Lừa sao cho khán giả không biết là được?!

16:36 Thứ tư 06/11/2013

Hôm qua 5.1, sau buổi họp với VFF tại Hà Nội, ông Hoàng Văn Phúc chính thức đã được phục chức huấn luyện viên trưởng đội U23 Việt Nam. Ông Phúc nói: “Tôi là người của VFF, tôi sẽ tiếp tục công việc mà tổ chức giao phó…” Nghe hơi quen thì phải.

Cầu thủ đá vì ông thầy, thầy ở lại vì trò, VFF giữ ông Phúc vì thành tích. Vậy ai sẽ vì người hâm mộ. Một câu hỏi quay quắt. Ảnh: Đức Đồng

Theo kết luận của VFF, giải trình của ông Hoàng Văn Phúc đã được chấp thuận là không có lỗi mà chỉ là vấn đề chuyên môn. Rằng ở trận đấu mà U23 Việt Nam gặp Bangu – Brazil, cả đội đã thống nhất chọn đối thủ là Sinh viên Hàn Quốc, tránh chủ nhà Bình Dương bằng cách dàn dựng một trận hoà. Như lời giải trình của ông trưởng đoàn lúc đó là ông Trương Hải Tùng và ông Phúc ngay sau trận hoà tệ hại ấy thì “vì Phi Sơn đã nâng tỷ số lên đến 3 – 1 nên các cầu thủ trên sân lúng túng” “Từ ban huấn luyện đến các cầu thủ đều đồng lòng chọn đội tuyển Sinh viên Hàn Quốc là đối thủ sẽ gặp ở bán kết”.

Thật ra, tất cả những giải trình ấy đều khó tin, kể cả chuyện “chọn đối thủ”. Đúng là trong bóng đá, để đi đến trận chung kết ở một giải đấu nào đó, các đội bóng vẫn có những tính toán riêng trong việc lựa đối thủ vừa miếng hơn. Nhưng, giải BTV Cup tại Bình Dương chỉ đơn giản là giải để U23 Việt Nam tập huấn, mục tiêu ấy cao hơn cả chuyện phải vào đến trận chung kết để kiếm tiền thưởng.

Chuyện cho rằng hoà để tránh Bình Dương, để gặp Sinh viên Hàn Quốc cũng không phải là sự thật. Vì, nếu thắng Bangu, U23 Việt Nam sẽ gặp Bình Dương, khi ấy Đồng Nai hoặc Bangu gặp Sinh viên Hàn Quốc, không ai nói trước được kết quả và khả năng U23 Việt Nam gặp Sinh viên Hàn Quốc vẫn rộng mở. U23 Việt Nam nói rằng họ thích chọn đội bóng ngoại để cọ xát thì chẳng phải họ vừa bỏ qua một trận đấu tử tế với Bangu để cọ xát đó sao.

Từ những giải trình đó, đội U23 Việt Nam đã đánh lừa người dân bỏ tiền vào sân, đánh lừa cả giới truyền thông bằng một trận đấu “hàng gian hàng giả”. Rõ ràng, một nhóm nhỏ đã đặt lợi ích của mình lên trên hàng chục ngàn người hâm mộ bỏ tiền mua vé vào sân, hàng triệu người xem truyền hình. Không chỉ vậy “danh tiếng” của bóng đá Việt đã được gửi thẳng đến các khách mời quốc tế qua một vở kịch vụng về. Đội Đồng Nai, một đội bóng đến với sân chơi BTV Cup một cách sòng phẳng cũng trở thành nạn nhân của sự dàn xếp tỷ số trên sân Gò Đậu của U23 Việt Nam. Nói ông Hoàng Văn Phúc và các học trò ở U23 Việt Nam đã bôi nhọ bóng đá Việt cũng chẳng sai.

Cuộc sống, thể thao nói chung, bóng đá nói riêng đều đòi hỏi sự trung thực và sự dàn xếp lộ liễu chỉ có thể gọi đích danh là tiêu cực, như việc đội U23 Việt Nam đã làm khiến người hâm mộ đồng tình với việc VFF nhanh chóng đình chỉ chức vụ của ông Hoàng Văn Phúc. Điều này là hoàn toàn hợp tình, hợp lý.

Nhưng, mọi chuyện đã quay ngoắt lại, VFF đã huỷ bỏ quyết định của mình. Lý do được đưa ra là các cầu thủ đã đá vì thầy, còn ông thầy ở lại vì học trò. VFF cũng nhanh nhảu cho rằng, lỗi lần này là do “các cháu còn vụng” và rằng “SEA Games đã cận kề, mọi sự xáo trộn đều không có lợi cho đội U23”. Nghĩa là, những người đang liên quan đến đội bóng U23 Việt Nam đều chỉ đang vì mình, vì tổ chức của mình. Họ vẫn chạy theo thành tích và những mục đích cá nhân. Với thông điệp đưa ra, khác nào họ đang “chỉ dạy” cho các cầu thủ rằng, lần sau các cầu thủ có lừa người dân xem mình thi đấu, lừa giới truyền thông thì phải lừa giỏi hơn. Lừa sao để người khác không biết, hoặc ít biết là được.

Các câu cửa miệng thường được hô hào như “đá vì nhân dân” hay “vì nền bóng đá Việt Nam”, “vì người hâm mộ” hoá ra chỉ là xảo ngữ. Cứ lừa giỏi là được ấy mà!

Nếu so việc U23 dàn xếp tỷ số ở BTV Cup lần này sẽ thấy chẳng khác mấy với vụ tiêu cực ở Bacolod – Philippines. Khi ấy nhóm cầu thủ Quốc Vượng, Văn Quyến, Quốc Anh, Phước Vĩnh, Bật Hiếu, Văn Trương đã chủ động dàn xếp tỷ số bằng cách thắng Myanmar một bàn cách biệt chứ không thắng nhiều hơn. U23 Việt Nam khi ấy đã làm đúng kịch bản, thắng vừa đủ nhưng các cầu thủ đã phải đối mặt với vành móng ngựa, VFF cũng ra lệnh cấm thi đấu nhiều năm với các cầu thủ kể trên. Lần này thì không, VFF chỉ coi đó như một sự tính toán chiến thuật, bất chấp phản ứng từ người dân.
Tất Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục