Marathon Nối liền một dải Việt Nam: Chạy để kết nối nhân tâm

07:44 Thứ năm 10/01/2013

Ngày 22/12/2012, vận động viên siêu marathon giữ nhiều kỷ lục quốc tế Pat Farmer đã hoàn thành 1.000 km đầu tiên tại địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế trong hành trình xuyên Việt từ km số 0 ở Sa Vỹ, Móng Cái tới km cuối cùng trên đất mũi Cà Mau.

Hơn 10 ngày chạy bộ liên tục 1.000 km, mỗi ngày chạy trên dưới 12 tiếng, không bỏ sót một bước chân, không dừng nghỉ quá một tiếng đồng hồ, thức ăn chủ yếu là cơm Việt Nam mua dọc đường, Farmer để lại sự thán phục tới ngạc nhiên và những tình cảm tốt đẹp và chân thành nhất qua mỗi chặng hành trình.

Nếu đơn giản so sánh hành trình 20 triệu bước chân của Farmer, 49 tuổi, từ Bắc Cực tới Nam Cực, thì hành trình chạy xuyên Việt từ Móng Cái tới Cà Mau của ông có lẽ chỉ là một đoạn đường ngắn. Nhưng ý nghĩa của hành trình không chỉ là số bước chạy. “Nối liền một dải Việt Nam” không chỉ dừng lại như một hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia (1973-2013), hay giúp đỡ Hội chữ thập đỏ Australia gây quỹ giúp đỡ cho các dự án nước sạch ở nông thôn nghèo Việt Nam. Hơn thế rất nhiều, Farmer đang tạo nên một nguồn cảm hứng to lớn cho mọi người bằng ý nghĩa nhân văn qua từng bước chạy.

Ông Pat Farrmer

Khi tôi hỏi một cách rất riêng tư động cơ nào đã giúp ông có đủ nghị lực để vượt qua tất cả những khó khăn và trở ngại lớn lao nhất để hoàn tất hành trình vĩ đại từ Bắc Cực tới Nam Cực. Farmer trả lời giản dị: “Có lẽ đó là lúc vợ tôi mất khi cô ấy còn trẻ và hai đứa con tôi rất bé. Tôi suy nghĩ tại sao tôi và các con tôi còn được sống mà vợ tôi lại phải ra đi khỏi thế giới này. Hóa ra cuộc sống thật ngắn ngủi. Và tôi quyết định sẽ làm điều gì đó để các con tôi thấy rằng mỗi một ngày sống thật là quý giá và chúng nên sống thật có ý nghĩa từng ngày một, không phải cho riêng mình mà cho cả những người khác”.

Thực ra thì khi ông Nguyễn Hoàng Tranh, Chủ tịch văn phòng thương mại và công nghiệp Á Châu tại Australia và cô Tiffany Nguyễn, Giám đốc công ty luật East & West tại Australia, những người đại diện của Farmer, đặt vấn đề tổ chức chương trình này tại Việt Nam, tôi đã rất ngần ngại với nhiều lý do. Thứ nhất là thời gian quá ngắn để hoàn thành các thủ tục hành chính cho một dự án quy mô quốc tế rất lớn diễn ra trên suốt 30 tỉnh thành trong cả nước. Thứ hai là kinh phí quá eo hẹp không thể đủ chi phí cho một hành trình của hơn 30 người trên 40 ngày liên tục với hàng chục sự kiện tổ chức dọc theo đất nước ở tại từng địa phương mà Farmer sẽ chạy qua. Nhưng có lẽ lý do thứ ba quan trọng hơn cả là chính tôi chưa cảm thấy được những giá trị cụ thể mà cuộc chạy này sẽ mang lại.

Cuộc sống thật ngắn ngủi. Hãy làm điều gì đó để thấy mỗi một ngày sống thật quý giá, có ý nghĩa không phải cho riêng mình mà cho cả những người khác-Pat Farmer

Tôi bắt đầu suy nghĩ về hành động chạy của con người. Hình như có những điều gì đó thật bí ẩn và thiêng liêng trong mỗi khoảnh khắc con người sải bước chân trên mặt địa cầu. Những cuộc chiến tranh và giấc mơ hòa bình. Vinh quang và bất hạnh. Khát vọng mãnh liệt hiểu biết về thế giới xung quanh. Tình yêu và sự sống. Quá khứ, hiện tại và tương lai. Có lẽ tất cả những điều đó đã khiến loài người chúng ta sải bước về phía trước dù sẽ phải đón nhận những chông gai, khó nhọc, những cạm bẫy và thách thức lớn lao nhất. Tôi là người hay dậy muộn vì quen làm việc đêm và chẳng bao giờ chạy bộ. Tôi đã chạy thử nhiều vòng quanh công viên Tao Đàn gần nhà. Tôi bỗng nhận ra trong mình một cảm xúc nội tại thật sâu sắc rằng chạy là để hướng về phía trước. Chạy là để kết nối với xung quanh, với tất cả những gì quanh ta mà ta chưa từng biết, chưa từng gặp, chưa từng trải nghiệm. Chạy là để toàn bộ thân thể của ta hòa mình vào với thế giới này, cảm nhận nhịp đập của trái tim đồng loại và những động lực vĩ đại ẩn sâu trong lòng thế giới.

Đã lâu lắm rồi, tôi luôn ấp ủ mong muốn làm được điều gì đó có ích cho cộng đồng của mình. Một thế giới luôn đổi thay và cuộc sống bề bộn quay cuồng làm mỗi chúng ta đang dần mất đi sự kết nối thiêng liêng nhất của mình với những người khác. Tôi đã chia sẻ với Farmer những suy nghĩ này và tôi muốn cuộc chạy của ông không chỉ dừng lại ở việc tính tổng số km.

Lại một câu hỏi nữa : Tại sao một tượng đài marathon, người nắm giữ nhiều kỷ lục quốc tế như Farmer lại lựa chọn Việt Nam, một đất nước còn xa lạ với ông, một cách vô điều kiện? Từ câu hỏi đó, chẳng lẽ chúng ta không làm được một điều gì đó dù nhỏ nhoi nhưng tốt đẹp cho chính đất nước mình, dân tộc mình? Bạn hãy thử chạy dù chỉ một đoạn ngắn và vừa chạy vừa nghĩ tới những khát vọng tốt đẹp cho chính mình, cho con người và cho cuộc đời, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cuộc đời thật đáng sống và luôn chờ đón bạn ở phía trước.

Hàng nghìn lượt người thuộc đủ mọi tầng lớp ở các tỉnh thành nơi Farmer chạy qua đã xuống đường chạy đồng hành với ông. Từ các em thiếu nhi tới những người cao tuổi, từ các bạn sinh viên tới những tiểu thương, từ các vị lãnh đạo địa phương tới những người dân bình thường nhất, có người chạy cùng vài chục km, có người chỉ theo được vài chục mét, nhưng tất cả những tấm lòng như được nối kết với nhau trong từng nụ cười, từng bàn tay vẫy, từng câu thăm hỏi chân tình. “Nối Liền Một Dải Việt Nam” là khát vọng chạy để kết nối nhân tâm của một dân tộc đang từng ngày từng giờ vươn tới phía trước.

Farmer tỏ ra tâm đắc với những mong muốn của tôi. Bản thân ông luôn khát khao từng bước chạy của mình góp phần làm đẹp hơn cuộc sống xung quanh mình. Ông đã làm rung động rất nhiều trái tim trên mỗi đất nước, mỗi nẻo đường ông chạy qua. Bằng hành động thiết thực của mình, những chương trình chạy xuyên quốc gia, xuyên lục địa của ông đã quyên góp được hàng chục triệu đô-la cho Hội chữ thập đỏ quốc tế thực hiện các dự án thiện nguyện trên khắp thế giới. Ngày hôm qua, khi chạy trên địa phận tỉnh Quảng Trị, Farmer đã bất ngờ dừng lại trên cầu Hiền Lương, thuộc vĩ tuyến 17, ranh giới chia cắt năm nào, và Pat đã làm tôi vừa bất ngờ, vừa xúc động khi ông mỉm cười đôn hậu trong hơi thở gấp, vừa nói: “Cảm ơn bạn đã cho tôi được chạy qua chiếc cầu này. Đây là chiếc cầu đẹp nhất đối với tôi vì chẳng còn giới tuyến nào chia cắt đất nước Việt Nam nữa”.

Lê Quý Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục