Lòng tốt của FA có thể bị lợi dụng

15:52 Thứ ba 16/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Mùa bóng năm nay Liên đoản bóng đá Anh (FA) đưa ra nhiều quy định mới tại Premier League như khi cầu thủ bị chấn thương sẽ được săn sóc trong sân hay một pha phạm lỗi trong vòng cấm có thể không bị phạt thẻ đỏ. Nhưng liệu sẽ có những tiêu cực phát sinh xung quanh những đạo luật mới này hay không?

Bắt đầu từ NHA mùa này trở đi, các trường hợp bị chấn thương sẽ được chăm sóc ngay trên sân. Ảnh: Internet.

Sỡ dĩ FA quy định các trường hợp chấn thương nhẹ phải được chăm sóc ngay trong sân vì họ muốn trận đấu diễn ra công bằng thay vì có một đội phải chơi thiếu người. Dù thời gian đó rất ngắn chỉ tầm một vài phút nhưng nên nhớ rằng trong bóng đá một vài phút đã đủ làm nên chuyện rồi. Đấy là suy nghĩ tích cực của những người làm bóng đá Anh. Nhưng với giới cầu thủ và các đội bóng thì sao? Chắc chắn sẽ có một số phần tử thiếu fair-play sẽ lợi dụng khe hở cửa quy định này nhằm kiếm lợi ích cho mình.

Hãy tưởng tượng khi đội bóng đang dẫn bàn mà thời gian không còn nhiều và bị đối phương dồn ép, cách tốt nhất để kéo dài thời gian và làm giảm “độ hăng” của đội bạn xuống không ngoài chiêu “giả vờ đau” nằm lăn trên sân. Chuyện anh ta đau thật hay đau giả chỉ mình cầu thủ ấy biết, vấn đề là trọng tài sẽ cho dừng trận đấu để bác sĩ vào sân chăm sóc “bệnh binh” này. Như vậy cầu thủ ấy sẽ “câu giờ” một cách hợp lệ. Dù không phải ai cũng thiếu fair-play nhưng rõ ràng ở bất kỳ đâu cũng có những “kịch sỹ” mà chúng ta không thể đoán được họ làm gì bởi họ sẵn sàng làm tất cả vì lợi ích đội bóng.

Ở thay đổi thứ hai FA cũng nhắm vào việc giảm nhẹ thiệt hại cho đội bóng. Theo luật thường một pha truy cản trong vòng cấm nhiều khả năng bị phạt thẻ đỏ, đội bóng chịu penalty còn cầu thủ sau đó bị treo giò. Như vậy từ một lỗi thôi mà thiệt hại vô cùng lớn. Hơn nữa trong khuôn khổ trận đấu nếu đội bóng bị bị bàn thua penalty rồi mà còn mất người thì cơ hội lật ngược tình thế sẽ rất khó khăn. Cho nên FA đã “nương tay” đôi chút khi cho phép trọng tài chỉ thổi penalty mà không nhất thiết phải rút thẻ đỏ (phạt thẻ vàng, chỉ phạt thẻ đỏ khi cố ý dùng tay cản phá bóng hay cố ý triệt hạ đối phương ) trong những tình huống cản phá trong vòng cấm. Đa số các đội bóng đều hoang nghênh thay đổi này. Tuy nhiên, mọi quy định đều có mặt trái của nó. Với sự phát triển như hiện nay của bóng đá thế giới, tài nghệ của các cầu thủ cũng ngày một được nâng cao nhất là những ai phụ trách phòng thủ cũng có vô vàn tuyệt chiêu mánh khoé của mình.

Các cầu thủ nơi hàng phòng ngự sẽ dễ thở hơn với luật mới của FA. Ảnh: Internet.

Với luật cũ, rõ ràng cầu thủ phòng ngự phải cân nhắc rất, rất kỹ trước khi ra chân trong khu vực vòng cấm vì sau cú tắt đó có thể 3 hình phạt nặng đang chờ sẵn. Nhưng giờ ngoài quả penalty xem ra là nặng nhất thì thẻ vàng kia thật khó có tính răn đe. Nhưng đá penalty đâu phải lúc nào cũng ghi bàn nên thủ môn hoàn toàn có thể sửa sai cho cầu thủ phạm lỗi kia. Thậm chí dù bị thủng lưới cũng chưa phải là dấu chấm hết. Nó khác xa với kiểu vừa bị penalty, vừa bị thẻ đỏ và treo giò. Sẽ là hơi quá nếu bảo rằng những cầu thủ phòng ngự sẽ bất chấp lợi ích đội bóng mà “vô tư phạm lỗi” nhưng rõ ràng khi mối nguy cho cá nhân (thẻ đỏ và treo giò) đã bị loại bỏ thì sự hung hăng của họ có thể được tăng lên.

Những nhà làm luật dù trong đời sống hay thể thao cũng đều nhắm đến sự công bằng, tích cực. Nhưng chính con người có thể khiến những điều hay trở thành dỡ. Và những thay đổi của FA năm nay có tốt hay không thì hãy chờ hạ hồi phân giải.

Cát Tường | 15:32 16/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục