiến người ta không khỏi ngỡ ngàng thích thú và đặt vào đó một tương lai tươi sáng.

Tuy nhiên để bước tới đỉnh vinh quang, tay nâng cao chiếc cúp vô địch trong môn thể thao vua lại là một chuyện không hề đơn giản. Trước hết là phải kể đến sự chuyển mình của các nền bóng đá khu vực vốn bị coi là vùng trũng của bóng đá thế giới. Thái Lan đã chứng tỏ vì sao họ thống trị Đông Nam Á trong một thời gian dài, Malaysia, Singapore, Indonesia có những ước vọng cao xa hơn là cứ phải loay hoay bằng những bước đi vững chắc và những thành tích nhất định, qua rồi cái thời Lào, Campuchia, Philipine hay mới đây nhất là Brunei, Myanmar là kẻ lót đường. Như vậy có thể khẳng định rằng ta đi thì người cũng không hề dậm chân tại chỗ.

Dù cho chỉ là “sống ở làng” nhưng cũng đâu ai chịu cam phận. Rõ ràng muốn bước ra châu lục và xa hơn là thế giới thì phải biết mình là ai và đang ở vị trí nào. Còn nhớ tại giải cúp Nutifood đầu năm nay U19 Nhật Bản mang đến một đội hình chất lượng thi đấu hết khả năng của mình, hay mới đây là chuyến tập huấn với những bài học nhiều giá trị đã giúp cho chúng ta hiểu rằng mình còn nhiều hạn chế. Thất bại trước U19 Myanmar trong trận chung kết vừa qua hay các trận đấu khó khăn trong giải đấu dù chỉ mang tính giao hữu chuẩn bị cho các giải đấu chính thức cũng đã nói lên rằng các đội bóng khu vực cũng không dễ gì bắt nạt. Đội tuyển còn phải làm nhiều điều để có thể nghĩ xa hơn trong tương lai.

Ngoài những vấn đề chuyên môn của bản thân đội tuyển thì chúng ta cũng cần phải kể đến các yếu tố bên ngoài có liên quan mật thiết đến sự phát triển của một nền bóng đá.

Người ta có quyền đặt câu hỏi nếu không có tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với học viện HAGL- Asenal JMG liệu rằng chúng ta có một đội bóng U19 như hiện nay? Theo ý kiến cá nhân của bản thân người viết thì chúng ta vẫn có khả năng có dù có thể không bằng được lứa U19 hiện nay. Nên nhớ rằng nếu xét về bóng đá trẻ Việt Nam không thiếu tài năng. Có câu nói nổi tiếng của một nhà chuyên môn rằng: “Về điểm xuất phát Việt Nam chẳng thua ai” và bằng chứng là trong quá khứ chúng ta đã sản sinh ra rất nhiều những cầu thủ trẻ tiềm năng. Nhưng tại sao chúng ta vẫn cứ để hết lớp tài năng này tới tài năng khác không phát huy hết khả năng để đạt thành công?

Nếu không dính vào lao lý thì cũng xuống phong độ, chỉ một số ít có thể trụ lại nhưng thật sự đều không như kỳ vọng. Điều này cũng xin đừng đổ lỗi cho những cám dỗ hay bất cập xã hội vì ở đâu cũng thế, không ít thì nhiều không một môi trường nào hoàn hảo. Thái Lan là một dẫn chứng cụ thể nhất khi đất nước liên tục có những bất ổn nhưng vẫn gặt hái được những thành công đáng ghi nhận trong suốt thời gian vừa qua.

Cũng nên nhớ rằng đội tuyển U19 Việt Nam hiện nay có khởi điểm là định hướng của một câu lạc bộ chứ không phải là một sản phẩm của một chiến lược phát triển dài hơi cấp quốc gia nên việc đưa cả một nền bóng đá đi lên đòi hỏi có sự tham gia của cả hệ thống điều hành bóng đá Việt Nam chứ không thể một sớm một chiều. Với một lứa cầu thủ đầy tài năng, với sự đầu tư bài bản tâm huyết như U19 Việt Nam hiện nay hi vọng rằng các nhà quản lý có hướng đi thích hợp. Sự thành công của Học viện HAGL-Asenal JMG là một sự tham khảo rất có giá trị.

Thời gian gần đây thông qua báo chí, rất nhiều chuyên gia đã có những đóng góp, góp ý chân thành mang tính xây dựng từ nhiều chuyên gia của bóng đá cả nước. Điều hiếm thấy trong một nền bóng đá vốn tồn tại nhiều nghi kỵ lẫn nhau như hiện nay. Các cầu thủ tham dự giải cũng có nhiều sự bổ sung từ các địa phương khác góp phần nâng cao chất lượng cho đội tuyển. Điều này chứng tỏ U19 Việt Nam đang là một chất keo xúc tác kéo chúng ta lại gần nhau hơn, đoàn kết cùng chung tay góp sức xây dựng một đội bóng mà đó thực sự là tinh hoa của bóng đá Việt chứ không phải là một sản phẩm đơn điệu của một trung tâm học viện nào đó.

Thất bại luôn là một bước đi dẫn tới thành công dù chẳng ai trong cuộc đời này muốn bước tới. Nhưng chẳng có con đường nào đi tới thành công mà không đi qua thất bại. Vì vậy rút ra những bài học và luôn đứng dậy nỗ lực đến cùng để chinh phục, bước đến thành công mới là điều quan trọng. Xin chúc đội tuyển U19 Việt Nam gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong thời gian sắp đến.

(Bạn đọc Hải Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục