Milan: Mơ về van Persie, hướng đến Matri

13:33 Thứ sáu 20/07/2012

Nhật báo Corriere dello Sport (CdS) số ra hôm qua cho rằng Milan sẽ nhảy vào cuộc đua giành tiền đạo ngôi sao Robin van Persie. Ngược lại, Gazzetta dello Sport (GdS) khẳng định đội bóng này đang chỉ hướng tới một chân sút nội địa rẻ tiền, mà mục tiêu cụ thể là Alessandro Matri, đứa con từng bị chính họ đẩy khỏi cửa.

Có vẻ được tạo cảm hứng bởi phát biểu “Một nhà vô địch sẽ đến thay Ibrahimovic” của Phó chủ tịch Milan Adriano Galliani, CdS đã tự tin nói rằng “ngôi sao” đó có thể sẽ là Robin van Persie, tiền đạo của Arsenal đang là mục tiêu tranh giành của hai đại gia thành Manchester nước Anh và Juventus, nhà vô địch Italia. Tuy nhiên, tờ nhật báo có trụ sở tại Roma này tỏ ra thiếu thực tế khi đưa ra các con số. Theo họ, van Persie chỉ có giá 15 triệu euro và mức lương anh đòi hỏi chỉ vào khoảng 6 triệu euro/năm trong một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm, hoàn toàn trong khả năng chi trả của Milan. Thực tế là Man Utd được cho là vừa đưa ra đề nghị mới nhất có trị giá tương đương 31 triệu euro, trong khi Man City hứa hẹn trả cho “sát thủ” người Hà Lan này mức lương không ít hơn 11 triệu euro/năm.

Matri mới là “nhà vô địch” mà Galliani nói đến? - Ảnh: Getty

Trong khi đó, luận điểm của GdS thuyết phục hơn nhiều. Milan không còn giàu có nữa. Ngay cả Galliani cũng thừa nhận rằng Serie A bây giờ không còn khả năng thu hút những cầu thủ hàng đầu, một phát ngôn mâu thuẫn với chính ông ngày hôm trước khi hứa hẹn sẽ mang về Milan một nhà vô địch. Có lẽ nào “nhà vô địch” lại là Matri, người đúng là vừa giành Scudetto cùng Juventus? Hoàn toàn hợp lý trong hoàn cảnh hiện tại của đội bóng này. Lịch sử hậu Calciopoli chứng minh rằng cứ mỗi khi Milan phải bán cầu thủ vì tiền thì họ đều không mua sắm lớn. Năm 2006, số tiền 46 triệu euro bán Shevchenko chỉ được đầu tư dè dặt vào Ricardo Oliveira (17,5 triệu). Năm 2009, 80 triệu euro từ vụ bán Kaka và Gourcuff cũng “bốc hơi” và Milan chỉ tái đầu tư 15 triệu vào Huntelaar. Vòng quay 3 năm đã lặp lại với những món tiền lớn, nhưng…

Hôm 18/7, người đại diện của tiền đạo Leandro Damiao đã có cuộc gặp kéo dài hơn một giờ đồng hồ với Galliani tại Milan. Ông này sau đó thông báo “Chưa có gì cụ thể cả, chúng tôi sẽ còn gặp lại nhau”, nhưng GdS cho rằng Milan đã muốn rút lui khỏi thương vụ được định giá 20 triệu euro, dù rằng mức lương đòi hỏi của Damiao có thể chỉ ở mức 2 triệu euro/năm, bởi khó khăn tài chính. Milan chắc chắn cũng không thể hướng đến Tevez (định giá 25 triệu euro), Dzeko (30) hay van Persie (25) với cùng lý do, chưa kể khía cạnh lương bổng (đều ở mức 6-8 triệu euro/năm). Khi những ngôi sao ngoại quốc quá đắt, Milan phải tìm kiếm một tiền đạo Italia “bình dân” hơn cả về tài năng và phí chuyển nhượng.

Alessandro Matri là một ứng viên sáng giá, bởi anh không những là học trò cưng một thời của HLV Allegri ở Cagliari trước đây, mà còn trưởng thành từ chính lò đào tạo của Milan. Anh cũng gần như chắc chắn được Juventus cho phép ra đi ngay khi đội bóng này mua được một ngôi sao lớn hơn cho hàng tấn công, bởi với việc liên tục bị đem gán trong các đề nghị mua Cavani rồi Jovetic, tiền đạo 28 tuổi này rõ ràng không còn được HLV Conte ưu ái, bất chấp anh chính là chân sút số 1 của Juventus mùa trước. Giá của Matri cũng chỉ vào khoảng 10-12 triệu euro, phù hợp hơn cho Milan.

Trong khi đó, báo chí vẫn tiếp tục điền thêm những cái tên vào danh sách của Milan. Ai sẽ đến? Giampaolo Pazzini, tiền đạo đang bị Inter ruồng bỏ; John Guidetti, chân sút 20 tuổi được kỳ vọng sẽ là “Ibrahimovic mới” của người Thụy Điển; Andriy Yarmolenko, “Shevchenko mới”; hay vô danh như Ricky van Wolfswinfel, tiền đạo 23 tuổi người Hà Lan của Sporting Lisbon? Câu trả lời chắc chắn sẽ có chậm nhất vào cuối ngày 31/8, còn bây giờ mới là ngày 20/7 mà thôi.

67,3 - Theo số liệu của Gazzetta dello Sport, khoản thua lỗ của Milan trong năm tài khóa 2011 là 67,3 triệu euro. Một con số rất đáng lo ngại, nhưng vẫn còn nhẹ hơn của Inter (86,8 triệu) và Juventus (95,4 triệu).

11 - Alessandro Matri là cầu thủ của Milan trong 11 năm, từ 1996 đến 2007. Sau 7 năm ở các đội trẻ Milan, tiền đạo này được cho ra mắt đội chính vào ngày 24/5/2003, trong trận Milan thua Piacenza 2-4. Đó cũng là trận duy nhất Matri khoác áo Milan. Từ 2004 đến 2007, anh bị đem cho mượn trước khi bán cho Cagliari.
Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục