Luật công bằng tài chính vô hiệu ở Premier League”

23:24 Thứ sáu 10/08/2012

Ông chủ sở hữu John W Henry của Liverpool khẳng định các đội bóng lớn ở Premier League không hề lo ngại trước dự luật công bằng tài chính sắp được UEFA mang ra áp dụng.

Nhà tài phiệt Mỹ hy vọng BTC Premier League nên có những biện pháp trừng phạt tài chính của riêng mình trong trường hợp dự luật công bằng tài chính của UEFA không phát huy tác dụng.

Kể từ mùa giải 2013/14, các đội bóng châu Âu chỉ được tiêu đúng với số tiền mà họ kiếm được. Còn trong trường hợp lỗ quá mức cho phép của UEFA thì các đội bóng đó sẽ bị tước quyền tham dự cúp châu Âu. Dự luật này được đưa ra để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các CLB. Tuy nhiên, các đại gia ở lục địa già vẫn khá dửng dưng và có đủ cách để lách luật.

Điển hình là những đội bóng có các ông chủ xuất xứ từ khu vực Trung Đông như Man City hay PSG vẫn tiêu tiền như rác và không hề lo lắng trước dự luật cân bằng tài chính của UEFA.

Liverpool bắt đầu dùng "đồ nhà" thay vì chạy đua trên TTCN

Man City đã lỗ tới 197 triệu bảng trong năm tài khóa 2011 nhưng họ lại kiếm được khoản tài trợ lên tới 400 triệu bảng từ hãng hàng không Etihad Airlines, một nhánh thuộc tập đoàn do anh em của ông chủ Man City - Sheik Mansour nắm quyền sở hữu. Chính Sheik Mansour cũng có cổ phần và chuyện ký hợp đồng bán tên sân giữa Man City và Etihad Airlines thực chất chỉ là vở kịch để hợp thức hóa khoản lợi nhuận khổng lồ này.

Ông chủ John W Henry tỏ ra rất bức xúc trước cách làm ăn “rất Mafia” này và đề nghị BTC Premier League nên sớm bài trừ vấn nạn này. Ông nói: “Luật công bằng tài chính của UEFA buộc các đội bóng phải sống dựa trên doanh thu của chính mình. Tôi có thể khẳng định có quá nửa các CLB lớn ở châu Âu đang thâm hụt và 20% trong số đó đang dở sống, dở chết”.

Ông chủ John W Henry khẳng định tiền của Man City "có mùi"

“Liverpool lúc này đang cố gắng phát triển dựa vào nội lực. Chúng tôi chưa chắc là một đội bóng mạnh nhưng chắc chắn là một trong những đội bóng có nền tảng tài chính ổn định nhất. Điều này giúp doanh thu của CLB tăng dần đều. BTC Premier League cần có những biện pháp để ngăn dòng tiền chảy vào các CLB một cách bất hợp pháp”.

Ông chủ John W Henry khẳng định tài chính của Liverpool đang bị ảnh hưởng sau 3 mùa giải không được dự Champions League. Nhà tài phiệt người Mỹ hoàn toàn ủng hộ việc tìm thêm các đối tác muốn đầu tư vào đội nhà nhưng cái gì cũng phải làm đúng nguyên tắc.

“Tôi đang cân nhắc bán tên sân Anfield cho một đối tác thích hợp. Chúng tôi chưa từng đả kích điều này nhưng mọi thứ cần phải minh bạch”, ông chủ John W Henry khép lại câu chuyện.

Khoa Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục