Liệu Guardiola có thể đưa Bayern Munich đến đỉnh cao thế giới?

15:54 Chủ nhật 10/02/2013

Năm 1976, khi David Bowie cảm thấy mệt mỏi bởi cuộc sống hoan lạc phá phách, ông đã bước ra khỏi thế giới huyên náo và chuyển tới sống tại Đức. Người dân ở khu vực phía Tây Berlin được một phen bất ngờ vì không ngờ rằng có ngày được thở chung một bầu không khí với một tượng đài bất tử của nhạc Rock. Đó cũng có thể là cảm xúc đang luồn chảy trong tâm hồn những người hâm mộ của Bayern Munich, bởi mùa giải sau, CLB sẽ được dẫn dắt bởi Pep Guardiola - một trong những HLV xuất sắc nhất của thế kỷ cho tới thời điểm này.

Ai cũng biết rằng, các CLB Anh (đặc biệt là Chelsea và Manchester City) đã liên tục mời chào Pep. Người đại diện của ông đã tiết lộ một thông tin mà hẳn sẽ khiến cho các đại gia giải Ngoại Hạng phải cảm thấy chưng hửng: Thực ra bản hợp đồng giữa Guardiola và Bayern đã được hoàn thành từ đầu tháng mười hai năm ngoái, nhưng để không gây áp lực tâm lý cho HLV Jupp Heynckes, thông tin đã được giữ kín. Và thực ra, nếu tới Chelsea, chắc chắn Pep sẽ không thể thoát khỏi sự kìm kẹp của Roman Abramovich, thậm chí rất có thể sẽ sớm bị sa thải nếu kết quả ban đầu không khả quan. Sheikh Mansour có thể kiên nhẫn hơn, nhưng City vẫn chưa phải một đội bóng đủ tầm vóc để hấp dẫn Guardiola.

Liệu Pep sẽ mang lại thành công cho Bayern - Ảnh: Getty

Bowie, bằng ca khúc mới được trình làng tuần trước ‘Where are we now?’ (Giờ đây chúng ta đang ở đâu? – PV), đã nhắc lại tình yêu ông dành cho Berlin, cho nước Đức. Rõ ràng, cuộc sống tại đất nước này đã đem đến cho Bowie một sự thư thái lớn lao. Một tuần sau khi ‘Thin White Duke’ làm cho các thính giả chú ý với bài hát mới, Pep, sau quãng thời gian nghỉ ngơi tại New York, quay trở lại với thế giới bóng đá - thế giới từng khiến ông kiệt sức ngay trong chặng đường đầu tiên của sự nghiệp.

FC Bayern, cũng giống như FC Barcelona, là một CLB như thể sinh ra để dành cho Guardiola dẫn dắt. Vị HLV người Tây Ban Nha mới chỉ dẫn dắt một đội bóng duy nhất trong sự nghiệp cầm quân chuyên nghiệp, nhưng đã kịp đặt dấu ấn đậm nét: Ông là HLV thành công nhất trong lịch sử Barca. Sau 4 mùa giải tại vị, ông đã mang về cho đội bóng xứ Catalan tới 14 danh hiệu lớn, trong đó tiêu biểu là 2 chiếc cúp bạc Champions League danh giá. Bayern, một CLB cũng mang tầm vóc lịch sử, truyền thống và khát khao không thua kém gì Barca, lại đang trải qua thời kỳ 12 năm mà chưa đạt được một danh hiệu châu lục đáng kể nào. Giờ đây, họ sẽ được hưởng lợi từ tài trí và kinh nghiệm của Guardiola trên trường châu Âu.

Pep sẽ mang trọng trách thay đổi vận mệnh của Bayern - thứ vận mệnh đen đủi đang đeo đuổi từ cầu thủ cho tới các CLB và cả ĐTQG tại Đức: Họ đang “mang tiếng” là những ‘Vua về nhì’. Chính Bayern là một nạn nhân của sự kém duyên này: Họ đang sở hữu một lứa những hảo thủ hàng đầu, đang vào độ chín nhất sự nghiệp, nhưng lại đang đi đến hết thất vọng này tới xấu hổ khác trên các đấu trường châu lục. Những cái tên Philipp Lahm, Bastian Schweisteiger chỉ còn thiếu đi những danh hiệu ngoại địa để có thể được “xem xét” đi vào lịch sử. Với những gì đã đạt được cùng Barca, Pep sẽ là chỗ dựa tinh thần cho họ. Còn nhớ năm 2006, khi phải xếp sau Real Madrid, đội bóng áo đỏ-xanh rơi vào tình trạng “đói khát” danh hiệu nặng nề. Pep không chỉ giải quyết được vấn đề này, mà còn đưa họ đến một đỉnh cao mới của bóng đá.

Pep mang trọng trách thay đổi vận mệnh Bayern - Ảnh: Getty

Thực ra, vấn đề của Barca khi ấy không nằm ở những siêu sao như Ronaldinho hay Deco, mà nằm ở những mắt xích khác. Tương tự, FC Hollywood - biệt hiệu nổi tiếng của Bayern – cũng được cho là chưa có sự vận hành ổn định ở tất cả các vị trí. Đó là một thử thách nữa cho Pep: Làm sao để biến Arjen Robben - cầu thủ với cái chân trái khéo léo bậc nhất thế giới - chiến thắng những bất ổn tâm lý để trở thành một nhà vô địch thực thụ? Phải sử dụng Mario Gomez, Mario Manzukic như thế nào nếu áp dụng chiến thuật tiền đạo ảo nổi tiếng của Pep? Manuel Neuer với khả năng chơi bóng bằng chân tốt liệu có đáng được tin tưởng để làm nền tạo dựng tiqui-taca?

Khi lên nắm quyền tại Barcelona, Guardiola đã đưa Sergio Busquets và Pedro Rodriguez - những cầu thủ đã có thời gian dài làm việc cùng ông ở đội B – vào thẳng sơ đồ chính thức. Ở Bayern, rất có thể những sự kiện tương tự sẽ diễn ra, bởi Hùm Xám vẫn nổi tiếng với lò đào tạo và hệ thống tuyển trách trứ danh. Lahm, Schweisteiger, Holdger Badstuber, David Alaba, Toni Kroos, Thomas Mueller - những người đang giữ các vị trí chính thức - chính là các sản phẩm “cây nhà lá vườn” có đóng góp lớn ở thời điểm hiện tại. Vẫn còn đó những “mầm non” sáng giá Emre Can, Mitchell Weiser.

Không chỉ vậy, Bayern còn mang những nét tương đồng về mặt hình ảnh so với Barca: Họ đều mang tinh thần xứ sở đến mức cực đoan, luôn coi trọng việc sử dụng các cầu thủ sinh ra tại Bavaria/Catalonia. Pep - một công dân tích cực của xứ Catalan - hẳn sẽ hiểu rõ tính chất này.

Tại Munich, Pep sẽ chịu một thử thách khác mà ông chưa hề gặp phải tại Barca: Sức ép từ lãnh đạo. Bộ ba Uli Hoeness (chủ sở hữu), Karl-Heinz Rummenigge (chủ tịch), Matthias Sammer (giám đốc thể thao) vốn nổi tiếng với những cái tôi lớn lao, cũng như luôn sẵn sàng chỉ trích từ cầu thủ cho tới HLV nếu kết quả thi đấu thiếu tích cực.

Trước đây, ngay trong thời điểm Barca ngự trị trên đỉnh cao thế giới cấp CLB, đã có những tranh cãi cho rằng, với những siêu cầu thủ như Carles Puyol, Xavi Hernandez, Andres Iniesta hay Lionel Messi, việc họ “vô đối” là dễ hiểu, còn Guardiola chỉ cần sắp xếp cho họ ra sân đều đặn, thế là đủ. Giờ đây, trong lần đầu tiên huấn luyện ở nước ngoài, Pep đứng trước thời cơ, đồng thời cũng là thử thách phải chứng minh khả năng thực sự của mình. Ở Munich, ông không có Messi!

Một yếu tố khác khiến cho Barcelona gặp nhiều khó khăn về cuối triều đại của ông là bởi họ thiếu đi phương án dự phòng. Họ đã quá quen với việc dẫn đầu, áp đảo nên khi sức ép từ việc bám đuổi Real Madrid hay khi sự ức chế trước ‘xe buýt’ Chelsea ập đến, Barca đã phần nào tỏ ra lúng túng. Tại Đức, Bayern vẫn luôn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với đại kình địch Borussia Dortmund, và cũng không thiếu những đội bóng thi đấu khô cứng, rình rập. Bóng đá không phải một bộ môn lý thuyết mà ở đó cứ có đội hình đẹp đẽ là chiến thắng. Pep hẳn sẽ hiểu điều này hơn ai hết. Hơn 70% thời lượng kiểm soát bóng mà số bàn thắng bằng không thì cũng chỉ vô nghĩa.

Ngoài ra, cần nhắc lại rằng, Pep không phải là một HLV có tầm nhìn chuyển nhượng tốt. Không kể tới Daniel Alves, Gerard Pique, David Villa hay Seydou Keita thì ông đã từng làm cho người hâm mộ phải điên đầu vì những bản hợp đồng hớ. Zlatan Ibrahimovich - người được mang về bằng 30 triệu euro các thêm Samuel Eto’o – chính là bản hợp đồng tồi nhất Pep từng thực hiện. Rồi còn đó những Dmytro Chygrynskiy, Alexander Hleb, Keirrison,... Tất nhiên ở Bayern, chắc chắn ông sẽ không được toàn quyền trong vấn đề chuyển nhượng. Manzukic hay Franck Ribery, Javi Martinez đều là những cái tên được đưa về bởi chính ý thích của ông chủ Hoeness.

Ngày Guardiola được bổ nhiệm ở Barca, CLB này đang trong tình trạng bất ổn. Nhưng rồi với vị thuyền trưởng trẻ tuổi, họ đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách là một trong những đội bóng tuyệt vời nhất, bằng lý tưởng tiqui-taca huyền thoại. Ở Đức, giờ đây, Pep được kỳ vọng sẽ mang lại những thành công tương tự.

Bowie tuyên bố tung ra album mới, người ta tự hỏi rằng liệu ông có còn đủ sức để đứng trên đỉnh cao. Câu trả lời sẽ phải chờ tới tháng Ba, khi album chính thức được tung ra thị trường. Còn với Guardiola, chúng ta sẽ phải chờ tới tháng Bảy, để xem rằng, liệu ông có thể mang lại một ‘Kỷ nguyên vàng’ cho Bayern như đã từng làm ở Barca...

Số liệu – Barcelona dưới triều đại Pep Guardiola

1 Pep đã 1 lần nhận danh hiệu Người Catalan Tiêu Biểu sau thành tích tuyệt vời cùng Barca năm 2009

2 Pep đã dẫn dắt Barca tới 2 chức vô địch Champions League, 2 cúp Vô Địch Thế Giới cấp CLB, 2 Siêu Cúp

3 Guardiola đã mang về 3 chức vô địch La Liga liên tiếp cho Barca từ năm 2008 đến 2011

14 Sau 4 mùa giải, Barca-Pep đã có tổng cộng 14 trên tổng cộng 19 danh hiệu lớn

247 Pep đã dẫn dắt tổng cộng 247 trận tại Barcelona, trong đó có 179 trận thắng, chỉ thua 21 trận. Tất cả các trận trong số này đều kết thúc với tỉ lệ kiểm soát bóng nghiêng về Barca

Dũng Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục